Thứ Ba, 08/10/2024Mới nhất
Zalo

Bài 3: Liverpool - Ve sầu đã lột xác

Thứ Sáu 10/08/2007 10:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) -  Mùa bóng năm nay, Liverpool đã có một bộ mặt hoàn toàn khác. Tham vọng trở lại với ánh hào quang trong những thập kỷ 70, 80 của thế kỷ trước đã khiến ban lãnh đạo đội bóng thành phố cảng nước Anh chi mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng mùa hè này. Một cuộc "thay máu" đã được tiến hành khi HLV Rafa Benitez bỏ ra hơn 50 triệu bảng để chiêu mộ những tân binh mới.

Gerrard cùng các đồng đội sẽ đưa Liverpool tìm lại vinh quang của
quá khứ

Các cổ động viên của Liverpool sẽ nhớ mãi mùa giải 1989-1990, mùa bóng cuối cùng mà đội bóng con cưng của họ bước lên bục cao nhất của bóng đá Anh. Đó cũng chính là cột mốc đánh dấu sự đi xuống của The Kop, sự suy tàn của đế chế giàu quyền lực nhất xứ xở sương mù hồi bấy giờ để nhường chỗ cho một "Đế chế đỏ” khác mang tên Manchester United. Đã 17 năm qua, Liverpool chưa thêm một lần nào chạm tay vào chiếc cúp danh giá Premiership.

Trên thực tế trong gần hai thập kỷ trở lại đây, Liverpool vẫn là một đội bóng mạnh. Gần như mùa bóng nào họ cũng thuộc vào nhóm tứ "đại gia" tại Premiership. Tuy nhiên chưa mùa giải nào họ mang về phòng truyền thống của mình một chiếc cúp vô địch. Dưới triều đại của HLV người Pháp, Gerard Houllier (1998- 2004), The Kop là một tập thể với lứa cầu thủ trẻ tài năng như Michael Owen, Stan Collymore, Steve McManaman, Emile Heskey, Steven Gerrard...Tuy nhiên những gì mà HLV người Pháp đem lại cho đội bóng vùng Merseyside chỉ là một cúp UEFA (2001) và ba chiếc cúp "phụ" : FA Cup, League Cup và Community Shield. Chức vô địch Premiership vẫn chỉ là một giấc mơ với Liverpool mà thôi.

Houllier đã không thể đáp ứng được niềm tin của ban lãnh đạo
 cũng như người hâm mộ

Không thể kiên nhẫn được nữa, mùa bóng 2003-2004, ban lãnh đạo của đội bóng đã sa thải Houllier và đưa HLV trẻ đầy tài năng và tham vọng, Rafa Benitez về với sân Anfield. Dưới triều đại của HLV người Tây Ban Nha, Liverpool đã có những sự thay đổi lớn. Sức mạnh của đội bóng đã được cải thiện đáng kể. Benitez đã làm được nhiều hơn những gì mà người đồng nghiệp cũ đã làm.

Ông đã đưa đội bóng bước Anh lên bục cao nhất của bóng đá châu Âu khi đánh bại AC Milan trong trận chung kết Champions League mùa giải 2004-2005. Tuy nhiên, trên đấu trường quốc nội, cựu HLV của Valencia cũng không hơn được Houllier. Thậm chí, trong bốn mùa bóng dẫn dắt The Kop, Benitez chưa bao giờ giúp Liverpool đứng ở ngôi vị... Á quân tại Premiership. Và ở nước Anh, người ta đã phong Liverpool chức danh “Vua đá Cúp“. Nghe vừa tự hào mà cũng xót xa bởi nó đã cho thấy đội bóng này không thể chơi tốt ở giải đấu mang tính “đường trường” như Premiership. 

 và niềm tin đươc trao vào tay “phù thủy“
Benitez

Mùa bóng năm nay, ban lãnh đạo Liverpool lên tiếng thúc giục Benitez tiến hành một cuộc cải tổ bằng cách sẵn sàng chi hàng đống tiền tiền để vị HLV này chiêu mộ những ngôi sao mới. Hơn 50 triệu bảng đã được chi ra trên thị trường chuyển nhượng trong mùa hè này. Lần luợt các tân binh có chất lượng đã cập cảng Liverpool. Đó là Fernando Torres, nỗi khát khao của bất kỳ hàng công nào trên thế giới. Đó là Ryan Babel, thiên tài bên cánh trái của người Hà Lan hay Yossi Benayoun, cầu thủ đã nhiều năm chinh chiến ở nước Anh. 

