Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài 4: Các pháo thủ trẻ có thành công?

Thứ Sáu 10/08/2007 14:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Có nhiều người nghi ngờ khả năng thành công của Arsenal ở mùa giải mới bởi đội hình họ còn quá trẻ. Tuy nhiên, dưới sự dẫn dắt của Arsene Wenger cùng với một niềm tin mãnh liệt đang nóng lên trong cuống họng, các pháo thủ có thành công?

"Không thành công cũng thành nhân", đó có lẽ là câu khẩu hiệu thích hợp nhất đối với các cầu thủ Arsenal trong mùa giải mới. Sự ra đi của Henry cũng sự lất lướt của Man Utd, Chelsea và Liverpool trên thị trường chuyển nhượng khiến cho "pháo thủ thành London" bị giới chuyên môn đánh giá thấp. Nhưng, đó không phảo là những lời nhận xét hoàn toàn chính xác.

Fabregas, ngôi sao nổi bật nhất của Arsenal

Ngôi sao nổi bật:
Cesc Fabregas

Sinh ra tại vùng Arenys del Mar, Tây Ban Nha, Fabregas đã sớm có niềm đam mê bóng đá cuồng nhiệt và một cuộc sống hoàn toàn tự lập. Cùng với Guardiola, Xavi, Iniesta... Fabregas là sản phẩm tiêu biểu của lò đào tạo Barcelona. Năm 2003, Cesc Fabregas rời quê hương để đến nước Anh gia nhập CLB Arsenal lúc vừa tròn 16 tuổi. Cũng trong năm 2003, Fabregas đã lập kỷ lục "cầu thủ trẻ nhất từng khoác áo CLB Arsenal" khi xuất hiện lần đầu tiên trong trận gặp CLB Rotherham United ở giải Carling Cup. Lúc đó Fabregas được 16 tuổi, 177 ngày. 35 ngày sau đó, bàn thắng vào lưới CLB Wolverhampton Wanderers đã mang lại cho anh thêm một kỷ lục "cầu thủ trẻ nhất từng ghi bàn cho CLB Arsenal". Và trong lượt trận thứ 3 của Premiership 04/05, với bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 cho đội nhà trước Blackburn Rovers, Fabregas đã hoàn tất cú “hattrick” lịch sử của mình: Trở thành cầu thủ ghi bàn trẻ nhất của Arsenal tại đấu trường Premiership!

Nhưng những kỷ lục đó vẫn chưa thể giúp anh có được một vị trí chính thức trong CLB bởi Arsenal có quá nhiều nhân tài. Không nản chí, Fabregas miệt mài luyện tập và học hỏi cách chơi bóng cũng như nhân cách của những ngôi sao như Zidane, Raul...  Đầu mùa giải 2005/2006, Viera ra đi và Fabregas đã có cơ hội vàng để thể hiện mình. Và quả thật tài năng và phong độ của anh đã làm người ta quên đi sự thiếu vắng của thủ quân người Pháp. Không chỉ đóng vai trò làm chiếc cầu nối thông suốt giữa hàng phòng thủ và tiền đạo, Fabregas còn là người châm ngòi cho các đợt tấn công của Arsenal với những bước chạy không ngừng nghỉ và một tinh thần thi đấu quyết liệt. Sau 2 mùa giải với phong độ ngày càng lên, giờ đây vị trí của anh đã trở nên khó có thể thay thế trên sân Emirates. Một mùa bóng rất dài đang ở phía trước và ở tuổi 20, tất cả mới chỉ là bắt đầu với Cesc Fabregas.

 Arsenal của Wenger vẫn còn nhiều việc phải làm

Hướng tới mùa giải mới

Arsenal khởi đầu mùa giải 2006/2007 cùng với việc chuyển đến thi đấu trên một SVĐ mới, Fly Emirates. Ngôi nhà mới của đội bóng thành London hiện đại hơn, nhiều chỗ ngồi hơn và đường nhiên là thu lợi được nhiều hơn nhưng đối với chính Arsenal thì nó chẳng khác gì một sân trung lập. Thật khó hiểu khi các cầu thủ của The Gunners luôn thi đấu rất chật vật mỗi khi bước ra khỏi đường hầm ở sân Emirates.

Đối với một đội bóng lớn, 6 lần để các đội bóng khác có điểm ra về từ sân nhà là một điều đáng trách, thế mà Arsenal đã để  Villa, Middlesbrough, Newcastle, Everton, Portsmouth và Chelsea ra về với 1 điểm, tệ hơn là còn trắng tay nhìn West Ham đem 3 điểm ra về. Đã thế, thành tích khi thi đấu trên sân khách của thầy trò ông Wenger còn kém hơn nữa (thắng 7, hòa 5, thua 7); người ta không còn nhìn đâu ra một Arsenal oai hùng với chuỗi trận bất bại năm 2004. 

Chuỗi chiến tích kém cỏi này được lý giải bằng sự yếu kém trong dứt điểm của pháo thủ. Thực tế, trong rất nhiều trận đấu Arsenal đã là người nắm thế trận, có nhiều cơ hội hơn nhưng rồi lại không thể biến chúng trở thành bàn thắng và rồi đành phải chấp nhận một kết quả hòa hay nghiệt ngã hơn là thua cuộc. Một lần nữa, lý do khủng hoảng nhân sự lại được đưa ra. Linh hồn của The Gunners - Thierry Henry chỉ có thể thi đấu trong nửa mùa bóng và ngay cả trong những trận anh ra sân thì cũng không phải với 100% phong độ. Sự vắng mặt của Henry đè nặng trách nhiệm lên vai của Robin van Persie, nhưng tiền đạo người Hà Lan sau đó cũng lại phải dưỡng thương nốt. Dennis Berkamp thì đã giải nghệ, Reyes sang Bernabeu và HLV Wenger chỉ còn lại mỗi Walcott. Hàng thủ cũng chẳng khá khẩm hơn, Gael Clichy không thể nào lấp chỗ trống bên biên trái mà Ashley Cole bỏ lại, trong khi đó Gallas lại là một nỗi thất vọng.

