Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài toán mới cho Van Gaal: Xoay tua hay không xoay tua?

Thứ Năm 01/01/2015 15:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phong độ của Man United đang có những dấu hiệu bất ổn và một bài toán mới đặt ra cho HLV Van Gaal là liệu đã đến lúc để thực hiện xoay vòng đội hình?

Trận đấu giữa Tottenham và Manchester United cuối tuần trước thể hiện hai thái cực trái ngược hoàn toàn trong hai hiệp đấu. Nếu như 45 phút đầu tiên Man Utd áp đảo hoàn toàn đội chủ nhà và khiến nhiều người nghĩ rằng việc bàn thắng tới với Quỷ đỏ chỉ là vấn đề thời gian thì quãng thời gian sau giờ nghỉ lại chứng kiến việc Gà trống vùng lên mạnh mẽ còn các học trò của HLV Louis Van Gaal chỉ biết thu mình về chống đỡ. Phong độ của MU đã thay đổi chóng mặt chỉ sau 1 hiệp đấu và họ cho thấy sự xuống sức rõ ràng về thể lực. HLV Van Gaal chưa quen với việc phải thi đấu với mật độ dày đặc trong kỳ nghỉ lễ và đương nhiên ông gặp bỡ ngỡ khi các học trò không còn là chính mình, Man Utd vẫn bất bại nhưng đây đã là trận hoà thứ 2 trong 3 vòng đấu gần nhất, và nhiều người đã nghĩ rằng vị chiến lược gia người Hà Lan cần phải có một chính sách xoay vòng lực lượng.

Phong do MU co that su duoc cai thien nho xoay vong doi hinh hinh anh
Van Persie xuống sức trầm trọng trong trận đấu với Tottenham

Một điều đã trở thành thương hiệu của đội chủ sân Old Trafford dưới thời HLV Alex Ferguson là việc họ thi đấu cực tốt ở giai đoạn Giáng sinh và Năm mới. Trong khi các đối thủ coi đây là khoảng thời gian “ác mộng” thì thầy trò Ferguson lại thường tận dụng thời điểm này để bứt phá trên BXH Premier League. Thực tế Man Utd không có lực lượng quá dày, những cá nhân họ có cũng không hẳn là kiệt xuất so với các đối thủ, nhưng quan trọng là tài dùng người khéo léo của “Ông già gân” đã giúp cho đội bóng có được những chiến thắng vô cùng cần thiết.

Giờ đây người ta đang yêu cầu Van Gaal làm điều tương tự khi Robin Van Persie và Radamel Falcao chạy vật vờ như hai cái bóng trên hàng công. Đã không còn những pha chạy chỗ biến ảo và phối hợp cực kỳ nhịp nhàng như trong trận đấu với Newcastle nữa, thay vào đó chỉ là sự bế tắc trong suốt 90 phút tại White Hart Lane. Có hàng tá những phương án để Bông Tulip thép thay thế trên hàng công, ví dụ như trao cơ hội cho James Wilson, để Rooney hay thậm chí là cả Angel Di Maria lên đá tiền đạo. Kể cả ở tuyến dưới, người ta cũng mổ xẻ rằng Valencia và Young đã đến ngưỡng của mình khi thi đấu trong một thời gian dài, vì thế họ nên để lại vị trí chính thức cho cặp Rafael-Shaw đã bình phục chấn thương và sẵn sàng quay trở lại.

Tuy nhiên có thật rằng những sự thay đổi ồ ạt này sẽ đem lại một luồng gió mới cho Quỷ đỏ hay sẽ làm họ chấm dứt hẳn mạch 9 trận bất bại của mình? Phong độ của Man Utd ở hiện tại dần được cải thiện và người ta quên rằng họ đã có một giai đoạn cực kỳ bất ổn hồi đầu mùa như thế nào. Những nhân tố mới cùng ảnh hưởng của cơn bão chấn thương khiến Quỷ đỏ không thể ra sân với một đội hình cố định trong 2 trận đấu liên tiếp, hệ quả là họ thi đấu đúng như tập hợp của 11 con người, chắp vá và thiếu bản sắc. Giờ đây khó khăn lắm HLV Van Gaal mới có thể định hình được công thức thành công của đội bóng thì ông lại phải đối mặt với nguy cơ phải đập đi xây lại từ đầu, bởi khó có thể giữ nguyên đội hình cũ với những con người mới như hiện tại.

Không thể đòi hòi Rooney hay Di Maria đá lởn vởn trong vòng cấm như một tiền đạo săn bàn thực thụ, cũng như không thể bắt Rafael hay Luke Shaw chơi như những wingback lên công về thủ nhịp nhàng. Những sự thay đổi về con người giờ đây tất sẽ dẫn tới sự khác biệt về đội hình chiến thuật và điều đó có thể gây hại khôn lường tới những cầu thủ trên sân, dù họ có xuất sắc đến đâu đi chăng nữa. Người ta đã thấy Di Maria mất hút như thế nào khi Man Utd chuyển từ đội hình 4-3-1-2 sang 4-1-4-1 và hệ quả là họ thi đấu thụt lùi dần và rơi xuống vị trí thứ 11 sau trận thua Man City. Giờ đây điều tương tự rất có thể sẽ xảy ra với những Wayne Rooney hay Juan Mata, những người đang cho thấy phong độ tuyệt vời trong thời gian qua.

Phong do MU co that su duoc cai thien nho xoay vong doi hinh hinh anh 2
Di Maria đã từng xuống phong độ khi MU có quá nhiều sự thay đổi trong đội hình

Thêm vào đó, đừng quên rằng những cầu thủ như Di Maria, Rafael hay Shaw đều mới trở lại sau chấn thương và khó lòng có thể lấy lại được phong độ đỉnh cao ngay lập tức, vì thế việc để tất cả những cầu thủ này ra sân thi đấu chẳng khác nào một canh bạc đối với Van Gaal. Điều đội chủ sân Old Trafford cần lúc này là sự an toàn bởi lẽ cả Southampton và Arsenal đều đang bám đuổi rất sát đằng sau với khoảng cách vỏn vẹn 3 điểm. Chỉ cần một cú sảy chân là thầy trò HLV Van Gaal sẽ tụt không những một mà có thể tới hai bậc trên BXH khi hiệu số của họ kém Southampton và cũng chỉ hơn Arsenal có 3 bàn. Suy cho cùng MU vẫn có lợi thế hơn các đối thủ như Chelsea, Man City hay cả Arsenal khi không phải thi đấu ở Champions League cũng như Capital One Cup, nghĩa là qua tuần này, Quỷ đỏ sẽ lại trở về với tần suất 1 tuần/trận, lúc đó họ có thể lần lượt cho các trụ cột nghỉ ngơi mà không sợ một cú sốc thay đổi như ở hiện tại.

Nói tóm lại, phong độ của MU đang không còn cao như trước nhưng đừng quên rằng họ vẫn đang duy trì được thành tích bất bại trong 9 vòng đấu liên tiếp nhờ vào một bộ khung không có quá nhiều sự thay đổi. Xoay tua là cần thiết khi giải đấu đi vào giai đoạn căng thẳng, nhưng có lẽ nó chỉ phát huy tối đa tác dụng với những đội bóng đã hình thành được bộ khung cứng từ lâu và có được sự ổn định cần thiết. Man Utd chưa có được điều đó, vì thế tốt nhất họ hãy cứ tự giữ ổn định cho mình bằng cách hạn chế thay đổi đi đã.

Xem lại trận Tottenham 0-0 MU


Bấm vào đây xem lịch thi đấu M.U năm 2015

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X