Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Barca: Chờ Deulofeu, chờ niềm tự hào La Masia trở lại

Thứ Ba 20/06/2017 17:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barcelona đã sẵn sàng để mua lại Gerard Deulofeu từ Everton như một giải pháp “tiêm” thêm ADN bản sắc vào trong đội bóng.


Quá khứ đau thương

Triều đại kéo dài 3 năm của Luis Enrique tại Barcelona phải nói là rất thành công với 9 danh hiệu lớn nhỏ bao gồm cả 2 La Liga và 1 Champions League. Nhưng ngay cả như vậy, nhà cầm quân 47 tuổi vẫn không thuyết phục được hoàn toàn với những người hâm mộ Barca. Vẫn có những tiếng la ó, huýt sáo nổi lên trên sân Nou Camp trong một vài trận đấu kể cả khi đội bóng này có kết quả khả quan. Lý do có nhiều, nhưng mấu chốt ở 2 điều:

Đầu tiên, Enrique không xây dựng được một lối chơi tấn công áp đảo đạt tới mức “đè ngửa” đối thủ như dưới thời Pep Guardiola. Người Barca muốn đội bóng phải thống trị về mọi mặt nhưng người thuyền trưởng lại muốn sự thực dụng phải được duy trì. Thứ 2, Enrique thiên về mua sắm mạnh tay trên thị trưởng chuyển nhượng thay vì mạnh dạn tạo cơ hội cho các tài năng trẻ của lò đào tạo trứ danh La Masia mà Gerard Deulofeu là một trong số đó.

Goc Barca Cho Deulofeu, cho niem tu hao La Masia tro lai hinh anh
Deulofeu được đào tạo tại La Masia từ nhỏ

Ngay mùa đầu tiên 2014/15, Enrique đã cùng Barca giành cú ăn 3 danh hiệu lớn và tiếng nói của ông tại sân Nou Camp trở nên ngày một lớn hơn. Đó là lý do ông có thể bán một sản phẩm ưu tú từ lò La Masia là Deulofeu sang Everton hè năm 2015 với giá vỏn vẹn 6 triệu bất chấp sự phản đối từ nhiều nhân vật có tiếng trong ban lãnh đạo Barca. Nối gót ra đi cùng cầu thủ chạy cánh sinh năm 1994 kỳ chuyển nhượng đó còn có Pedro, Martin Montoya, Cristian Tello chưa kể lão tướng Xavi hết hạn hợp đồng, tất cả đều được đào tạo từ nhỏ tại CLB xứ Catalan.

Riêng với Deulofeu, từ khi lên đội 1 Barca tới nay, chỉ có duy nhất HLV Pep Guardiola dành sự tin tưởng cho anh. Mùa hè năm 2011, chỉ 1 ngày sau khi vô địch châu Âu cùng U19 Tây Ban Nha tại Romania, người được kỳ vọng sẽ trở thành “Messi mới” đã bay tới Mỹ để hội quân cùng toàn đội. Tại đây, HLV Guardiola cùng các đồng đội đã tổ chức một bữa liên hoan nho nhỏ để mừng chiến tích của Deulofeu có được trên trường quốc tế.

Goc Barca Cho Deulofeu, cho ban sac La Masia tro lai hinh anh 2
Nhưng anh gần như chưa từng được trao cơ hội thể hiện trên đội 1 Barca

Nhưng sau đó, dù là Tito Vilanova, Tata Martino hay Luis Enrique lên ngồi ghế nóng tại Barca, Deulofeu cũng chỉ nhận lấy “chén đắng” thay vì những ly rượu vang. Ngay sau khi Guardiola ra đi mùa hè năm 2012, “The Supplier” bị đẩy xuống đội B chơi tại giải hạng 2 Tây Ban Nha và dù tỏa sáng rực rỡ (18 bàn sau 33 trận), mùa đó anh cũng chỉ chơi có 4 trận trên mọi đấu trường cho đội 1. Cố HLV Vilanova khi được hỏi về việc không tin tưởng Deulofeu đã tuyên bố chắc nịch: “Bóng đá không chỉ là những màn phô diễn”.

