Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Barca lại diễn “Manita”: Vũ điệu xoay vòng, vòng xoáy hủy diệt

Thứ Hai 29/10/2012 08:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cặp trung vệ thứ 7 được sử dụng kể từ đầu mùa; 14 trận đấu là 14 đội hình khác nhau; sau gần một năm tam tấu MVP cùng xuất trận; 40 lần các thủ môn đối phương phải vào lưới nhặt bóng… Bất chấp khó khăn về nhân sự, Tito Vilanova vẫn đang gây ấn tượng mạnh trong việc biến Barca thành cỗ máy hủy diệt với sức mạnh không thể đo lường.

7 cặp trung vệ, 14 đội hình

Nếu những bàn thắng cứ đến với Messi như bất tận, thì những câu chuyện về Tito Vilanova cũng vậy. Kể từ khi ngồi chiếc ghế huấn luyện ở Camp Nou, Tito luôn mang đến những điều bất ngờ vượt qua mọi dự đoán. Pep Guardiola từng được xem là một người táo bạo và luôn có những bước đột phá, nhưng người kế nhiệm ông còn làm nhiều hơn thế. Trái với vẻ ngoài trầm lặng và có phần khắc khổ, Tito đang có được thành công vang dội bằng thứ triết lý mạo hiểm riêng của mình.

Cặp trung vệ thứ 7 được sử dụng kể từ đầu mùa; 14 trận đấu là 14 đội hình khác nhau; sau gần một năm tam tấu MVP cùng xuất trận; 40 lần các thủ môn đối phương phải vào lưới nhặt bóng… Bất chấp khó khăn về nhân sự, Tito Vilanova vẫn đang gây ấn tượng
 

Khi Barca bước vào chuyến thi đấu trên sân Vallecas, lần đầu tiên Tito quyết định tái hợp bộ ba tấn công MVP (Messi - Villa - Pedro) trong đội hình xuất phát. Trước đó, MVP không cùng đá chính kể từ sau chiến thắng trước Al Sadd ở bán kết Cúp thế giới cấp CLB tháng Mười Hai năm ngoái. Thế nhưng, sự trở lại của MVP không đáng chú ý bằng việc Tito kéo Busquets xuống đá trung vệ, và Alex Song lên chơi ở giữa hàng tiền vệ, với Xavi và Fabregas bên cạnh.

Busi lùi xuống để đá cặp với Adriano - người từng một lần chơi vị trí trung vệ trong trận “Kinh điển” cách nay không lâu. Với sự thay đổi này, Tito đã có cặp trung vệ thứ 7 từ đầu mùa. Trước đó, những cặp trung vệ từng được Tito sử dụng trong đội hình chính của Barca gồm: Puyol - Pique, Puyol - Mascherano, Pique - Mascherano, Song - Mascherano, Bartra - Mascherano và Mascherano - Adriano.

Không một HLV nào ở châu Âu thay đổi cặp trung vệ - vốn là vị trí rất quan trọng, và chỉ một sai lầm cũng có thể trả bằng cái giá rất đắt - như cách Tito đang làm với Barca. Không những thế, trong 14 trận chính thức từ đầu mùa (tính trên các mặt trận), đội hình mà Tito sử dụng không hề có sự lặp lại. 14 trận đấu của Barca là 14 bộ khung khác nhau.

Chấn thương và thẻ phạt của các cầu thủ là lý do khiến Tito phải thay đổi xoành xoạch. Trên thực tế, một phần nguyên nhân khác đến từ sự liều lĩnh, cũng như tư duy đầy mạo hiểm của Tito. Vị chiến lược gia 44 tuổi này liên tục có những thay đổi để làm mới đội bóng, cũng như tăng thêm tính cạnh tranh giữa các vị trí trong đội hình. Cách xoay vòng này cũng giúp Barca duy trì sự ổn định và nền tảng thể lực ở mức cao.

Tito sánh ngang Van Gaal

Với triết lý của Tito, Barca đang thể hiện sức mạnh khủng khiếp. Sau 14 trận, hàng công với Messi giữ vai trò lĩnh xướng đã ghi đến 40 bàn thắng. Chưa có trận đấu nào trong mùa này Barca không ghi bàn thắng. Trong đó, có 3 lần các trận đấu của “Tito Team” kết thúc với 5 bàn vào lưới đối thủ. Chiến thắng 5-0 trên sân Vallecas - với đội hình không Pique, Puyol, Iniesta và Alves - cũng giúp Barca thiết lập kỷ lục mới trên mặt trận La Liga: 19 bàn thắng trên sân khách sau 9 vòng đấu - điều mà trước đó không một đội nào làm được.

Trên sân chơi La Liga, Barca cũng giành được 25 trong tổng số 27 điểm có thể. Với chiến tích này, Tito đã sánh ngang Louis Van Gaal. Trong mùa giải 1997-98, ngay khi vừa xuất hiện Van Gaal cũng đã giúp Barca khởi đầu với 8 chiến thắng và hòa 1 sau 9 vòng đầu tiên. Ngày ấy, Barca của nhà cầm quân người Hà Lan có chiến thắng 3-2 ngay trên sân Bernabeu. Thời điểm này, Barca của Tito đã phải chấp nhận để cho Real chia điểm tại Camp Nou.

Sắp tới, những trụ cột sẽ trở lại, và các đối thủ trên bước đường của Barca cũng không quá mạnh (sẽ gặp lần lượt Celta, Mallorca và Zaragoza). Nếu niềm cảm hứng tiếp tục được duy trì, Tito được phép nghĩ tới việc vượt qua Van Gaal và trở thành HLV khởi đầu sự nghiệp ở Camp Nou với thành tích tốt nhất. Ở mùa giải 1997-98, sau 9 trận bất bại, Barca của Van Gaal đã phải nếm mùi thất bại khi đến làm khách của chủ nhà Bilbao, với tỷ số đậm 0-3.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X