Giờ đây các cầu thủ trẻ Arsenal sẽ không còn chinh chiến bên Henry nữa

Cùng lúc đó Freddie Ljungberg, Lauren, Tomas Rosicky, Theo Walcott, Emmanuel Eboue và Abou Diaby đều có những khoảng thời gian đan xen trong suốt mùa giải làm khách ở khu điều dưỡng của Arsenal. Khủng hoảng lực lượng nghiêm trọng khiến HLV Wenger chỉ còn biết trông đợi vào lứa cầu thủ trẻ. May thay, quyết định này lại là viên ngọc sáng trong một mùa giải tối tăm của CLB thành London. Lứa tài năng mới do HLV người Pháp tuyển về đã cho thấy một tương lai tươi sáng cho đội bóng Bắc London. Những màn trình diễn ấn tượng ở Carling Cup đặc biệt trong trận thắng Liverpool 6-3 và trận chung kết với Chelsea của lớp cầu thủ này là thực sự ấn tượng. Một điểm sáng nữa trong đội hình The Gunners mùa giải vừa qua đó là Cesc Fabregas. Tiền vệ trẻ này đang từng bước chín muồi và đã khẳng định một vị thế thực sự trong bộ khung của thời hậu Viera của Arsenal. Tuy nhiên "một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân" và Arsenal thêm một lần nữa lại phải về đích ở vị trí thứ tư.

Vào gần cuối mùa giải đã xảy ra một sự việc gây ảnh hưởng rất lớn ở sân Emirates đó là sự ra đi của phó chủ tịch David Dein. Sự mâu thuẫn nội bộ này sau đó đã suýt kéo theo sự đào thoát của hàng loạt ngôi sao và khiến niềm tin của các cầu thủ lung lay khi tương lai của đầu tàu Arsene Wenger còn chưa rõ ràng. Thiery Henry là cái tên lớn nhất đã ra đi, và người ta đã phải bàn nhiều đến một Arsenal-không-Henry. 8 năm qua, người ta đã quen rằng Henry là Arsenal và Arsenal là Henry nên thật khó tưởng tượng giờ đây cả hai sẽ tồn tại ra sao khi không có nhau.

Nhưng thực tế, đối với Arsenal, không phải là họ chưa từng quen với cảm giác này. Suốt cả mùa giải vừa qua họ đã chơi mà gần như không có Henry. Ngay cả trong những lúc có mặt Titi, thì hiệu suất ghi bàn của tiền đạo người Pháp này cũng đã suy giảm nhiều khi không còn sự hỗ trợ của những cầu thủ có lối chơi kỹ thuật như Bergkamp, Pires. Tuy nhiên cũng có một thực tế cần thừa nhận đó là thiếu Henry, Arsenal sẽ mất đi một ảnh hưởng lớn nơi cuối sân, khu vực mà bản năng ghi bàn của Henry luôn tạo động lực lớn cho đồng đội.

Eduardo (trái) đủ sức thay thể Henry?

Sau sự ra đi của Henry, một công thần nữa của đội bóng cũng đột ngột dứt áo chia ly mà không một lời cảm ơn. Thậm chí anh còn quay lưng lại với Arsenal Wenger và chỉ trích nặng nề những gì mà huấn luyện viên Pháp đang triển khai ở đội bóng. Anh chính là
Ljungberg, tiền vệ Thụy Điển đến với West Ham làm cho Arsenal mất đi một trụ cột ở hàng tiền vệ. Tuy nhiên, đó không phải là điều gì quá bi đát với "giáo sư bóng đá" bởi những cầu thủ ông có trong tay đủ tiềm lực giúp ông xây dựng một tuyến giữa thực sự mạnh cho Arsenal.

Như vậy, ảnh hưởng của việc không có Henry đối với Arsenal sẽ tác động nhiều về mặt tinh thần hơn là tác động đến lực lượng hay lối chơi. Van Persie, Adebayor hay Theo Walcott (được coi như một Titi mới) đã sẵn sàng thế vào vị trí mà tiền đạo người Pháp để lại nhưng CLB thành London vẫn cần đến những sự bổ sung. Vì thế Arsenal đã có một công cuộc shopping thật sự náo nhiệt vào thời điểm mà mùa giải mới đã gần bắt đầu. Đòi lại Nicklas Bendtner từ Birmingham City rồi mua Eduardo da Silva với giá 10 triệu Bảng. Sẽ có nhiều người cho rằng những cái tên lạ lẫm này không phải là những sự bổ sung đáng giá cho The Gunners.

Nhưng cần phải nhớ một điều rằng, Wenger luôn được tôn vinh là "Vua đãi vàng". HLV người Pháp này đã từng làm nên danh tiếng cho không ít những cái cầu thủ vô danh, hay những tài năng chưa được khai quật. Từ Henry, Anelka, Pires, Ljungberg trước kia cho đến mới nhất là Fabregas. Biết đâu những Bendtner, Eduardo sẽ làm các CĐV không còn phải nhớ đến Henry nữa. Tin Wenger đi, Arsenal!

   Vương Hiển

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X