Những cầu thủ không còn nằm trong kế hoạch cho mùa giải mới cũng bị đẩy đi. Những cái tên như Craig Bellamy, Robbie Fowler, Dudek, Luis Garcia, Djibril Sisse đã phải tìm cho mình một bến đỗ mới. Bên cạnh đó Benitez cũng thành công khi thuyết phục  các "công thần" Steven Gerrard, Steve Finnan, Jamie Carragher hay Xabi Alonso tiếp tục gắn bó lâu dài với CLB.

Torres cập bến Alfield mang đến niềm hy vọng phục hưng
của “Đế chế đỏ“

Hiện tại Liverpool đang có một đội hình rất mạnh. Công việc cuối cùng mà Rafa Benitez phải làm là giúp cỗ máy siêu việt  này có thể hoạt động một cách trơn tru. Vị trí thủ môn có lẽ Benitez sẽ không cần phải lo lắng nhiều khi mà thủ thành số một Jose Reina vẫn đang có phong độ rất cao. Bên cạnh đó, họ cũng mới có được chữ ký thủ môn 24 tuổi, Charles Itandje từ đội bóng Pháp, Lens. Itandje được đánh giá rất cao ở Ligue 1 và là mục tiêu nhòm ngó của nhiều đội bóng Premiership trong mùa hè này nhưng Liverpool đã nhanh tay hơn cả cho dù họ đã có trong tay một thủ môn trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh, Scott Carson. Thậm chí, nhiều khả năng, họ sẽ đẩy Carson đi và đích đến rất có thể là Aston Villa. Nó đã chứng tỏ Benitez đặt niềm tin rất lớn vào Itandje.

Hàng thủ của Liverpool sẽ vẫn là những trụ cột như Sami Hyypia, Steve Finnan, Jamie Carragher , Daniel Agger và John Arne Riise. Bộ đôi trung vệ Carragher và Agger đang thể hiện được sự chắc chắn của mình. Tuy nhiên với một mùa giải dài, Benitez sẽ phải tìm cách xoay vòng các các cầu thủ của mình sao cho hợp lý. Và họ vẫn đang tìm một hậu vệ trái nữa để hoàn thiện đội hình. Heinze của MU là mục tiêu Liverpool thèm muốn nhất. Cầu thủ người Argentina cũng nhất quyết đòi ra đi nhưng khả năng MU bán cầu thủ của mình cho “địch thủ“ cùng ở nước Anh là điều rất khó xảy ra.

Hàng tiền vệ có lẽ là tuyến mạnh nhất của The Kop khi trong tay Benitez đang có những tiền vệ hàng đầu của thế giới. Cặp tiền vệ trung tâm Gerrard và Alonso luôn thể hiện sự chắc chắn trong vai trò phòng ngự từ xa cũng như tham gia tấn công. Mùa giải năm ngoái, bộ đôi tiền vệ này đã cùng nhau đóng góp 15 bàn thắng cho Liverpool. Bên cạnh đó hai tiền vệ trẻ Sissoko và Mascherano cũng đã chứng tỏ được việc họ hoàn toàn có thể chơi tại những đấu trường đỉnh cao và đủ sức đảm đương vị trí mà Gerrard và Alonso để lại.

2 bản hợp đồng mới: Babel (trái) và Benayoun (phải) sẽ giúp khả năng chơi cánh của Liverpool ngày càng hoàn thiện 

Mùa giải năm ngoái hai cánh của Liverpool với sự góp mặt của B.Zenden và Pennant đã chơi tương đối hiệu quả, tuy nhiên bộ đôi này vẫn tỏ ra không có duyên với những trận đấu lớn. Nhận biết điểm yếu này, "phù thủy" Benitez đã đem về hai cầu thủ chạy cánh có chất lượng là Babel (từ Ajax) và Benayoun (từ West Ham). Hai tân binh này sẽ kết hợp với Pennant và Kewell  tạo nên bộ mặt mới cho hai bên cánh cho đội chủ sân Anfield.