Tới lượt Martino và Enrique, họ cũng đều phớt lờ Deulofeu. Martino không cần Deulofeu khi đã có Neymar trong khi Enrique kết luận: “Tôi thích cầu thủ này trong những đợt tấn công nhưng cậu ấy phải cải thiện rất nhiều ở khả năng phòng ngự”. Anh lần lượt tới Everton, Sevilla dưới dạng cho mượn các mùa 2013/14 và 2014/15 trước khi chính thức trở thành người của Everton đầu mùa 2015/16.

Barcelona chuẩn bị tái hợp sao AC Milan và Everton
Điều khoản mua lại trong hợp đồng chuẩn bị được kích hoạt với giá 12 triệu Euro, tiền vệ cánh 23 tuổi Gerard Deulofeu sẽ trở về Camp Nou sau hai năm lưu lạc ở...

Tương lai tươi sáng

Khi bán Gerard Deulofeu sang Everton, Barca đã gài vào đó điều khoản mua lại anh trong vòng 2 năm tới và bây giờ họ dự định kích hoạt nó. “Chúng tôi muốn có Deulofeu, nhưng câu trả lời sẽ phụ thuộc vào cậu ấy. Nó phụ thuộc vào cảm xúc của Deulofeu, phụ thuộc vào việc cậu ấy có muốn chơi bóng tại đây hay không”, đại diện của Barca cho hay.

Được biết mức giá mà Barca được phép mua lại Deulofeu là 12 triệu Euro và hạn chót để thanh toán là trước ngày 30 tháng 6 tới. Trước mắt, cầu thủ 23 tuổi tỏ ra khá háo hức với viễn cảnh trở lại sân Nou Camp với phát biểu: “Tất cả những cầu thủ đã được đào tạo tại La Masia đều muốn thành công tại đó”. Và lần này, nếu quyết định tái ngộ Barca, Deulofeu hứa hẹn sẽ có một mùa giải trọn vẹn đầu tiên cùng CLB. Trong hợp đồng bán cầu thủ sinh tại Đông Bắc xứ Catalan cách đây 2 năm có ghi nếu mua lại, phía Barca sẽ không được bán hoặc cho mượn anh trong mùa đầu tiên.

Goc Barca Cho Deulofeu, cho niem tu hao La Masia tro lai hinh anh 3
Deulofeu trải qua nửa cuối mùa 2016/17 thành công tại Milan

Nhưng người ta cũng tin rằng Barca tuyệt đối không muốn mua lại Deulofeu chỉ để bán anh với giá cao hơn. Sau nửa mùa 2016/17 hay hơn mong đợi tại AC Milan, Deulofeu đã chứng tỏ anh có thể vươn tới một tầm vóc lớn lao và trước mắt sẽ là viễn cảnh lần đầu tiên được giao vai chính tại Barca. Theo những nguồn tin từ Tây Ban Nha, tân HLV Ernesto Valverde đã chuẩn bị sẵn một suất bên hành lang phải cho cầu thủ mới 23 tuổi thậm chí sẵn sàng hy sinh quyền lợi của Lionel Messi bằng cách kéo anh xuống đá tiền vệ trung tâm.

Mũi đinh ba mùa tới của Barca rất có thể sẽ không còn là MSN mà sẽ là DSN. Những Paco Alcacer hay Arda Turan gây thất vọng mùa trước đã không còn chiếm được niềm tin từ HLV Valverde và ông yêu cầu thêm một tân binh trên hàng công với mục tiêu hàng đầu là Deulofeu, người con sống “lưu vong” bên ngoài của lò La Masia (sau đó tới Ousmane Dembele của Dortmund).

Có vẻ như Valverde đã nhìn ra vết xe đổ từ tiền nhiệm Enrique và cố gắng tránh xa nó. Mua lại Deulofeu là động thái khôn ngoan của ông trên thị trường chuyển nhượng khi nó giải quyết rất nhiều vấn đề từ chuyên môn cho tới niềm tin. Deulofeu – người con của xứ Catalan và mang trong mình dòng máu hai màu xanh đỏ của Barcelona sẽ là điểm nhấn trong chiến dịch mang bản sắc, niềm tự hào La Masia trở lại với Barca như rất nhiều culé mong muốn.

Xem thêm một số bài viết khác về Barca trên trang bongda24h.vn:

 >> Bong da 24h <<

Ý An (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X