Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài học từ Harry Kane và cơ hội cho James Wilson ở M.U

Thứ Ba 06/01/2015 16:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

James Wilson đang là tài năng trẻ sáng giá nhất của MU và có lẽ Quỷ đỏ cũng nên trao cơ hội nhiều hơn cho anh khi chứng kiến tấm gương mang tên Harry Kane.

Vòng 20 giải Ngoại hạng Anh chứng kiến một cú sốc lớn khi Chelsea đại bại với tỷ số 3-5 trên sân White Hart Lane của Tottenham, trận thua đậm nhất của The Blues trong mùa giải năm nay và cũng là trận thua nặng nề nhất của một đội bóng do HLV Mourinho dẫn dắt. Đáng nói hơn khi Gà trống vừa mới thất thủ 0-3 trên sân Stamford Bridge trước đó chưa đầy 1 tháng, và điều làm nên sự khác biệt chính là việc tiền đạo trẻ Harry Kane đã có một trận đấu tuyệt vời với 2 bàn thắng và 1 đường kiến tạo để mang lại chiến thắng giòn giã cho đội nhà. Ngay lập tức Kane được báo chí tung hô và đem ra như một tấm gương điển hình cho việc đào tạo trẻ ở Anh, ngẫm lại đây cũng có thể là một bài học để Man Utd có thể áp dụng cho tài năng trẻ James Wilson của mình.

Harry Kane toa sang va bai hoc su dung tai nang tre cua MU hinh anh
Man Utd cần trao cơ hội nhiều hơn cho James Wilson

Ngay từ cuối mùa giải năm ngoái, James Wilson đã trở thành cái tên được rất nhiều các CĐV kỳ vọng khi toả sáng trong lần đầu tiên ra sân cho Man Utd ở trên đấu gặp Hull City. Cú đúp vào lưới đối phương khiến cả sân Old Trafford hân hoan và giúp ông thầy tạm quyền Ryan Giggs mở mày mở mặt trong trận đấu tiên ngồi vào băng ghế chỉ đạo, một trong những điểm sáng hiếm hoi trong chuỗi thành tích bết bát của Quỷ đỏ ở mùa giải năm ngoái. Cho tới mùa năm nay, cầu thủ sinh năm 1995 này được kỳ vọng sẽ toả sáng dưới tay HLV Louis Van Gaal, một người rất mát tay trong việc đào tạo tài năng trẻ. Tuy nhiên dường như anh vẫn chưa thật sự được vị chiến lược gia người Hà Lan trao niềm tin khi mới chỉ thi đấu tổng cộng 273 phút ở mùa giải năm nay và chưa có một trận đấu nào được chơi trọn vẹn 90 phút.

Ở thời điểm đầu mùa giải khó có thể trách Van Gaal khi ông đã có quá nhiều sự lựa chọn trên hàng công với những cái tên cũ như Van Persie, Rooney, Mata cộng thêm sự xuất hiện của các tân binh như Di Maria hay Falcao. Tuy nhiên đến thời điểm này khi mùa giải đã đi qua được hơn nửa chặng đường, tình thế đã đổi khác và có thể đã tới lúc để Wilson được trao nhiều cơ hội hơn để thể hiện mình. Falcao dính chấn thương và vẫn phải vật lộn để có thể lấy lại phần nào phong độ đỉnh cao, trong khi đó Van Persie cũng tỏ ra hụt hơi ở những thời điểm quan trọng khi lịch thi đấu trở nên dày đặc hơn. Thay vì để Di Maria hay Rooney lên đá tiền đạo cắm, HLV Van Gaal hoàn toàn có thể để Wilson ra sân và thử lửa ở những trận đấu tại Premier League.

