Chủ Nhật, 08/09/2024Mới nhất
Zalo

Bài giải thiên tài của Sir Alex

Thứ Ba 09/10/2012 11:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

M.U đã thắng, dù đó mới là trận đấu thứ hai ở mùa này họ không thủng lưới (3-0 trước Newcastle). Dường như thói quen thủng lưới đã khiến Sir Alex phải “ngỡ ngàng phản đối”, đòi… công nhận một bàn thắng cho Newcastle. Tuy nhiên, phía sau lời nói đó là cả một sự thách thức…

Có bài toán thế này: một quả bóng bàn được nhét vào cái ống có đường kính chỉ lớn hơn nó một chút, được hàn chặt xuống sàn. Câu hỏi là làm thế nào để lấy quả bóng bàn ra? Với hầu hết mọi người khi mới nhìn vào sẽ nói: vấn đề vô cùng phức tạp, và bắt đầu suy đoán, tìm mọi cách khó nhất có thể để hút quả bóng lên. Thậm chí, có người còn khẳng định quả bóng sẽ mãi mãi nằm trong ống. Tư duy ấy như một sự mặc định về lối mòn nhận thức với những kết quả sáo rỗng…

alex ferguson
 

Sir Alex thì ngược lại. Ông giải quyết bài toán như một người tháo bỏ mọi quy tắc theo cách bất ngờ nhất. Chỉ cần đổ đầy nước vào ống, quả bóng sẽ thoát ra. Đơn giản vậy thôi. Với Sir Alex cũng thế. Ông cứ mặc kệ mọi thứ. Chỉ một vài động tác để thay đổi, tất cả lại đâu vào đấy. Trước trận gặp Newcastle, M.U chỉ có 1 trận sạch lưới trước Wigan phải nói là cực yếu (4-0).

Theo suy đoán đơn thuần, làm khách trước một Newcastle rất mạnh, đương nhiên M.U sẽ nhận bàn thua. Nhưng Sir Alex tuyên bố một điều làm thay đổi mọi thứ: “Tôi sẽ dùng Buttner và Wooton như những sự hỗ trợ cho hàng hậu vệ. M.U chẳng hề khủng hoảng phòng ngự và tôi vẫn có những hậu vệ tốt”.

Mọi thứ lập tức thay đổi khi những trụ cột đang bị phân tâm bởi những rào cản mà họ tự tạo ra cho mình. Sự thay đổi về tư duy nhận thức, tâm lý và cách tiếp cận vấn đề của Sir Alex luôn tạo ra khác biệt. Đó là lý do giải thích tại sao M.U thay đổi hoàn toàn ở trận gặp Newcastle.

Từ một hàng phòng ngự luôn thủng lưới, M.U bỗng nhiên thắng nhờ những người đang bị chỉ trích. Evra, Evans ghi bàn tạo ra bước ngoặt quyết định, để Cleverley tung ra đòn kết liễu. Và đó cũng là một cầu thủ phòng ngự. Vào đúng lúc cấp bách nhất, Sir Alex giải bài toán bằng sự mạo hiểm, bằng cách đánh vào sự vượt rào trong tiềm thức của tất cả. Ông đẩy các hậu vệ lên cao để buộc họ ghi bàn, rồi đưa họ trở về để giữ thành quả ấy. Nó khác hẳn tư duy thông thường của bất kỳ HLV nào: anh đã thủng lưới quá nhiều, vậy bây giờ anh hay tập trung phòng thủ đi!

Có thể Sir Alex không thể tính được những bàn thắng, nhưng chắc hẳn ông đã đưa ra lời giải hoàn mỹ, phá cách đúng vào thời điểm quyết định nhất để giúp M.U ổn định trở lại. Thậm chí, kịch bản ấy đã nằm trong sự sắp xếp của ông. Và đó là đẳng cấp và bản lĩnh của một chiến lược gia thiên tài…

Con số

1 - Thắng Newcastle 3-0 là trận đấu đầu tiên sau 6 năm có hai hậu vệ ghi bàn cho M.U. Ngày 30/11/2006, M.U thắng Everton 3-0 với hai bàn của Evra và O’Shea (C.Ronaldo ghi bàn còn lại).
1 - Thắng Newcastle là trận đầu tiên M.U giữ sạch lưới trên sân khách tại Premier League kể từ tháng 5/2012.
2 - Đây cũng là trận thắng thứ hai của M.U với cách biệt hơn 1 bàn kể từ đầu mùa này.
345 - M.U đã có 345 trận dẫn trước 2-0 ở Premier League và trong số đó, họ chưa thua trận nào: 335 thắng, 10 hòa.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X