Thứ Ba, 21/05/2024Mới nhất
Zalo

Bắn hạ Aston Villa, "Pháo thủ" Arsenal hùng dũng chiếm lại ngôi đầu

Thứ Ba 14/01/2014 02:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Mặc cho vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ từ đội chủ nhà ngay cả khi bị tổn thất về mặt nhân sự, Arsenal vẫn có được thắng lợi sát sao 2-1 để tiếp tục dẫn đầu Premier League thêm một vòng. Chỉ trong chưa đầy 1 phút đồng hồ, đội khách liên tiếp có hai bàn thắng nhờ sự toả sáng của Jack Wilshere (trực tiếp ghi 1 bàn và kiến tạo bàn còn lại cho Giroud) và bằng nỗ lực tuyệt vời, Aston Villa đã gỡ được 1 bàn nhưng pha lập công của sát thủ Benteke sau thời gian dài tịt ngòi chỉ làm trận đấu thêm kịch tính mà thôi chứ xét về toàn cục, Arsenal đã thắng kể từ thời điểm dẫn 2-0.

"Con tạo xoay vần", trong ngày khai mạc mùa giải 2013-2014, Arsenal đã gây sốc cho tất cả khi thúc thủ 1-3 ngay trên thánh địa Emirates trước Aston Villa tuy nhiên, đến lần gặp lại này thì Arsenal đã ở một vị thế hoàn toàn khác. Lâu lắm rồi, họ mới có được danh hiệu "vô địch lượt đi" nhưng quan trọng hơn, thầy trò Arsene Wenger đã chứng tỏ độ ổn định cũng như những tố chất cần thiết của một nhà vô địch Premier League. Rõ ràng, bên cạnh việc đạt thành tích không tồi trong những trận cầu lớn (thắng Tottenham, Liverpool, hoà Chelsea) thì Arsenal rất biết cách giành trọn vẹn 3 điểm khi chạm trán những đối thủ ở nửa sau bảng xếp hạng, như Aston Villa (xếp thứ 11, hơn nhóm xuống hạng đúng 5 điểm). Trước chuyến làm khách tới Villa Park, Pháo thủ đã thắng liên tiếp 3 trận trước West Ham (3-1), Newcastle United (1-0) và Cardiff City (2-0). Đó đều là những kiểu trận đấu tạo ra một vị vua. Tại Upton Park, họ bị dẫn trước nhưng xoay chuyển tình thế chỉ trong 10 phút nửa sau hiệp 2. Trước Newcastle là một trận đấu nhạt nhòa với gần như một cơ hội duy nhất, dẫn tới bàn thắng duy nhất của Olivier Giroud. Gặp Cardiff City trên sân nhà với nhiều trụ cột vắng mặt, 2 bàn vào những phút chót từ Nicklas Bendtner và Theo Walcott đảm bảo 3 điểm. Arsenal thực sự đang cho thấy sự tương đồng với đại kình địch Man United trong hàng loạt mùa giải mà Man Utd đăng quang. Bởi thế, cơ hội rửa hận cũng như đòi lại ngôi đầu bảng từ tay Man City nằm chắc trong tay "Pháo thủ". Cần nhớ rằng, trong 14 chuyến làm khách gần đây, Arsenal không thua chủ nhà Aston Villa (7 thắng).

