Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài toán khó của Arsenal: Oezil đang… chết mòn

Thứ Tư 17/09/2014 14:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từng được kỳ vọng sẽ trở thành nhân tố thay đổi lối chơi của Pháo thủ nhưng những màn trình diễn thiếu thuyết phục của Mesut Oezil trong thời gian gần đây đang khiến cho vai trò của ngôi sao người Đức tại sân Emirates ngày càng mờ nhạt.

Thời điểm cuối mùa Hè năm ngoái, khi Oezil chuyển đến Arsenal với mức phí chuyển nhượng kỷ lục 42,5 triệu bảng, cựu tiền vệ Real Madrid đã nhanh chóng thể hiện sự hòa nhập vào lối chơi chung của đội bóng thành London. Khi đó, nhờ những pha kiến tạo chuẩn mực của Oezil, Pháo thủ đã dẫn đầu bảng xếp hạng Premier League trong một thời gian dài. Thậm chí, không ít người lạc quan còn kỳ vọng rằng cầu thủ người Đức sẽ mở ra một “kỷ nguyên mới” cho thầy trò HLV Wenger.

Mesut Ozil
Mesut Oezil đang sa sút phong độ một cách rõ rệt

Oezil thi đấu kém thuyết phục

Thế nhưng, ngay từ cuối mùa giải trước, Oezil đã bắt đầu có dấu hiệu sa sút phong độ. Hệ quả, khi tiền vệ 26 tuổi chơi dưới sức, Arsenal cũng sa sút theo và lần lượt thất bại trên hầu hết các đấu trường quan trọng (Champions League, Premier League). Bước sang mùa giải mới 2014/2015, những tưởng Oezil có thể tìm lại được “chính mình” sau một kỳ World Cup 2014 thành công trên đất Brazil. Nhưng không, mọi chuyện dường như càng tệ hơn với cựu ngôi sao

Bremen. Trong tất cả những trận đấu gần đây của Pháo thủ, Oezil đều mất hút trên sân. Gần như không có đóng góp gì vào thế trận tấn công của toàn đội nên việc Oezil phải nhận những điểm số thấp từ giới chuyên môn cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Rạng sáng nay, trong bối cảnh Arsenal bị

Dortmund “hành hạ” trên sân SignalIdunaPark, người ta có thể dùng những từ ngữ nặng nề nhất để chỉ trích hành phòng ngự đội bóng nước Anh. Quả thật, các hậu vệ Pháo thủ đã chơi như những kẻ nghiệp dư. Nhưng có một sự thật không thể chối cãi được rằng, hàng công của Arsenal cũng chẳng khá hơn là bao. Ngoại trừ một Jack Wilshere năng nổ, gần như tất cả các mắt xích còn lại đều gây thất vọng. Từ tân binh Welbeck với những tình huống bỏ lỡ khó tin cho đến cả Oezil, một “nhạc trưởng” đang tự… chôn vùi mình.

Nguyên nhân là do Wenger?

Đương nhiên, để nói về lý do Oezil sa sút, chắc chắn có thể kể ra rất nhiều. Với một cầu thủ có phong cách thi đấu sáng tạo như tiền vệ 26 tuổi, đôi khi tâm lý chính là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến cảm hứng chơi bóng của anh. Mặc dù vậy, nếu đánh giá trên khía cạnh khách quan, cũng cần phải khẳng định rằng HLV Wenger đang sử dụng Oezil không đúng với vị trí sở trường.

Nếu chọn ra một ngôi sao tên tuổi nhất tại Arsenal vào thời điểm này thì chỉ có thể là tiền vệ Mesut Oezil.
HLV Wenger là nguyên nhân khiến Oezil trở nên mờ nhạt?

Như đã biết, ngôi sao người Đức là một tiền vệ theo kiểu “số 10” cổ điển. Những phẩm chất nổi bật nhất của Oezil, chắc chắn là nhãn quan bậc thầy cùng khả năng chuyền bóng “chết người”. Ngoài ra, về mặt kỹ thuật cá nhân, cựu ngôi sao Real cũng được xem là mẫu cầu thủ tương đối khéo léo. Tuy nhiên, anh lại không thực sự mạnh về tốc độ cũng như khả năng bứt phá. Từ những điều này, có thể rút ra, vị trí phù hợp nhất với Oezil chính là vai trò hộ công thuần túy, chơi ngay phía sau lưng một trung phong cắm có khả năng chớp thời cơ tốt. Khi đó, không gian hoạt động rộng ở khu vực trung lộ cũng sẽ giúp cho cầu thủ 26 tuổi phát huy tối đa được sự sáng tạo của mình.

Mặc dù vậy, trong các trận đấu gần đây, HLV Wenger lại thường xuyên đẩy Oezil sang đá dạt cánh trái khiến cho tầm hoạt động của tiền vệ người Đức bị hạn chế đi rất nhiều. Mặt khác, với điểm yếu về thể hình, tốc độ cũng như sức bền, Oezil liên tục gặp khó khăn trước các hậu vệ đối phương. Đa số trong phần lớn thời gian thi đấu, cựu ngôi sao Real thường có xu hướng đá bó vào trung lộ để tìm kiếm khoảng trống nhưng rất nhiều thời điểm, anh lại “giẫm chân” cả Wilshere lẫn Ramsey.

Kết

Oezil là mẫu cầu thủ không còn tồn tại nhiều trong bóng đá hiện đại bởi ngày nay, phần đông các “số 10” đều đã biến thể theo nhiều dạng khác nhau, đòi hỏi những kỹ năng toàn diện hơn thay vì chỉ tập trung đơn thuần cho nhiệm vụ kiến thiết. Thế nhưng chắc chắn không ai có thể phủ nhận những phẩm chất sáng tạo hàng đầu của ngôi sao người Đức. Đặc biệt, đối với một đội bóng có phong cách thi đấu tấn công như Arsenal, việc sử dụng Oezil hiệu quả hay không thậm chí còn ảnh hưởng rất lớn tới lối chơi của toàn đội. Do đó, nếu như Wenger vẫn còn thực sự muốn dùng Oezil, vị chiến lược gia người Pháp nên có phương án để đưa tiền vệ 26 tuổi trở lại đúng với vị trí sở trường của anh.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X