Nếu như có bất cứ ai nghi ngờ về tính khả thi của sự lựa chọn này thì bài học về Harry Kane là một ví dụ cực kỳ thuyết phục. Ai cũng biết những năm gần đây Tottenham luôn đầu tư rất mạnh tay hòng có thể vươn tầm trở thành một đội bóng lớn ở Anh quốc và họ mang về những cầu thủ rất chất lượng, hàng công của Gà trống mùa giải năm nay sở hữu hai cái tên thuộc dạng đáng gờm ở Premier League là Emmanuel Adebayor và Roberto Soldado. Tuy nhiên trước khi mùa giải năm nay khởi tranh cả hai cầu thủ này không đạt được phong độ cao, ngay lập tức tân HLV Mauricio Pochettino đã đưa ra quyết định táo bạo khi trao cơ hội cho cầu thủ trẻ Harry Kane, một sản phẩm của lò đào tạo Tottenham và anh đã không phụ sự kỳ vọng của ông thầy với 1 đường kiến tạo trong trận đấu đầu tiên ra sân gặp West Ham. Thậm chí khi Adebayor gặp chấn thương ở nửa cuối giai đoạn lượt đi, Kane nghiễm nhiên được lựa chọn vào đội hình chính và anh đã toả sáng rực rỡ trong màu áo Gà trống. Tính đến trước trận đấu gặp Chelsea, anh đã có tới 13 bàn thắng trên mọi đấu trường cho đội chủ sân White Hart Lane, một thành tích cực kỳ ấn tượng và các CĐV chắc chắn phải cảm ơn những quyết định sáng suốt của HLV Pochettino.

Quay lại với trường hợp của James Wilson, tài năng trẻ của MU này hoàn toàn có thể toả sáng như Kane nếu như được trao cơ hội nhiều hơn trong tương lai. Người hâm mộ biết nhiều tới cầu thủ này từ cuối mùa giải năm ngoái nhưng thật ra anh đã nổi đình nổi đám từ trước đó rất lâu. Không một HLV đội trẻ nào ở Anh quốc không biết tới cái tên James Wilson, cầu thủ này liên tục được thi đấu vượt cấp ở đội trẻ nhờ tài năng thiên bẩm của mình, năm 15 tuổi anh thi đấu cho đội U18 của MU, năm 18 tuổi thi đấu cho đội U21 và ở mùa giải năm ngoái anh đóng góp tới 19 bàn thắng cho lứa trẻ của Quỷ đỏ, giúp đội bóng lọt vào tới trận chung kết U21 Anh. Lứa cầu thủ trẻ này của Man Utd được đánh giá là cực kỳ tiềm năng với những Michael Keane, Tom Lawrence, Adnan Januzaj, Paddy McNair và không thể bỏ qua James Wilson.

Harry Kane toa sang va bai hoc su dung tai nang tre cua MU hinh anh 2
Sự toả sáng của Harry Kane có thể sẽ là bài học cho MU trong việc sử dụng James Wilson

Trong khi các đồng đội của mình có những số phận khác nhau ở đội bóng thì James Wilson đang được đánh giá là cầu thủ có tương lai sáng lạn hơn cả ở sân Old Trafford. Tại sao? Bởi lối đá của cầu thủ này phù hợp với triết lý bóng đá của HLV Louis Van Gaal. Nhà cầm quân 64 tuổi này đánh giá cao khả năng tư duy và sự khôn khéo của các tiền đạo hơn là sức mạnh và thể lực mà họ sở hữu và những đặc điểm này là hoàn toàn phù hợp với Wilson. Sở hữu một vóc dáng khiêm tốn, cầu thủ số 49 không quá mạnh về khả năng tranh chấp tay đôi nhưng bù lại anh có lối đá cực kỳ thông minh và sở hữu tốc độ rất tốt. Đó cũng là những ưu điểm mà Chicharito có được, nhưng điều khiến Wilson được HLV Van Gaal giữ lại thay vì “Hạt đậu nhỏ” là nền tảng kỹ thuật tốt và khả năng dứt điểm đa dạng bằng cả hai chân, kể cả ở trong hay ngoài vòng cấm.

Rõ ràng trong bối cảnh mùa giải đang đi vào giai đoạn lượt về khắc nghiệt và Man Utd gần như sẽ không có sự bổ sung đáng kể nào trên hàng công do còn phải đắp vá những vị trí khác như trung vệ hay tiền vệ trung tâm, việc HLV Van Gaal trao cơ hội nhiều hơn cho James Wilson là điều hợp lý. Chính ông đã từng úp mở về việc để tài năng trẻ của MU này đá chính nếu như Van Persie không đạt thể trạng tốt nhất và có lẽ ông nên thực hiện điều đó thường xuyên hơn ở giai đoạn lượt về. Bài học thành công của Harry Kane ở Tottenham và xa hơn nữa là Raheem Sterling ở Liverpool, Saido Berahino ở West Brom hay Charlie Austin ở QPR sẽ là động lực để HLV Van Gaal mạnh dạn với thay đổi của mình.

Bấm để xem thêm các tin tức bóng đá Anh mới nhất

Xem lại trận Tottenham 5-3 Chelsea


Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X