Thứ Ba, 08/10/2024Mới nhất
Zalo

Bài 1: Manchester United bảo vệ ngôi vua

Thứ Tư 08/08/2007 15:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Một mùa bóng với bao nhiêu điều bất ngờ lại sắp bắt đầu trên xứ sở sương mù. Chuyên trang Bongda24h xin gửi đến độc giả loạt bài nhận định về giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh. ĐKVĐ Manchester United sẽ là đội được nhắc đến đầu tiên.

Trước khi mùa giải 2006/2007 bắt đầu, đã có rất nhiều hoài nghi về việc trở lại ngôi "Bá vương" của "Nửa đỏ" thành Manchester. Thậm chí những nhà chuyên môn còn xếp họ vào "cửa dưới", khi để MU ở vị trí thứ 5 trong số những đội có triển vọng đoạt chức vô địch (sau Chelsea, Arsenal, Liverpool và Tottenham). Điều đó vô tình đã chạm vào tự ái của những cầu thủ vốn quen ngự trị trên đài cao ở châu Âu. Ngay lập tức, họ biến cơn giận dữ thành hành động cụ thể, để rồi biến Chelsea thành cựu vô địch (với 89 điểm sau 38 trận đấu, ghi được 83 bàn thắng, trung bình 2,2 bàn 1 trận).

MU đã trở lại ngôi cao sau 3 năm đằng đẵng

Với chiến thắng ấn tượng trên, các cầu thủ MU đã "dán chặt" những cái miệng lắm điều nhưng lại hồ đồ khi đánh giá họ quá thấp. Manchester United đã cho những người không hiểu lắm về bóng đá, nhưng lại thích đánh giá về "túc cầu giáo" thấy được đẳng cấp của đội bóng đã từng 2 lần đăng quang ở đấu trường châu lục và hàng tá những danh hiệu lớn khác. Sau mùa giải phải thi đấu trong sự hoài nghi của giới chuyên môn, những học trò của Ferguson chỉ âm thầm chiến đấu, để rồi mang về Old Trafford thêm 1 "giấc mơ có thật".

Dù sao, đó đã trở thành quá khứ, dù có huy hoàng đến mấy thì cũng đã qua. Mọi người tất nhiên vẫn sẽ nhắc lại quá khứ với sự thán phục và kính nể. Nhưng cái quan trọng nhất luôn luôn là hiện tại và tương lai. MU đã lấy lại được thanh danh của mình. Chiếc cúp đã trở lại với người hâm mộ "Quỷ đỏ", sau 3 năm lưu lạc ở London (1 lần vào tay của Arsenal và 2 lần thuộc sở hữu của Chelsea). Việc mà câu lạc bộ cần nhất là tập trung vào những mục tiêu lớn lao sắp tới.

Trong những nỗ lực "cầm chân" chiếc cúp ở lại với CLB càng lâu càng tốt, ban lãnh đạo MU đã có những bản hợp đồng được đánh giá rất cao ở mùa hè vừa qua. Liên tiếp 2 cầu thủ trẻ đã thể hiện được tài năng ở giải vô địch Bồ Đào Nha theo chân "đàn anh" Ronaldo cập bến nước Anh. Đó là Nani từ Sporting Lisbon và Anderson từ Porto. Hai cầu thủ này đều là những tiền vệ tấn công. Trong khi Nani chủ yếu chơi ở 2 bên cánh, thì Anderson thiên về phía trung lộ hơn.

Nani sẽ gây ấn tượng mạnh khi được chơi bên cạnh “người nhà“?

Đây sẽ là những sự bổ sung kịp thời cho 2 lão tướng Ryan Giggs và Paul Scholes, nếu họ có dấu hiệu xuống sức trong trận đấu. MU vốn đã rất mạnh với bài tấn công từ 2 bên cánh, nay sẽ còn mạnh hơn khi Nani là một cầu thủ có lối đá khá giống với người đồng hương Ronaldo. Chỉ cần được 2 phần 3 của bậc đàn anh, Nani cũng sẽ để lại dấu ấn khó quên trên đất Anh.

Rất có thể, Ryan Giggs vẫn sẽ là sự lựa chọn số một cho hiệp thi đấu đầu tiên. Tiền vệ kỳ cựu người xứ Wales thường xuyên tỏa sáng trong mùa giải trước, với những pha đi bóng dù cho không còn giữ được tốc độ xưa kia, nhưng vẫn thường xuyên làm khổ các hậu vệ đối phương bằng những pha vặn sườn và kiến tạo đầy kinh nghiệm. Sau khi có được lợi thế ở hiệp một, hoặc gặp bế tắc, lúc đó Nani sẽ được dịp thể hiện những phẩm chất cá nhân điêu luyện để chứng tỏ giá trị của mình. Với những pha đi bóng tốc độ và thường xuyên đảo cánh với Ronaldo, chắc chắn "đôi cánh" của MU ở mùa giải năm sau sẽ còn dang rộng hơn rất nhiều. Lúc đó Quỷ đỏ sẽ còn bay cao hơn nữa.

