Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Bất ngờ với danh hiệu "HLV xuất sắc nhất thập kỷ" dành cho Arsene Wenger

Thứ Sáu 07/01/2011 17:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Theo Liên đoàn thống kê và lịch sử bóng đá thế giới (IFFHS) thì chiến lược gia người Pháp đang dẫn dắt Arsenal, Arsene Wenger chính là "HLV số 1 thế giới" trong thập niên đầu tiên của thể ký 21. Chắc chắn kết quả này sẽ chẳng thuyết phục được ai, ngoại trừ duy nhất những CĐV trung thành của Arsenal.

Ai cũng hiểu, mọi cuộc bầu chọn, không riêng gì ở môn Thể thao Vua đều mang tính chất tương đối và luôn xuất hiện những lời "bàn ra tán vào" xung quanh kết quả chung cuộc. Do đó, độ xứng đáng đành phải dựa trên tiêu chí: chiếm được lòng của đa số người theo dõi (chứ không phải người tham gia bình chọn). Trong làng túc cầu giáo, IFFHS được đánh giá là một tổ chức khá uy tín tuy nhiên đôi lúc, những danh hiệu, giải thưởng mà IFFHS đưa ra khiến tất cả phải ngỡ ngàng và hoảng hốt vì không hiểu họ căn cứ vào đâu mà đưa ra nhận định như vậy. Đơn cử như danh hiệu "HLV xuất sắc nhất trong thập niên 2000-2010" đã được dành cho Arsene Wenger theo như công bố mới nhất của tổ chức này.

Arsene Wenger: HLV giỏi nhất thế giới trong hơn 10 năm qua?

Rất khó để tìm ra đáp án chính xác cho câu hỏi vì sao IFFHS lại tôn vinh Wenger. Họ đã đưa ra hàng loạt cách thức đánh giá khá phức tạp, dựa trên cả định tính và định lượng để cho ra kết quả này nhưng người hâm mộ chỉ cần dùng cảm quan cũng thấy sự không thuyết phục. Hãy tạm thời bỏ qua yếu tố tài năng thực sự vì nó vô cùng tận mà hãy xét đến bảng thành tích (mà có giỏi giang thì mới có thể giành nhiều chiếc cúp cao quý). 10 năm qua, Wenger chỉ giành vẻn vẹn 2 danh hiệu vô địch Premier League, 3 cúp FA cùng một lần ... về nhì ở Champions League. Thậm chí, 6 năm qua, Arsenal rơi vào cảnh trắng tay hoàn toàn và không giành nổi một chiếc cúp nào dù là kém danh giá nhất. Rõ ràng, "Giáo sư" người Pháp kém xa hàng loạt HLV khác.

Minh chứng rõ rệt nhất chính là Alex Ferguson và Jose Mourinho, những người phải chịu đứng sau Wenger. "Ngài máy sấy" đã mang về 5 Premier League, 1 cúp FA và 1 Champions League, thế mà chỉ xếp thứ 2 với 8 điểm ít hơn. Còn "Người đặc biệt" cũng kiếm được 4 chức VĐQG (tại Anh và Italia, bỏ qua 2 chức vô địch BĐN không mấy tiếng tăm), 2 Champions League nhưng rốt cục chỉ đứng thứ 3. Nếu một trong hai chiến lược gia này đứng ngôi đầu thì chắc chắn được lòng người hơn nhiều. Đó là còn chưa kể đến những nhân vật lẫy lừng khác như Fabio Capello, Vicentel Del Bosque, Marcelo Lippi, Carlo Ancelotti,...với bản profile mà Wenger hẳn phải ganh tỵ.

Cứ cho là IFFHS đã tính trên bình diện cả một quá trình dài 10 năm chứ không phải nhất thời (vì thế, một người mới nổi như Guardiola mới xếp tận thứ 28) song như vậy thì Alex Ferguson mới xứng đáng nhất. Bên cạnh những danh hiệu cụ thể thì bao năm qua, MU dưới bàn tay người đàn ông Scotland vẫn chơi quá ổn định và luôn khẳng định đuợc vị thế đội bóng số 1 xứ sở sương mù còn Arsenal đâu còn là đối trọng lớn nhất của "Quỷ đỏ" tại nước Anh. Nói đi nói lại, IFFHS thực sự đã làm xôn xao dư luận khi tung ra bảng xếp hạng phi lý và làm trò cười cho thiên hạ. Được biết, IFFHS sẽ tổ chức một buổi lễ trao giải trang trọng (cùng với những danh hiệu khác như Thủ thành xuất sắc nhất, Tiền đạo xuất sắc nhất,....). Người nhận giải sẽ được trao bằng chứng nhận cộng thêm chiếc cúp vàng kỷ niệm. Có lẽ Wenger cũng chẳng tự hào cho lắm với giải thưởng này. Thà ông dẫn dắt Arsenal lên bục vinh quang ở Champions League thì còn sung sướng hơn gấp bội. Riêng ở Việt Nam, hẳn những người thực sự công tâm và có đôi chút kiến thức về bóng đá khi nghe tin Wenger được công nhận là "HLV xuất sắc nhất thế giới trong 10 năm qua", sẽ cảm thấy khó chịu, bực bội chẳng khác gì như lúc họ biết kết quả của chương trình "Sao mai điểm hẹn năm 2010" vừa kết thúc cách đây vài ngày.

Top 10 HLV xuất sắc nhất thập niên 2000-2010 (theo đánh giá của IFFHS)

 HLVQuốc tịchSố điểm
1.Arsene WengerPháp156
2.Sir Alex FergusonScotland148
3.Jose MourinhoBồ Đào Nha135
4.Fabio CapelloItalia120
5.Guus HiddinkHà Lan112
6.Carlo AncelottiItalia108
7.Luiz Felipe ScolariBrazil101

 
Marcelo BielsaArgentina101
9.Rafael BenítezTây Ban Nha97
10.Marcello LippiItalia88
  • Thiên Bình

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X