Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bastian Schweinsteiger có phải là một bản hợp đồng tốt của M.U?

Thứ Hai 13/07/2015 06:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – BLĐ Bayern Munich đã xác nhận việc bán tiền vệ kì cựu Bastian Schweinsteiger cho Man Utd. Thế nhưng liệu đây có phải là một chữ kí hợp lý của HLV Van Gaal?

Sau 17 năm gắn bó với Hùm xám xứ Bavaria, tiền vệ Bastian Schweinsteiger đã quyết định không tiếp tục kí hợp đồng với đội chủ sân Allianz Arena mà đi tìm thử thách mới ở một đội bóng đang khát khao tìm lại vị trí đích thực nơi xứ sở sương mù – Manchester United. Đích thân giám đốc điều hành Karl-Heinz Rummenigge đã xác nhận điều này trong buổi họp báo diễn ra tối hôm thứ Bảy (11/7) vừa qua. Theo đó, United sẽ phải trả cho đương kim vô địch Bundesliga 14 triệu bảng để sở hữu tiền vệ tài hoa người Đức. Bản hợp đồng của Schweini sẽ có thời hạn 3 năm cùng mức lương khá cao, lên tới 180.000 bảng/tuần. Tất cả những thủ tục đàm phán với Bayern đã hoàn tất và hiện giờ Quỷ đỏ chỉ còn chờ tiền vệ 30 tuổi kiểm tra sức khỏe tại Manchester rồi chính thức đặt kí vào bản hợp đồng mà phía United đưa ra.

Tien ve Bastian Schweinsteiger den MU Co phai mot ban hop dong tot hinh anh 2

Sau khi thông tin này được công bố rộng rãi, rất nhiều người đã dè bỉu quyết định của M.U với lí do đội trưởng đội tuyển Đức đã bước qua thời kì đỉnh cao và đang dần bước tới những ngày tháng cuối cùng của sự nghiệp quần đùi áo số. Họ cho rằng Basti không còn đủ sức để cạnh tranh ở giải đấu khắc nghiệt đòi hỏi thể lực cao như Premier League và không thể giúp Man đỏ mang về bất kì chiếc cúp nào trong chiến dịch 2015/16. Tuy nhiên, đó chắc chắn không phải quan điểm của gã khổng lồ xứ Bavaria. Những người đồng đội của Schweini rất buồn vì lựa chọn của cầu thủ người Đức không phải là ở lại. Đội trưởng Philipp Lahm buồn rầu trả lời phỏng vấn: “Để mất Bastian Schweinsteiger mang đến nỗi buồn rất lớn cho cả tôi và toàn đội bóng. Tôi đã hi vọng cậu ấy sẽ quyết định ở lại nhưng cuối cùng kết quả lại không như mong muốn. Chúng tôi đã cùng nhau trải qua những khoảnh khắc thăng trầm trong sự nghiệp. Thật sự, toàn đội sẽ nhớ Basti rất nhiều”. Ribery cũng đã có những phát biểu tỏ rõ sự thất vọng khi Bayern để người bạn thân của anh ra đi. Các cổ động viên Hùm xám thì vô cùng bất mãn bởi Schweini là biểu tưởng của CLB, và rõ ràng việc không thể thuyết phục công thần của mình gia hạn hợp đồng là một dấu hiệu nữa cho thấy vị thế của Bayern trong nền bóng đá châu Âu đang sụt giảm nghiêm trọng.

Tất cả những thái độ buồn bã trên nói lên một sự thật rằng M.U đã mua được một cầu thủ chất lượng, một nhà vô địch đã chứng tỏ được khả năng, đẳng cấp của mình. Sau mùa giải thất vọng dù đã đầu tư tới hơn 150 triệu bảng với 6 bản hợp đồng mới, Quỷ đỏ cho thấy họ vẫn còn cách đại kình địch nhà vô địch Chelsea quá xa về đẳng cấp. Thậm chí, so với Man City và Arsenal, Red Devils cũng bị đánh giá thấp hơn. Vậy nên đây không phải là lúc để “Tulip thép” mang về những tài năng trẻ tiềm năng và chờ họ tỏa sáng, đặc biệt là ở vị trí quan trọng như tiền vệ trung tâm. Mùa giải vừa qua, Man United đã bị ảnh hưởng rất lớn mỗi khi mất Michael Carrick. Họ có thể dễ dàng đả bại gã hàng xóm ồn ào Man xanh 4-2 nhưng chỉ ngay khi số 16 chấn thương, dù có thế trận vượt trội nhưng Quỷ đỏ lại phải ngậm ngùi nhận thất bại 0-1 ở pháo đài Stamford Bridge của Chelsea. Sự lệ thuộc quá mức này là vô cùng nguy hiểm và HLV Van Gaal đã giải quyết vấn đề này bằng cách đem về cậu học trò cưng thời còn dẫn dắt Hùm xám, Bastian Schweinsteiger.