Trong khi đó, ở trung tâm hàng tiền vệ, Paul Scholes vẫn âm thầm đóng góp cho đội bóng bằng kinh nghiệm dày dạn, những quả chọc khe cũng như những đường chuyền vượt tuyến đã thành thương hiệu của số áo 18. Cầu thủ nhỏ con này vẫn còn có thể tiếp tục chơi ở phong độ đỉnh cao ít nhất là hai mùa giải nữa. Cơ hội ra sân của Anderson chắc sẽ nhiều hơn nếu cầu thủ trẻ này kiên nhẫn học hỏi kinh nghiệm của tiền vệ người Anh.

Chắc hẳn, trong vòng một đến hai năm nữa, Anderson cùng với phẩm chất "Samba" của mình sẽ là một trong những trụ cột ở tuyến giữa của "Quỷ đỏ". Ưu điểm của cầu thủ này là sức trẻ và kỹ thuật cá nhân đậm chất Brazil, cùng với khát khao thi đấu. Anderson sẽ không làm cho người hâm mộ MU phải xếp anh "cùng thuyền" với một Klebeson đã từng thất bại thê thảm ở sân Old Trafford cách đây chưa lâu.

Hargreaves sẽ làm cho các cổ động viên MU nguôi ngoai nỗi nhớ
cựu đội trưởng lừng danh Roy Keane? 

Còn một cái tên mà ông Ferguson đã muốn có từ rất lâu rồi, đó là tiền vệ thu hồi bóng, Owen Hargreaves. Cầu thủ người Anh đã chính thức là cầu thủ của MU, sau bao nỗ lực theo đuổi của Sir Alex. Có được anh là 1 niềm vui cho các cổ động viên cũng như ban huấn luyện đội bóng. Nhưng cũng không phải là không có vấn đề nảy sinh, khi tiền vệ được MU bỏ ra 18,6 triệu bảng hồi mùa hè năm ngoái, Michael Carrick sẽ ra sao khi MU có thêm 1 tiền vệ đẳng cấp nữa. Sau giai đoạn đầu không được như ý, Carrick đã có tiến bộ rõ rệt trong giai đoạn cuối của mùa giải trước. Đây sẽ là 1 bài toán khó giải đối với HLV Ferguson. Nhưng khả năng Carrick phải ngồi ngoài nhìn người đồng đội cùng khoác áo đội tuyển Anh tung hoành ở tuyến giữa cùng "công thần" Paul Scholes là cao hơn nhiều, so với việc Hargreaves về Old Trafford làm "khán giả".

Tiền vệ với mái tóc xoăn là cầu thủ chơi hay nhất trong màu áo đội tuyển Anh ở World Cup 2006. Và nó đã càng khẳng định thêm niềm tin mà Alex Ferguson đã đặt vào anh. Khi có Hargreaves, MU hoàn toàn có thể tin tưởng về sự an toàn trước hàng phòng ngự. Hargreaves không phải là mẫu cầu thủ chơi quyết liệt, không ngại va chạm như Roy Keane. Anh luôn thi đấu với một sự tỉnh táo và khôn ngoan, điềm đạm nhưng rất hiệu quả. Có thể nói, ngài Ferguson đã có được một "Roy Keane mới", hoàn toàn khác về bề ngoài cũng như lối đá, nhưng lại rất giống nhau về tính hiệu quả, cũng như tầm ảnh hưởng lên đồng đội.

Ở hàng phòng ngự, vẫn sẽ là những cái tên quen thuộc như Rio Ferdinand, Vidic, Gary Neville là trụ cột. Có vẻ như huấn luyện viên Ferguson vẫn muốn các học trò áp dụng lối đá tấn công hoa mỹ, vốn đã làm xiêu lòng các cổ động viên khó tính nhất, khi không đưa về Old Trafford 1 cái tên mới nào thuộc về nhiệm vụ phòng thủ cả.

