Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Bài học từ Chelsea: Muốn tới Thiên đường phải trải qua Hoả ngục

Thứ Sáu 06/03/2015 16:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea đang thể hiện một phong độ ấn tượng trong mùa giải năm nay, tuy nhiên để có được điều đó họ đã phải đánh đổi không ít.

Premier League mùa giải năm nay đang đi về giai đoạn nước rút nhưng có vẻ như cuộc đua đến ngôi vô địch đang không có được sự hấp dẫn như mọi năm. Lý do là bởi Chelsea đang thể hiện một phong độ cực kỳ ổn định và mặc dù Manchester City đang là các nhà ĐKVĐ, tất cả đều biết hy vọng để The Citizens giữ được ngôi vương là không nhiều. Thậm chí trên đấu trường châu Âu, các học trò của HLV Jose Mourinho cũng đang là một trong số những ƯCV hàng đầu cho chiếc cúp bạc Champions League danh giá. Tuy nhiên để có được sự thành công như ngày hôm nay, đội chủ sân Stamford Bridge đã phải trải qua một quãng thời gian tôi luyện đầy đau đớn và gian nan làm gợi nhớ lại trường ca Thần khúc nổi tiếng của Dante Alighieri.

Phong do Chelsea thang hoa Muon toi thien duong phai qua hoa nguc hinh anh
Chelsea đã trưởng thành rất nhiều sau mùa giải trắng tay năm ngoái

Bản trường ca ra đời vào đầu thế kỷ XIV là bức tranh sinh động miêu tả thế giới con người sau khi chết, gồm 99 khổ miêu tả 3 giai đoạn quyết định số phận của các linh hồn: Hoả ngục, Luyện ngục và Thiên đường. Hoả ngục sẽ là nơi phán xét tội lỗi của con người khi còn sống, gồm có 9 tầng địa ngục tương ứng với 9 trọng tội của loài người. Những ai thật thà hối lỗi sẽ được chuyển tới Luyện ngục để cải tạo, còn những ai quanh co chối tội sẽ bị đày xuống Địa ngục. Sau quãng thời gian cải tài quy chính ở Luyện ngục, những linh hồn sẽ được dẫn dắt lên Thiên đường cũng có 9 tầng.

Như thế, mọi linh hồn sau khi lìa cõi đời đều phải trải qua Hoả ngục trước khi tới Thiên đường và tương tự như vậy, mọi đội bóng cũng cần trải qua giai đoạn thử thách gian nan nhất mới có thể đạt tới thành công. Hai mùa giải tương phản của Chelsea có thể là ví dụ tuyệt vời nhất cho điều này. Mùa giải năm ngoái là năm đầu tiên họ trắng tay kể từ mùa 2010/2011, và có lẽ không ít người đã từng nghĩ tới một kết cục buồn nữa cho HLV Jose Mourinho. Tuy nhiên chủ tịch Roman Abramovich đã nhìn ra vấn đề không phải ở người thuyền trưởng của đội bóng mà ở chính các cầu thủ. Đội hình của The Blues tồn tại quá nhiều vấn đề, và ông chủ người Nga biết đã đến lúc để thực hiện một cuộc cách mạng. Mùa giải đó giúp cho đại diện thành London nhìn nhận ra những điểm yếu kém nhất của mình, đó là một hàng công quá cùn, một hàng tiền vệ thiếu sự sáng tạo và hàng thủ với quá nhiều cái tôi bất trị.

Ngay lập tức cả ba vấn đề được HLV Mourinho giải quyết triệt để trong mùa hè vừa qua. Các tiền đạo thi đấu không hiệu quả như Samuel Eto’o, Fernando Torres hay Demba Ba đều phải “bán xới” đi nơi khác để nhường chỗ cho Diego Costa và Loic Remy, những người khao khát thành công và có năng lực thật sự. Hàng tiền vệ chứng kiến sự ra đi của Frank Lampard, trong khi đó Ramires hay John Obi Mikel cũng bị quẳng lên băng ghế dự bị không thương tiếc. Kết quả là năm nay hàng tiền vệ của Chelsea có những nhân tố hoàn toàn mới mẻ, Matic được giao nhiệm vụ đá chính, Fabregas gia nhập đội bóng và ngay lập tức mang tới sự mềm mại trong lối chơi và rất có thể sắp tới đây Willian cũng sẽ phải nhường chỗ cho Juan Cuadrado. Ở hàng hậu vệ, những chú “cừu đen" như Ashley Cole hay John Terry bị trừng trị thẳng tay còn một hậu vệ ham tấn công hơn phòng ngự như David Luiz cũng chẳng được giữ lại. Và giờ thì Cole cùng Luiz đã đi, Terry thi đấu hồi xuân và HLV Mourinho có một hàng thủ tốt nhất Premier League.

Phong do Chelsea thang hoa Muon toi thien duong phai qua hoa nguc hinh anh 2
Chelsea đã lột bỏ hình ảnh thất vọng năm ngoái

Phong độ của Chelsea được cải thiện một cách đáng kể như thế là bởi họ đã nhận ra được những khuyết điểm của mình khi trải qua Hoả ngục của chính mình một năm trước, và giờ thì họ đang ở trong Luyện ngục với hàng loạt những sự thay đổi, dẫu đau đớn và mạo hiểm nhưng là điều cần thiết. Mặc dù đã đạt được những thành công ban đầu nhưng họ vẫn không có dấu hiệu dừng lại. Nhiều người có thể tiếc rẻ cho những Kevin De Bruyne, Andre Schurrle hay Mohamed Salah khi họ rực sáng khi vừa rời đất Anh nhưng Chelsea thì không, bởi đơn giản những cầu thủ ấy đã không thể vượt qua được thử thách trong lò luyện khắc nghiệt của đội bóng áo xanh. Sân Stamford Bridge đang chứng kiến một cách mạng triệt để và mọi cầu thủ trong đó đều phải chiến đấu hết sức cho vị trí của mình. Thiên đường không còn xa, và chính thầy trò HLV Mourinho đang sắp đi đến hồi kết của trường ca Thần khúc. Tác phẩm bất hủ này ra đời trong thời kỳ chuyển giao và chính vì thế nó mang ý nghĩa nối liền đêm trường Trung Cổ với thời Phục hưng ở châu Âu. Mùa giải năm nay của Chelsea cũng có ý nghĩa tương tự khi nó sẽ là bước đệm để đoàn quân áo xanh mở ra một kỷ nguyên thành công mới.

Nhìn quanh Premier League, cũng đang có không ít các đội bóng đang phải vật lộn với Hoả ngục để rút ra bài học cho chính mình. Liverpool và Man Utd đang gồng mình trong nỗ lực lấy lại ánh hào quang xưa, còn với Man City, có lẽ họ cũng đang bắt đầu cảm nhận được sức nóng của ngục tối khi có quá nhiều vấn đề trong mùa giải năm nay. Một chu kỳ mới sắp bắt đầu với các nhà ĐKVĐ, và có lẽ sự thay đổi đầu tiên sẽ đến từ băng ghế chỉ đạo của Manuel Pellegrini.
 

Xem lại trận West Ham 0-1 Chelsea (vòng 28 Premier League)

 

 

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X