Schweini là một tiền vệ đẳng cấp hoàn toàn đủ khả năng thay thế Carrick. Hơn nữa, thủ quân tuyển Đức còn rất dày dạn kinh nghiệm trận mạc và điều đó giúp ích rất nhiều cho các cầu thủ trẻ của Quỷ đỏ phát triển trong tương lai. Việc Schweinsteiger đến MU sẽ cải thiện đáng kể sức mạnh của đội bóng và giúp đội chủ sân Old Trafford tiến thêm một bước dài nữa trong kế hoạch lấy lại hình ảnh của một con quỷ đáng sợ từng hùng bá châu Âu dưới thời HLV vĩ đại Alex Ferguson. Tuy không sở hữu những kĩ năng rê bóng thiên tài như Lionel Messi, những pha càn lướt đầy sức mạnh như Cristiano Ronaldo, nhưng bù lại Schweinsteiger có một trái tim khát khao chiến thắng đến cháy bỏng. Ở phút 108 của trận chung kết World Cup năm ngoái gặp Argentina, tiền vệ 30 tuổi đã bị Aguero chơi xấu ở một tình huống tranh chấp bóng trên không và kết quả là gương mặt của Basti đầm đìa máu và phải nhận sự chăm sóc từ các bác sĩ. Dẫu vậy, chừng đó là chưa đủ để làm cựu cầu thủ của Bayern Munich gục ngã. Anh lao vào sân với tinh thần chiến đấu mãnh liệt và những nỗ lực của tiền vệ sinh năm 1984 đã được đền đáp xứng đáng khi Mario Gotze ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu nhấn chìm đội bóng tới từ xứ Tango ở hiệp phụ và mang về chiếc cúp vô địch thứ 4 ở giải đấu lớn nhất thế giới cho Die Mannschaft. Thật vậy, Schweini luôn ra sân với tinh thần chiến đấu cao nhất. Anh sẵn sàng hi sinh để các đồng đội tỏa sáng, luôn luôn chơi lăn xả, và cống hiến hết tất cả sức lực cho đội bóng cũng như NHM.

Với những đóng góp không biết mệt mỏi của mình, Basti đã giành được tất cả những danh hiệu lớn nhỏ mà mọi cầu thủ đều mơ ước ở một trong những đội bóng lớn nhất thế giới, Bayern Munich. Trong màu áo Hùm xám xứ Bavaria, Schweini đã cùng các đồng đội giơ cao 8 chiếc đĩa bạc Bundesliga, 7 cúp Quốc gia Đức, và đặc biệt là chiếc cúp danh giá UEFA Champions League năm 2013. Ngoài ra, tiền vệ sinh ra tại Kolbermoor cũng là nhân tố chủ chốt trong chiến dịch đoạt Cúp vàng thế giới của “Cỗ xe tăng” Đức. Chắc chắn số 31 của Bayern sẽ mang tất cả những kinh nghiệm mà mình có được đến “Nhà hát của những giấc mơ”. Với bề dày thành tích lừng lẫy như vậy, Basti thừa hiểu anh phải làm gì mỗi khi gặp áp lực trong các trận đấu lớn nên danh thủ người Đức có thể ổn định lại được tinh thần của các đồng đội cả trên sân cỏ lẫn trong phòng thay đồ cũng như truyền lửa vào toàn đội để họ chiến đấu quyết liệt hơn hòng giành thắng lợi.

Tien ve Bastian Schweinsteiger den MU Co phai mot ban hop dong tot hinh anh
Đội trưởng đội tuyển Đức là một sự bổ sung chất lượng cho tuyến giữa của Quỷ đỏ

Khả năng của Schweinsteiger đã được giới mộ điệu toàn thế giới biết rõ. Basti nổi tiếng là một cầu thủ sở hữu nguồn năng lượng dồi dào giúp anh hoạt động không biết mệt mỏi trong suốt trận đấu, khả năng phán đoán, xử lý tình huống cũng như đọc trận đấu rất tốt và đặc biệt là những cú nã đại bác không thể cản phá. Chính United dưới thời David Moyes đã nếm trải cảm giác bất lực khi nhìn Schweinsteiger găm thẳng quả bóng vào nóc lưới gỡ hòa cho Bayern trong trận lượt đi ở sân Old Trafford thuộc khuôn khổ tứ kết Champions League.