Chắc chắn đội bóng đương kim vô địch sẽ gặp không ít khó khăn nếu 1 trong số những cái tên như Evra, Vidic hay nhất là Ferdinand, G.Neville dính 1 chấn thương nghiêm trọng. Trên băng ghế dự bị của MU, có rất ít những cầu thủ đủ khả năng lấp đầy chỗ trống của các cầu thủ trên để lại. Chưa kể, Gabriel Heinze đã nhất quyết đòi ra đi. Mùa giải năm trước, MU đã khốn đốn như thế nào khi đội trưởng Gary Neville rồi tiếp đến là Rio Ferdinand và Vidic phải ngồi ngoài 1 thời gian. Hàng phòng ngự của "Quỷ đỏ" phải rất vất vả mới có thể làm tròn bổn phận của mình, nếu không muốn nói là "Thần may mắn" đã rất nhiều lần làm bạn với họ.

Những chấn thương như của Gary Neville ở mùa giải trước là điều tối kỵ trong mùa bóng mới, khi mà hàng thủ MU mùa này quá  mỏng

Van Der Sar sẽ ở lại với Old Trafford thêm một năm nữa. Với những gì đã làm được, chiến binh kỳ cựu người Hà Lan này đáng ra phải được ký một bản hợp đồng vài năm nữa. Nhất là ở trận tranh Community Shield vừa rồi với Chelsea, thủ thành người Hà Lan đã thể hiện một phong độ cực kỳ xuất sắc khi lập kỷ lục đẩy liên tiếp 3 quả phạt luân lưu 11m, giúp MU giành cúp. Nhưng tuổi tác của anh là vấn đề đối với ban lãnh đạo MU. Họ không dám chơi một canh bạc với thủ môn sắp bước vào tuổi 38.

Rất có thể đây sẽ là lần "tỏa sáng" cuối cùng của cựu thủ môn Juventus trong sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của mình. Bản hợp đồng với thủ môn người Ba Lan, Kuszcazk đã được hoàn tất. Anh sẽ được thỏa chí tung hoành nơi cầu môn của MU, sau khi Van Der Sar chính thức trở thành cựu cầu thủ nơi đây. Với tài năng đã được kiểm chứng, Kuszcazk không mấy khó khăn để trở thành một trong những "người gác đền" được các cổ động viên "Quỷ đỏ" tin tưởng nhất.

Trong khi đó trên hàng công, Rooney ngày càng "chín" với những pha xử lý đẳng cấp, và 1 tâm lý vững vàng khi đối mặt với hàng thủ đối phương. Saha rất có thể lấy lại phong độ đỉnh cao như ngày ở Fulham với phong độ đã từng làm Ferguson "chết mê chết mệt". Dù Alan Smith đã ra đi, nhưng bù vào đó là một người còn giỏi hơn Smith nhiều lần, Carlos Tevez.

Với sự phục vụ của cầu thủ người Argentina, MU sẽ có 2 tiền đạo thuộc diện hàng đầu thế giới, nhưng có thể sẽ rất khó sắp xếp vì Rooney và Tevez là mẫu cầu thủ có phạm vi hoạt động rộng, phong cách, thậm chí là cả vóc dáng cũng rất giống nhau. Ở một hàng công thực sự, nên có một cầu thủ có những phẩm chất mà người đá cặp không có, để có thể bổ sung cho nhau. Chưa kể cả hai đều thích hợp với vai trò tiền đạo lùi hơn.
 
Rooney là trụ cột không thể thay thế ở MU

Tuy vậy, dù cả hai không phải là những tiền đạo săn bàn toàn diện giống như kiểu của Van Nistelrooy nhưng độ nhạy cảm trong các tình huống dứt điểm của Rooney và Tevez đã được kiểm chứng. Chưa kể, hiện tại, MU không còn chơi quá thiên về cánh như hồi xưa mà đã thi đấu trung lộ nhiều hơn. Như vậy, tài năng của Tevez và Rooney càng có cơ hội để tỏa sáng. Chưa dừng lại ở đó, Rooney đã “thề rằng“ sẽ rèn luyện kỹ năng đánh đầu để ngày một hoàn thiện hơn. “Khẩu pháo 2 nòng“ của MU đã sẵn sàng nhả đạn vào lưới bất cứ đối thủ nào.

Dù sao khi vào giải mới có thể biết được điều gì sẽ xảy ra. Cho đến thời điểm này, chỉ có thể nói được rằng MU đang có tất cả những yếu tố "cần" để giữ lại chiếc cúp ngoại hạng cho mình. Tất nhiên, không thể bỏ qua những yếu tố "đủ", đó là các cầu thủ sẽ không gặp phải những chấn thương quá nghiêm trọng. Các quyết định của trọng tài không quá bất lợi với đội bóng, hay mối quan hệ của các cầu thủ cũng như huấn luyện viên luôn diễn ra tốt đẹp. Lúc đó, sẽ không còn gì có thể cản bước được "Bầy quỷ đỏ" trên con đường chinh phục chiếc cúp vô địch ngoại hạng Anh lần thứ 17 của mình.

  • Sơn Lâm

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X