HLV Arsene Wenger đã có vài sự điều chỉnh trong đội hình thi đấu. Gibbs chỉ ngồi trên băng ghế dự bị và vị trí hậu vệ trái của anh được chuyển giao lại cho Nacho Monreal, cầu thủ hiếm khi được ra sân thi đấu và cũng chơi không quá ấn tượng. Đội phó Mikel Arteta thậm chí còn chẳng được điền tên vào danh sách thi đấu song Flamini cùng Jack Wilshere thừa năng lực, trình độ để đảm trách công việc quán xuyến khu trung tuyến. Trên hàng công, trong bối cảnh Theo Walcott vắng mặt vì chấn thương kéo dài tới nửa năm, vị "Giáo sư" đáng kính người Pháp đã đặt niềm tin vào tài năng trẻ mới 18 tuổi Serge Gnabry trong vai trò hỗ trợ cho trung phong cắm Giroud bên cạnh hai "đàn anh" chủ lực Cazorla - Ozil dù rằng phía ngoài sân, ông không thiếu những sự lựa chọn cho hàng công (Podolski, Chamberlain hay lão tướng Rosicky). Thực ra, những đối thủ như Aston Villa là dịp tập dượt thích hợp cho những "sao mai" như Gnarby, cầu thủ từng toả sáng ở chiến thắng trước Swansea và có được bàn đầu tiên trong sự nghiệp cho đội 1 Arsenal.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Arsenal đã thể hiện sự vượt trội của mình khi sớm áp đặt được thế trận lên đội chủ nhà. Cơ hội nguy hiểm đầu tiên thuộc về Giroud với cú đánh đầu chệch đích sau quả tạt thuận lợi của Sagna bên cánh phải. Phút thứ 8, tuyển thủ quốc gia Pháp lại câu bóng vào vòng cấm địa và lần này, đồng hương Giroud của anh không thể chạm tới bóng vì bị trung vệ đối phương Vlaar can thiệp. Phải căng mình ra chống đỡ sức ép từ đội khách song Aston Villa cũng có được những sự đáp trả đầu tiên. Phút 13, Fabian Delph, chiến binh đáng tin cậy nơi tuyến giữa Aston Villa với khả năng bao sân, đánh chặn truyền thống dựa trên phong cách giàu sức mạnh, chịu khó đeo bám và không ngần ngại phạm lỗi đã tung ra cú sút chìm sạt cột dọc. Trận đấu đang sôi nổi đã bị gián đoạn vài phút sau khi Nathan Baker cần nhờ tới sự trợ giúp của đội ngũ y tế. Hậu vệ này đã rất dũng cảm dùng mặt chặn đứng cú sút uy lực của Jack Wilshere. Kết cục, Baker vẫn không thể tiếp tục thi đấu và đành phải rời sân trên cáng.

Tuy nhiên, không vì thế mà Aston Villa bị chấn động mạnh. Phút 22, lại là Delph tạt bóng từ cánh trái cho El Ahmadi đánh đầu vọt xà. Đó là minh chứng hùng hồn nữa khẳng định đội chủ nhà đã chơi không tồi trong 1/3 thời gian thi đấu, không chỉ giảm thiểu tối đa nguy hiểm về phía cầu môn Brad Guzan mà họ còn khiến hàng thủ Arsenal không dám lơ là và phải luôn trong trạng thái cảnh giác cao độ. Phút 32, Nacho Monreal mà không tỉnh táo đốn hạ Agbonlahor dù đổi lại phải nhận lấy tấm thẻ vàng thì khung thành Szczesny chắc chắn phải đối diện với hiểm nguy bởi chẳng còn ai phía trước anh. Song cuối cùng, sức mạnh và đẳng cấp của một đại gia đã được thể hiện. Phút 34, trong một màn phối hợp tấn công nhịp nhàng, Mesut Ozil chuyền xuống thuận lợi cho Nacho Monreal chạy chỗ khôn ngoan rồi nhẹ nhàng đưa vào trong, rất đúng tầm chân của Jack Wilshere. Thế là, tiền vệ người Anh thoải mái tung ra cú dứt điểm chân trái chéo góc, đủ lực cũng như độ hiểm để hạ gục Guzan. Chưa dừng lại ở đó, khoảng một phút sau, Arsenal đã có bàn thứ hai. Delph mắc sai sót lớn để trái bóng rơi vào chân Wilshere trước vòng cấm. Không chần chừ, anh hất mũi chân thực hiện ngay đường chuyền kiến tạo đẹp vào khu vực 16m50 cho Giroud. Bằng động tác khống chế vô cùng tinh tế, hiếm thấy ở một cầu thủ vốn bị coi "lóng ngóng, vụng về", Giroud đã loại bỏ ý đồ truy cản của Lowton rồi sút bóng qua háng trung vệ này và Guzan lại phải bó tay lần thứ hai.

Vậy là, chỉ trong vòng chưa đầy một phút ngắn ngủi (chính xác là 58 giây), Arsenal đã làm thay đổi cục diện trận đấu và chiến thắng coi như nằm chắc trong tay. Trong tâm trạng hưng phấn, dàn "Pháo thủ" vẫn không ngừng triển khai tấn công vây hãm đội chủ nhà chứ chưa chịu dừng lại. Nhưng dù hiệp 1 được bù giờ đến 8 phút thì Arsenal cũng không thể nới rộng được khoảng cách. Sau giờ nghỉ giải lao, Arsenal chủ động giảm nhịp độ thi đấu và còn phần nào nhường lại quyền kiểm soát cho đội chủ nhà. Không  hẳn Arsenal chỉ chăm chăm vào phòng ngự dù đội hình đã được kéo xuống thấp song họ tấn công khá từ tốn, không khác gì "đi dạo". Nhờ vậy, với quyết tâm cao độ, Aston Villa đã có thể tổ chức tấn công nhiều hơn song nên nhớ, mùa này, khả năng phòng ngự của Arsenal đã được cải thiện đáng kể nên Szczesny khá thảnh thơi bởi các đồng đội phía trên hoàn thành tốt công việc được giao.

