Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Bàn tay David Moyes và cái đầu Sir Alex

Chủ Nhật 10/11/2013 13:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lần gần nhất David Moyes thắng Arsene Wenger là tháng 3-2007, mọi cuộc đối đầu sau đó chỉ còn hòa (4 trận) và thua (8). Cũng từ tháng 3-2007 đến nay, Man.United thắng Arsenal tới 11 lần, hòa 3 và chỉ thua 2 trận. Hôm nay, kẻ đã thua Wenger quá nhiều lại trở thành người cầm quân cho đội đã thắng Arsenal quá nhiều, sự trớ trêu đó đang làm cho cuộc đụng độ ở “Nhà hát của những ước mơ” thêm phần... mơ ước. Câu hỏi đặt ra: Man.United sẽ đá kiểu riêng của Moyes hay kiểu cũ của Sir Alex?

Arsenal quyết tâm gây bất ngờ ngay trên sân của Man.United.
Arsenal quyết tâm gây bất ngờ ngay trên sân của Man.United.

Đối sách cũ của Sir Alex

Cây bút bình luận Miguel Delanay của kênh thể thao ESPN đề nghị thẳng với Moyes: Hãy vận dụng đối sách cũ của người tiền nhiệm vĩ đại. Và để nắm bắt đối sách đó, Moyes chỉ cần đọc 5-7 dòng hồi ký mới phát hành của Sir Alex là đủ. Trong cuốn hồi ký ấy, Sir Alex kể rằng ông đã hiểu thấu gần như mọi suy nghĩ của Wenger để từ đó xây dựng những nguyên tắc bất di bất dịch mỗi khi Man.United gặp Arsenal.

Đó là thay vì tấn công rình rang đẹp mắt, Ferguson buộc các học trò lùi sâu-lên nhanh-đánh mạnh. Thay vì ganh đua về kỹ thuật cầm bóng, ông chỉ chú trọng di chuyển không bóng, chen giữa các pha phối hợp và đón lõng các đường chuyền tấn công của Arsenal để từ đó phản kích. Cứ thế, những tính toán giàu thực tiễn của Sir Alex đã liên tục thắng lý thuyết hoa mỹ của Wenger như một lẽ tất yếu. Bằng chứng rất rõ ràng: Ra sân bằng dàn tấn công cực mạnh có đủ Ronaldo-Rooney hay ra sân bằng đội hình có tới 7 hậu vệ, Man.United vẫn thắng 2 bàn cách biệt như thường. Đó là trận bán kết Champions League 2009 và trận Cúp FA sau đó 2 năm.

Như ai nấy đều biết, lực lượng Man.United từ thời Ferguson sang thời Moyes vẫn nguyên xi. Tức là nếu cần đá với Arsenal theo cách cũ thì họ đá được ngay chứ chẳng vấp váp gì. Rooney đang phong độ và vẫn luôn luôn là một hung thần đối với Arsenal. Nani và Valencia vẫn rất nhanh nhẹn khi đi bóng từ 2 cánh. Javier Hernandez vẫn rất giỏi chớp thời cơ trong vòng cấm địa. Van Persie vừa tài nghệ lại vừa hiểu rõ hàng phòng ngự Arsenal đến từng chân tơ kẽ tóc, và anh đã chứng tỏ điều đó bằng bàn thắng vào lưới Arsenal ở Old Trafford mùa qua. Quá đủ lý do để khuyến khích Moyes làm theo Ferguson trong cuộc gặp gỡ Arsenal kỳ này!

Diện mạo mới của Arsenal

Mặc dù vậy, nói như thế hoàn toàn không có nghĩa là Moyes chắc chắn sẽ thành công bằng đối sách cũ của Sir Alex. Vì một lẽ đơn giản: Arsenal đã đổi mới. Nếu tính về số điểm đạt được ở giải ngoại hạng Anh từ đầu năm đến nay, Arsenal đang hơn mọi đối thủ. Nếu tính về số lần bất bại liên tiếp trên sân khách suốt từ tháng 3 đến nay, thành tích 15 trận của họ cũng hơn tất cả. Một mặt, đó là nhờ bản lĩnh Arsenal đã cứng cựa hơn thấy rõ. Mặt khác, sự góp mặt của nhạc trưởng tài hoa Mesut Ozil và sự tiến bộ vượt bậc của tiền vệ tấn công Aaron Ramsey cũng giúp Arsenal hoàn thiện tấn công hơn trước rất nhiều.

Không phải ngẫu nhiên mà Ramsey dám tuyên bố Arsenal chưa bao giờ có cơ hội tốt để thắng ngay tại Old Trafford như bây giờ. Khả năng lên bóng nhanh hơn, đông hơn và bất ngờ hơn cùng với hiệu quả tốt hơn trong phối hợp đã giúp Arsenal không chỉ đứng đầu Premier League về điểm (25) mà còn đứng nhì về tổng số bàn thắng (22). Chưa hết, Arsenal cũng không chỉ phát huy sức mạnh đó ở giải trong nước mà còn mở rộng nó ra đấu trường châu Âu, bằng chứng là trận thắng 1-0 ngay trên sân Dortmund mới đây do chính Ramsey ghi bàn. Quả đánh đầu ấy và trận thắng ấy đang làm cho Ramsey quên hẳn chuyện Arsenal chỉ hòa được 1, nhưng thua tới 8 trong 9 lần gần nhất đến Old Trafford ở mọi giải đấu khác nhau.

Ramsey nói: “Liverpool, Dortmund và bây giờ là Man.United, hy vọng chúng tôi sẽ thắng tiếp ở Old Trafford để hoàn tất một tuần thi đấu hoàn hảo tuyệt vời. Arsenal đang tràn đầy tự tin và đang phong độ tốt, tại sao chúng tôi không thể thắng ở đó kia chứ?”. Đúng vậy, có đủ lý do để Man.United áp dụng đối sách Alex Ferguson thì cũng đủ lý do để Arsenal thành công ở Old Trafford và viết lại lịch sử. Sự cuốn hút của trận Man.United-Arsenal hôm nay chính là chỗ đó.

Theo SGGP

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X