Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca và "sự cố Messi": Camp Nou sắp mất một biểu tượng?

Chủ Nhật 22/12/2013 10:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những quả bom liên tục phát nổ. Những lời chỉ trích của Lionel Messi nhắm vào phó chủ tịch Javier Faus đồng thời cũng là cú đấm vào niềm kiêu hãnh của Barca. Cuộc chia tay của Messi là kịch bản mà nhiều người đang mường tượng. Nếu điều đó xảy ra cũng đồng nghĩa Barca đánh mất một biểu tượng của mình.


Messi đã thay đổi?

Jordi Majo, người từng tranh cử ghế chủ tịch Barca, cho rằng lẽ ra Messi nên giữ thái độ im lặng, thay vì lên tiếng chỉ trích Javier Faus, phó chủ tịch phụ trách tài chính. Tuyên bố của Messi không chỉ đơn thuần là những lời lẽ lúc tức giận. Leo ngoài việc phê phán Faus còn lột tả phần nào bộ máy làm việc của Barca hiện tại. Faus là cộng sự đắc lực của Chủ tịch Sandro Rosell, và chắc chắn một mình ông không thể “biến Barca thành một doanh nghiệp”.

Messi đã phá vỡ sự im lặng trong phòng thay đồ Barca
Kỷ nguyên của Messi đang lung lay?

Messi được quyền nói lên những suy nghĩ của bản thân, cho dù thực tế không nên phơi bày hết các vấn đề trong nội bộ đội bóng mình thi đấu. Vấn đề ở đây, Leo đang phải chịu quá nhiều áp lực, về sự nghiệp lẫn cuộc sống cá nhân. Cha anh, ông Jorge Messi, liên tục chịu cáo buộc liên quan đến luật pháp. Khi mà Messi đang chấn thương, thì chính Faus có những lời nói không một chút tình cảm “chẳng có lý do gì để gia hạn hợp đồng với một cầu thủ mỗi 6 tháng”.

Chính Barca, bằng cách luôn im lặng trước các rắc rối mà Messi phải chịu, đã đẩy cuộc tình của họ đi đến cảnh khó khăn.

Tờ El Pais còn lý giải cuộc khủng hoảng giữa Messi và Barca theo một khía cạnh khác. Theo nhật báo lớn nhất TBN, Messi đã thay đổi. Leo không còn quan tâm việc cạnh tranh với Cristiano Ronaldo. Theo nhà báo Rodolfo Chisleanschi, Messi đặt mục tiêu trở thành một Diego Maradona mới thực sự, và tập trung cho World Cup 2014. Leo đã “khôn ngoan hơn” (cách dùng từ của Rodolfo Chisleanschi), kể từ thời điểm Barca mua Neymar.

Những đòi hỏi về lương của Messi, nếu có, là hoàn toàn thích đáng, khi xét về đóng góp của anh cho CLB xứ Catalunya. Ronaldo được Real Madrid trả mức lương cao nhất thế giới, Neymar được Barca ưu ái (có một điều đáng chú ý: Faus nói về Messi ngay thời điểm Neymar bùng nổ nhất, đưa Barca thoát khỏi giai đoạn khó khăn nhất mùa giải).

Messi đã là một con người khác, nhưng không có nghĩa là anh phá hỏng Barca. Đơn giản, đó là những lời nói về một sự thật, khi mà bản thân Leo không còn giữ im lặng được nữa.

Đánh mất một biểu tượng?

Mỗi ngày, lại có thêm những ý kiến rằng Messi đang chuẩn bị cho cuộc chia tay Barca. Điều này không phải là không có căn cứ, khi thời gian gần đây mối quan hệ giữa Leo với Barca đã không còn tốt đẹp như trước nữa.

Cuộc chia tay của Messi, một khi thành hiện thực, sẽ duy trì “truyền thống” trong lịch sử Barca, về việc đánh mất những biểu tượng của mình. Samuel Eto’o là trường hợp gần nhất công khai “bẻ” lại đội bóng. Ngôi sao người Cameroon đã công khai chống lại HLV Rijkaard khi ông còn tại vị. Sau đó, Guardiola xuất hiện, đã dùng Eto’o nhưng rồi mang anh đổi lấy Ibrahimovic. Ngược về quá khứ, năm 1995, ngay trước khi đá trận Champions League với PSG, Hristo Stoichkov tuyên bố, “hoặc Cruyff, hoặc tôi”. Kết quả, Chủ tịch Barca khi ấy, Josep Lluis Nunez, đã chọn Cruyff, còn huyền thoại người Bulgaria bị đẩy sang Parma (Italy).

Bản thân Cruyff, cũng từng phản pháo các quan chức Barca trong thập niên 1970, sau khi những người này chỉ trích HLV Johan Neeskens. Điều này dẫn dến việc “Thánh Johan” phải sang Mỹ chơi bóng, và ông chỉ trở lại Barca nhiều năm sau đó, với cương vị HLV.

Những biến động đang đẩy Messi rời Camp Nou. Mất Messi, Barca không khủng hoảng, vì Neymar đang trưởng thành. Nhưng, Barca sẽ mất một biểu tượng sống, chủ nhân 4 Quả bóng vàng và vô số điều kỳ diệu.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X