Schweini đã khoác áo đội bóng xứ Bavaria trong 500 trận đấu ở Bundesliga và đóng góp 67 bàn thắng. Lẽ dĩ nhiên, nhiệm vụ của Basti ở Bayern không phải là ghi bàn, nhưng mỗi khi anh ghi bàn thì thường đó là thời điểm vô cùng quan trọng. Điều đó gợi cho các Manucians nhớ về huyền thoại số 18 của đội bóng, “Hoàng tử tóc vàng” Paul Scholes. Tiền vệ người Anh thường xuyên ghi bàn ở những thời khắc quyết định để giải cứu United khỏi một trận thua hoặc đem về chiến thắng cho đoàn quân của Sir Alex.

Khởi nghiệp ở vị trí hậu vệ trái và sau đó là tiền vệ trái, nhưng Schweinsteiger chỉ thực sự đạt đến đẳng cấp thế giới khi được chính HLV Van Gaal phát hiện năng lực tiềm ẩn khi kéo anh vào trung tâm hàng tiền vệ. Đến United, vị trí ông chủ tuyến giữa của United có lẽ sẽ được trao cho tiền vệ cao 1m83 nhưng đó chưa chắc đã là dấu chấm hết cho Michael Carrick. Cả hai đều đang khao khát giành thêm các danh hiệu vô địch trong những năm tháng cuối cùng của sự nghiệp và HLV Van Gaal hoàn toàn có thể sắp xếp sơ đồ để họ trở thành một trong những bộ đôi tiền vệ trung tâm mạnh nhất ở Premier League. Sơ đồ kim cương là khá phù hợp với những cầu thủ mà chiến lược gia người Hà Lan đang nắm trong tay hiện tại. Carrick sẽ trấn giữ vị trí tiền vệ trụ, Schweinsteiger đá lệch trái còn Herrera vẫn đá ở bên phải như nửa sau mùa giải năm ngoái. Chỉ có một trường hợp duy nhất khiến Michael Carrick đánh mất vị trí chính thức của mình là khi Man Utd chiêu mộ thành công Morgan Schneiderlin. Đến lúc đó, khả năng cao tiền vệ 34 tuổi sẽ phải ngồi dự bị chứ không còn được ra sân thường xuyên nữa.

Xem ra việc MU mua Schweinsteiger sẽ đem đến những điều tích cực cho Quỷ đỏ còn khía cạnh tiêu cực sẽ bị giảm bớt bởi HLV Van Gaal đã quá hiểu cậu học trò cưng sau khi đã từng làm việc với tiền vệ người Đức từ năm 2009 đến năm 2011. Ông thừa biết những chấn thương mắt cá và đầu gối liên tiếp trong vài mùa giải gần đây chắc chắn sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới Schweini nên việc anh đóng góp cho M.U đủ cả 38 trận đấu ở Premier League, 2 đấu trường cúp và đặc biệt là Champions League là điều không tưởng. Vì thế, ông sẽ chẳng dại gì bắt Schweinsteiger cày ải liên tục. Thêm vào đó, với lực lượng khá dày ở tuyến tiền vệ hiện tại, HLV Van Gaal thừa sức xoay tua mà vẫn giữ được đội hình ra sân chất lượng.

Dù đã bước sang tuổi “băm” và gặp kha khá vấn đề về thể lực nhưng tất cả những điều đó không khiến cho Schweinsteiger trở thành một bản hợp đồng rủi ro hay một canh bạc cho United. Chúng ta đã nhìn thấy những Xavi, Iniesta, Pirlo, Totti, Scholes và Ryan Giggs thi đấu ra sao khi họ bước đến độ tuổi này. Chỉ cần chú ý để các lão tướng trên nghỉ ngơi hợp lý, những cống hiến của họ cho đội bóng có thể vượt xa những gì mà ban huấn luyện mong đợi. Bastian Schweinsteiger – đội trưởng đội tuyển Đức sẽ mang đến cho United một nguồn năng lượng dồi dào và tươi mới, cùng với đó là những kinh nghiệm chinh chiến hơn chục năm ở những sân chơi lớn nhất thế giới và đặc biệt là một trái tim khao khát danh hiệu cháy bỏng, sẵn sàng thổi bùng ngọn lửa chiến đấu cho các đồng đội ở những thời điểm quan trọng. Chỉ phải trả 14 triệu bảng để có những điều đó, Manchester United thực sự đã có một phi vụ làm ăn xuất sắc và các Manucians đang rất mong mỏi được nhìn những bước chạy đầu tiên của Schweini trên thảm cỏ Old Trafford.

Xem lại màn trình diễn của Bastian Schweinsteiger trong màu áo Bayern Munich mùa giải 2014/15:


Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X