Sức nóng của trận đấu giảm đi trông thấy và hoạ hoằn lắm, mới xuất hiện một tình huống đáng kể như cú bắn phá ở khoảng cách gần 25m của Santi Cazorla nhưng trái bóng đi vừa nhẹ vừa trúng vào vị trí của Guzan. Để chắc ăn dù cơ hội lội ngược dòng của đối thủ chẳng còn bao nhiêu, HLV Wenger đã lần lượt tung Kieran Gibbs và Tomas Rosicky vào sân thay cho hai gương mặt không phải trụ cột: Nacho Monreal cùng Gnarby. Hiển nhiên, họ làm Arsenal thêm mạnh hơn và chủ nhà chỉ còn biết "vùng vẫy" trong tuyệt vọng. Phút 73, sau khi xâm nhập vòng cấm, Gibbs nhả lại ra phía sau cho Giroud dứt điểm chân trái nhưng trái bóng đi thiếu chuẩn xác. Nhưng bóng đá luôn tiềm ẩn những diễn biến khó lường. Phút 77, cầu trường Villa Park đã nổ tung khi đội nhà rút ngắn được tỷ số. Từ cánh phải, Bacuna tạt bóng khó chịu vào phía trong và Benteke ập vào lao người đánh đầu hạ gục Szczesny. Hãy lưu ý rằng, trước trận đấu này, chân sút người Bỉ, một phát hiện lớn của Premier League mùa trước khi có được 19 bàn thắng ngay trong năm đầu chơi bóng tại Anh, đã phải trải qua 11 trận tịt ngòi. Chính Benteke là tác giả một cú đúp vào lưới Arsenal ở thắng lợi tại lượt đi.

Hy vọng gỡ hoà của Aston Villa được thắp sáng hơn bao giờ hết, đòi hỏi Arsenal phải thể hiện được bản lĩnh của mình. Quả thực, những phút còn lại, chủ nhà ra sức tấn công và tìm đủ mọi biện pháp đe doạ Szczesny song dường như hàng thủ Arsenal dưới sự chỉ huy của Per Mertesacker chỉ mắc sai sót trong duy nhất bàn thắng của Benteke mà thôi (không hậu vệ nào theo kèm tiền đạo này). Phút 86, Rosicky không thể tiếp tục thi đấu và đành rời sân nhường chỗ cho Chamberlain, cầu thủ trẻ đã vắng mặt vì chấn thương kể từ sau trận mở màn mùa bóng với ... Aston Villa.  Phút 89, lại là Benteke đánh đầu sau cú nhồi bóng của đồng đội song Szczesny tóm gọn không mấy khó khăn. Hiệp 2 cũng được bù giờ rất nhiều (đến 6 phút) nhưng cũng chẳng đủ cho đội chủ nhà làm nên chuyện. Hoàn thành mục tiêu đề ra, Arsenal đã trở lại vị trí quen thuộc trên BXH. Tuy rằng chiến thắng không thuyết phục song thêm một lần, Arsenal đã chứng tỏ cho tất cả thấy họ đã hội tụ đầy đủ những đặc điểm cần thiết của một nhà vô địch. Đó là phẩm chất bảo vệ thành quả lúc cần thiết. Đó là việc biết loé sáng và "dứt điểm" đối thủ đúng thời điểm.

Đội hình thi đấu
Aston Villa:
Guzan, Lowton, Vlaar, Clark, Baker (Bacuna 21'), Luna, El Ahmadi (Weimann 73'), Westwood, Delph, Agbonlahor, Benteke
Arsenal: Szczesny, Sagna, Mertesacker, Koscielny, Monreal (Gibbs 66'), Wilshere, Flamini, Cazorla, Ozil, Gnabry (Rosicky 69', Chamberlain 86'), Giroud

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Điểm tin bóng đá tối 21/5: HLV Kim Sang Sik muốn có đấu pháp chuẩn cho ĐT Việt Nam

Điểm tin bóng đá tối 21/5: HLV Kim Sang Sik muốn có đấu pháp chuẩn cho ĐT Việt Nam

Điểm tin bóng đá tối 21/5: HLV Kim Sang Sik muốn có đấu pháp chuẩn cho ĐT Việt Nam

HLV Kim Sang Sik muốn có đấu pháp chuẩn cho ĐT Việt Nam, đại diện Quang Hải liên hệ với Urawa Reds, CAHN sẵn sàng chiêu mộ 'Messi Thái'... là những tin tức nổi bật có trong điểm tin bóng đá tối ngày 21/5/2024.

Video

Xem thêm
top-arrow
X