Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Báo Anh so sánh Rooney với Kaka, Ronaldo và Messi

Thứ Năm 01/10/2009 17:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Theo cách tờ Telegraph (Anh) đánh giá và chấm điểm, HLV Ferguson có lẽ không sai khi đánh giá học trò cưng sắp bắt kịp trình độ của ba siêu sao hàng đầu thế giới đang chơi bóng ở Tây Ban Nha.

Wayne Rooney
Tuổi: 23.
Vị trí: Tiền đạo.
CLB: MU.

Rooney đến MU từ Everton ở tuổi 18, và gây ấn tượng ngay trận ra mắt trong màu áo mới. Đó là trận MU đè bẹp Fenerbahce bằng tỷ số 6-2, trong đó có cú hat-trick của tân binh người Anh.

 

Ra sân trong trận thắng Wolfsburg hôm qua, Rooney đã có 50 lần tham chiến ở Champions League cùng MU - một con số lớn, nếu xét đến cái tuổi 23 của anh. 5 năm đầu quân cho đội chủ sân Old Trafford cũng giúp tiền đạo này làm nên bộ sưu tập thành tích đáng mơ ước cho bất kỳ cầu thủ nào, với 2 chức vô địch giải Ngoại hạng, một danh hiệu Champions League và một lần đăng quang ở FIFA Club World Cup.

Rooney được đánh giá là mẫu cầu thủ toàn diện, đáp ứng mọi đòi hỏi của bóng đá hiện đại. Anh có thể xé toang các hàng thủ đối phương bằng tốc độ, thể lực sung mãn và nhãn quan chiến thuật sắc sảo, đồng thời gây ấn tượng mạnh ở khả năng hỗ trợ phòng ngự với lối tranh chấp quyết liệt và những cú cản phá chuẩn xác.

Điểm hạn chế ở Rooney là cá tính nóng nảy. Tiền đạo người Anh không ít lần cả giận mất khôn, mà điển hình là phản ứng bất nhã với trọng tài Phil Dowd trong trận MU thua Fulham 0-2 hồi tháng 3/2009. Nếu biết kiềm chế, Rooney có lẽ sẽ còn tiến bộ nhanh hơn nữa.

Chấm điểm: 7 (trong thang 10 điểm)

Kaka
Tuổi: 27.
Vị trí: Tiền vệ công.
CLB: Real Madrid.

Cầu thủ hay nhất thế giới 2007 (áo trắng) là cảm hứng, động lực số một đưa Milan đến ngôi báu ở Champions League cùng năm, với 10 bàn thắng. Chiến tích này cộng với scudetto (2004) và danh hiệu FIFA Club World Cup là những điểm nhấn chính trong bộ sưu tập thành tích tập thể của Kaka.

 

So với Cristiano Ronaldo, Kaka không mạnh bằng ở tốc độ. Nhưng bù lại, anh có năng khiếu bẩm sinh và nhãn quan đặc biệt của một nhà đạo diễn lối chơi. Sức sáng tạo và những đường chuyền giàu tính đột biến cũng là những phẩm chất đặc biệt khác ở ngôi sao người Brazil. Ngoài ra, con số 10 bàn thắng trong chiến dịch Champions League năm 2007 cùng Milan cũng cho thấy kỹ năng dứt điểm của Kaka không hề tồi.

Ở tuổi 27, Kaka đang tìm kiếm những đỉnh cao danh vọng mới cùng Real Madrid, đội bóng mà anh vừa đầu quân theo bản hợp đồng trị giá 68 triệu euro hè vừa qua. Tốc độ hòa nhập và tầm ảnh hưởng mà Kaka thể hiện trong sắc áo mới cho thấy đây là một cuộc "hôn nhân" rất hứa hẹn.

Chấm điểm: 8

Cristiano Ronaldo
Tuổi: 24.
Vị trí: Tiền đạo cánh, tiền vệ công cánh, hoặc trung phong.
CLB: Real Madrid.

Ronaldo thuộc tuýp cầu thủ luôn phát huy sở trường và cũng là thế mạnh lớn nhất của anh - tốc độ - để tra tấn các hàng thủ đối phương.

 

6 năm chơi bóng trong sắc áo MU đã biến tài năng người Bồ Đào Nha từ một cầu thủ chạy cánh thuần túy trở thành ngôi sao tấn công toàn diện và đa năng nhất thế giới. Cũng nhờ chơi bóng ở MU, Ronaldo khám phá ra bản năng săn bàn thượng thặng, thể hiện qua con số 42 bàn thắng ở mùa 2007-2008, giúp MU lập cú đúp vô địch giải Ngoại hạng - Champions League.

Phong độ bùng nổ ấy là bệ phóng đưa Ronaldo đến với các danh hiệu cá nhân cao quý nhất năm 2008 - Cầu thủ hay nhất thế giới của FIFA và Quả bóng vàng của France Football. Đây cũng là lý do khiến Real Madrid phải chi khoản phí kỷ lục - 94 triệu euro - để tậu anh về hè vừa qua.

Mặt hạn chế lớn nhất của Ronaldo chính là việc anh không tái hiện được phong độ rất cao ấy trong màu áo đội tuyển quốc gia. Với Ronaldo làm đầu tàu, tuyển Bồ Đào Nha đang chơi rất bết bát ở vòng loại World Cup 2010 và nhiều khả năng sẽ phải làm khán giả tại lễ hội bóng đá ở Nam Phi hè sang năm.

Chấm điểm: 9

Lionel Messi
Tuổi: 22.
Vị trí: Tiền đạo.
CLB: Barca.

Tương tự Kaka năm 2007 và Ronaldo năm 2008, Messi cũng được xem như chất xúc tác chủ đạo đưa Barca lên ngôi báu Champions League, đồng thời hoàn tất cú ăn ba lịch sử với danh hiệu La Liga và Cup Nhà Vua mùa vừa qua. Nhiều khả năng anh sẽ theo thống trị cuộc đua đến các giải thưởng cá nhân cao quý nhất trong năm 2009.

 

Messi là một trong số những tài năng Argentina được so sánh với Diego Maradona, nhưng là người duy nhất không thui chột vì áp lực từ sự so sánh ấy và thậm chí còn được đánh giá như một truyền nhân thực thụ của "Cậu bé vàng". Tương tự tiền bối nổi tiếng, Messi không phải là một tay săn bàn bẩm sinh, dù có 38 bàn thắng ở 3 mặt trận mùa vừa qua. Điều khiến anh trở nên đặc biệt là khả năng ghi những bàn thắng tuyệt đẹp và làm điên đảo hàng thủ đối phương bằng kỹ thuật cá nhân điêu luyện cùng lối chơi tinh quái.

Chấm điểm: 9

(Theo Vnexpress)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X