Tuy nhiên, tuyến đem lại cho HLV Benitez hài lòng nhất chính là hàng tiền đạo. Cặp đôi Dirk Kuyt và Peter Crouch chơi không đến nỗi tồi trong mùa giải năm ngoái nhưng một trong số họ, sẽ phải ngồi ngoài để nhường chỗ cho “siêu tiền đạo” người Tây Ban Nha, Fernando Torres, bản hợp đồng kỷ lục trong lịch sử Liverpool. Tài năng của Torres đã được cả châu Âu ngưỡng mộ và dù rằng anh chưa bắt nhịp được với các đồng đội mới ở Anfield nhưng bằng khả năng săn bàn “thiên bẩm“ của mình, Torres sẽ vượt qua mọi trở ngại để tỏa sáng trên bầu trời Premiership. Cũng không thể quên, Andriy Voronin, một cầu thủ sẽ có thể trở thành một “siêu dự bị“ ở Liverpool như trường hợp của Solskjaer ở MU. Như thế, Liverpool đang sở hữu một hàng công thuộc vào diện “khủng nhất“ nước Anh.

Mới đây, Benitez đã tuyên bố ông sẽ để cho đội trưởng Gerrard đá tự do hơn ở hàng tiền vệ. Điều đó có nghĩa là trong đội hình của HLV người Tây Ban Nha, tất cả các phương án tấn công hay phòng thủ sẽ xoay quanh tiền vệ ĐT Anh. Dưới thời của Benitez, Liverpool thường chơi với hai đội hình đặc trưng. Với những đội bóng mạnh, sơ đồ yêu thích 4-4-2  sẽ được sử dụng để đảm bảo có một thế trận chắc chắn . Tuy nhiên với những đội bóng yếu hơn, Benitez sẽ dùng sơ đồ 4-3-3 với những phương án tấn công khác nhau. Bốn tiền đạo Torres, Kuyt, Voronin và Crouch sẽ luân phiên hoán đổi vị trí cho nhau vì những chân sút này đều có lối chơi rất đa dạng.

Đội trưởng Steven Gerrard sẽ vẫn là cầu thủ quan trọng nhất của Benitez

Yếu điểm lớn nhất của Liverpool chính là vị trí hậu vệ biên. Mặc dù Finnan luôn có phong độ ổn định nhưng với một mùa giải dài với mật độ các trận dày đặc, hậu vệ người CH Ai Len sẽ không thể căng hết sức ra để đá ở tất cả các trận. Bên cánh trái, Riise vẫn luôn mạnh mẽ, “lên công xuống thủ“ nhịp nhàng. Tuy nhiên, xu hướng của hậu vệ người Na Uy là luôn muốn lao lên phía trước và thực hiện những pha làm bàn ưa thích bằng những cú đấm từ xa. Chính vì vậy, sẽ tạo ra những lỗ hổng bên phần sân nhà ở hành lang trái do anh trấn giữ. Nếu khắc phục được điểm yếu này, Liverpool sẽ trở thành đội bóng khó chơi nhất Châu Âu

Liverpool luôn bị mang tiếng "khôn chợ dại nhà" khi mà đội chủ sân Anfield chỉ có thể gặt hái thành công tại đấu trường châu lục. Tuy nhiên năm nay, "Vua đá cúp" hứa hẹn sẽ trình làng một bộ mặt hoàn toàn khác. Với những ngôi sao trẻ Torres, Mascherano, Babel, Sissoko... kết hợp với những trụ cột dày dạn kinh nghiệm chinh chiến như Gerrard, Risse, Carragher, Finnan, ...HLV Rafa Benitez hoàn toàn hài lòng về những con người ông đang có. Vấn đề ở chỗ là Rafa sẽ làm thế nào để có thể phát huy hết tài năng của các học trò. Nếu làm được điều này thì có thể Liverpool sẽ trở thành vua mới tại Premiership ngay trong mùa bóng này.

  • Xuân Giáp

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X