Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài học nhãn tiền về “chuyện tái hôn” cho Mourinho

Thứ Ba 04/06/2013 13:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngày hôm qua, thông tin về việc Mourinho chính thức tiếp quản Chelsea đã được phát đi. Không ít người hâm mộ đội chủ sân Stamford Bridge hoan hỉ trước thông tin này, nhưng sợ không ít người lại nghi ngờ việc trở lại này…

Mourinho có tài, điều này chắc chắn không phải bàn cãi. Nhưng tài năng của ông có thể phù hợp với Chelsea bây giờ hay không điều đó vẫn không ai dám khẳng định. Thực tế thì từ trước đến nay tại Premier League đã chứng kiến những bài học lớn rằng, những người trở lại luôn không tìm được thành công và đều phải tiếp tục ra đi trong lặng lẽ.

Mourinho trở lại Chelsea là đúng đắn?
Mourinho trở lại Chelsea là đúng đắn?

Dalglish, Keegan - Những bài học nhãn tiền

Mourinho trở lại Chelsea, nơi ông xem như là ngôi nhà thứ 2 của mình khi đội bóng đã dành cho vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha tình cảm, ân huệ, cũng chỉ là một trường hợp trong rất nhiều những huấn luyện viên đã trở lại CLB, nơi họ đã tạo được thành công. Nhưng nhìn chung tất cả lần trở lại ấy đều không mấy “xuôi chèo mát mái”.

Dẫn chứng gần nhất phải kể đến trường hợp của Kenny Dalglish. Vị chiến lược gia người Scotland đã có quãng thời gian thành công cùng Liverpool (1985-1991). Tại đây, ông đã đưa đội bóng này giành 3 chức vô địch giải hạng Nhất cũ (tiền thân của Premier League), đoạt 2 chức vô địch FA Cup, giành 4 Siêu cúp nước Anh.

Với thành công vang dội ấy, cổ động viên của The Kop đã tôn sùng gọi Dalglish là “Vua”. Và tất nhiên họ dành cho ông rất nhiều tình cảm nồng ấm. Bởi vậy, khi Benitez bị sai thải, rất nhiều người hâm mộ đã mong King Dalglish trở lại. Vị chiến lược gia người Scotland thời điểm đó đang làm đại sứ và huấn luyện đội trẻ của học viện, nhưng ông đã từ chối.

Roy Hodgson lên nắm quyền nhưng rồi thành tích nghèo nàn khiến ông nhanh chóng bị sa thải và trước thịnh tình của CLB, của người hâm mộ, Dalglish đã siêu lòng, chấp nhận lao vào làm thuyền trưởng của Liverpool. Nhưng thành quả của ông để lại gần như con số không. Cùng đội bóng này, ông giành thêm một chiếc cúp League Cup nhỏ bé mùa 2011/12. Và đó là điểm sáng duy nhất.

Cũng cần phải nói thêm rằng, các ông chủ Liverpool đã không tiếc tiền đầu tư cho Dalglish tuyển quân. Nhưng thất bại vẫn cứ liên tiếp, Liverpool chẳng có chút gì khởi sắc, thậm chí họ ngày càng tụt dần trên bảng xếp hạng. Chính vì thế sau mùa giải 2011/12, Dalglish đã bị sa thải. Dù trong lòng vẫn rất yêu quý và tôn trọng vị chiến lược gia người Scotland, nhưng đa phần cổ động viên Liverpool chấp nhận với sự thật rằng, đội bóng của họ cần một cuộc cách mạng.

Một huyền thoại khác cũng nhận quả đắng khi trở lại đội bóng là Kevin Keegan. Ông từng thi đấu cho Newcastle, từng dẫn dắt đội bóng này 5 năm từ 1992 tới 1997. Ở St’ Jame Park. Vị chiến lược gia người Anh đã đưa đội bóng trở thành một thế lực tại Premier League, Newcastle thiếu chút may mắn để về nhất tại Premeir League mùa 1995/96, năm kế tiếp họ cũng về nhì.

Dù chưa đem cúp bạc về, nhưng với những gì đã làm được, người hâm mộ “Chích chòe” cũng đã gọi Keegan là “Vua Kev”. Nhưng rồi khi trở lại đội bóng này vào tháng 1/2008, Keegan đã không thể giúp Newcastle vững mạnh, thậm chí ông còn gây ra xung đột với BLĐ đội bóng để rồi phải ra đi trong cay đắng sau 8 tháng cầm quyền.

Mourinho có đúng khi trở lại?

Mourinho trở lại Chelsea trong niềm hoan hỷ như đứa con đi xa lâu ngày mới về nhà. Nhưng đằng sau niềm hân hoan ấy, ai cũng biết rằng vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha vừa trốn chạy khỏi Real Madrid. 3 năm làm việc tại Bernabeu, không phải Mourinho không có thành công, ông cũng đã cùng đội bóng này vô địch La Liga mùa giải 2011/12.

Nhưng thành công đó là quá ít so với kỳ vọng của BLĐ, của người hâm mộ đặt vào một đội hình nhiều ngôi sao cỡ bự của Real Madrid. Chính vì không đạt được thành công, nội bộ lục đục nên Mourinho mới dứt áo ra đi tìm về với một nơi mới. Đúng là có rất nhiều CLB để Mourinho lựa chọn, nhưng rồi ông đã lựa chọn Chelsea.

Tất nhiên, vị thế của Mourinho tại Chelsea đã vững chắc từ trước, cổ động viên chào đón ông, mong chờ ông quay lại từ lâu, cầu thủ trụ cột của đội vẫn tôn trọng ông hết mực. Nhưng điều đó chưa đủ đảm bảo cho thành công, bởi Premier League bây giờ đã khác xưa. Những sự lớn mạnh của Tottenham, Man City đã khiến giải đấu này thêm nhiều thách thức hơn so với quãng thời gian đầu Mourinho về Stamford Bridge.

Người hâm mộ Chelsea muốn được sống lại cảm giác hạnh phúc với các chiến thắng, từ Premier League tới Champions League. Nhưng với “dớp” các chiến lược gia nổi tiếng luôn thất bại khi “tái hôn” thì không hiểu Mourinho có là người đầu tiên phá bỏ được điều đó, hay ông lại tiếp tục phải lặng lẽ ra đi như các bậc tiền bối.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X