Thứ Hai, 20/05/2024Mới nhất
Zalo

Ba nguyên nhân khiến Man Utd "chết yểu"

Thứ Ba 18/03/2014 09:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Man United đang trải qua mùa giải tệ hại nhất trong nhiều thập kỉ qua, và David Moyes là người phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Trận thua 0-3 trước Liverpool đã là thất bại thứ 9 của Man United tại Premier League mùa giải này. Tệ hơn, Quỷ đỏ đã thua tới 5 trận trên sân nhà Old Trafford, điều chưa từng xảy ra dưới triều đại Sir Alex Ferguson.

Ở đấu trường Champions League, cho dù chỉ phải gặp đội bóng bị đánh giá thấp nhất trong số 16 đội dự vòng 1/8 là Olympiacos, đoàn quân của David Moyes cũng đang đứng trước nguy cơ bị loại sau khi đã để thua 0-2 trên đất Hy Lạp ở trận lượt đi. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới những kết quả thi đấu tệ hại của Man United kể từ khi David Moyes lên nắm quyền tại Old Trafford?

manchester united
 

David Moyes quá thiếu các giải pháp từ 2 cánh

Trong suốt gần 2 thập kỷ qua, Man United luôn nằm trong top những đội bóng tấn công biên hay nhất thế giới. Những năm gần đây, cho dù không sở hữu trong đội hình những tiền vệ cánh thực sự đẳng cấp như Beckham hay Ronaldo , Sir Alex cũng luôn biết cách xoay sở để giúp Quỷ đỏ duy trì được bản sắc ở 2 cánh, đặc biệt là cánh phải. Nhưng với David Moyes, mọi thứ đã trở nên thực sự tồi tệ, cho dù ông cũng là một HLV rất thích đánh biên.

Kể từ đầu mùa, chiến lược gia 51 tuổi đã thử nghiệm gần như tất cả những quân bài chiến thuật mà ông đang có trong tay, từ Valencia, Smalling cho tới Rafael và Juan Mata, nhưng tất cả đều không mang lại hiệu quả. Ở cuộc đối đầu với Liverpool, David Moyes tạo ra sự thay đổi với việc bố trí Rafael da Silva và Adnan Januzaj thi đấu bên hành lang cánh phải, nhưng thực tế cho thấy bộ đôi này hoàn toàn thất bại. Rafael chính là người đã mắc sai lầm dẫn tới quả penalty đầu tiên mà Man United phải nhận. Ngoài ra, trong suốt cả trận đấu, hậu vệ người Brazil cũng tỏ ra không hiệu quả ở cả khâu phòng ngự lẫn tấn công.

Trong khi đó, Januzaj đã có một ngày thi đấu rất đáng thất vọng khi phải chơi ở vị trí tiền vệ cánh phải không phải sở trường. Trong suốt 76 phút có mặt trên sân, tài năng trẻ người Bỉ chỉ có được duy nhất một đường chuyền "sáng nước" cho Rooney trong hiệp 1, còn lại, anh gần như mất hút trong vòng vây của các hậu vệ bên phía Liverpool.

Đây không phải lần đầu tiên trong mùa giải sự yếu kém trong khả năng tấn công biên của Quỷ đỏ được nhắc tới. Và nếu như David Moyes không tìm ra được giải pháp để khắc phục sự bế tắc từ 2 cánh, Man United sẽ khó lòng cải thiện được khả năng tấn công của mình.

Nhà hát của những...ác mộng

Giải ngoại hạng mới chỉ trôi qua được 29 vòng đấu nhưng Man United đã để thua tới 5 trận tại Old Trafford. Nhà hát của những giấc mơ vốn là niềm tự hào của người hâm mộ đội bóng thành Manchester giờ đây đang trở thành nơi được chứng kiến những cơn các mộng kinh hoàng của Quỷ đỏ, với những thất bại bạc nhược trước West Brom, Everton, Newcastle, Tottenham và mới đây nhất là Liverpool.

Khi ngay cả sân nhà cũng không còn là điểm tựa, Man United trở thành một đội bóng tầm thường, khác hẳn với hình ảnh của con "ngáo ộp" tại Old Trafford trước kia. Hãy thử lấy trận gặp Liverpool làm ví dụ. Trước khi trận đấu hôm qua diễn ra, đội bóng vùng Merseyside đã thua tới 9/10 chuyến khách gần nhất trước Man United. Nhưng đoàn quân của Brendan Rodgers đã có một trận đấu đầy tự tin, họ nhập cuộc với quyết tâm rất cao và khống chế hoàn toàn thế trận.

Trong khi đó, tất cả những gì Man United đã thể hiện chỉ là sự bất lực và cam chịu. Đó cũng chính là hình ảnh quen thuộc mà người ta được chứng kiến trong các trận đấu của Quỷ đỏ tại Old Trafford mùa này, như thể chính họ mới là đội đang phải chơi trên sân khách.

Man United mất hoàn toàn khả năng kiểm soát trung tuyến

Bất kỳ đội bóng nào muốn thi đấu tốt đều phải xây dựng một lối chơi chắc chắn ở khu vực trung tâm hàng tiền vệ, ưu tiên khả năng kiểm soát lối chơi và làm chủ thế trận. Nhưng đây lại là điểm yếu lớn nhất của Man United dưới thời David Moyes.

Đồng ý rằng việc thay thế "nhạc trưởng" Paul Scholes chưa bao giờ là một công việc dễ dàng. Nhưng David Moyes cũng đang sở hữu trong tay một dàn tiền vệ rất chất lượng với sự có mặt của Mata, Cleverley, Fletcher, Fellaini, Kagawa và Carrick. Điều đáng chú ý là tất cả những cái tên này đều sở hữu tỉ lệ chuyền bóng chính xác lên tới trên 85% trong mùa giải này, một con số rất ấn tượng.

Thực tế, khả năng kiểm soát bóng trung bình của Man United mùa này cũng không hề tệ (55%) nếu đem so sánh với các đội bóng lớn khác như Man City (58%), Liverpool (54%) hay Arsenal (57%). Nói cách khác, tỉ lệ cầm bóng không phải mối lo lắng lớn nhất của David Moyes. Vấn đề là ông chưa biết cách để giúp Quỷ đỏ làm chủ trận đấu, đồng thời bắt các đối thủ phải chơi theo ý muốn của mình. Man United luôn tỏ ra bị động và thường xuyên đánh mất khả năng kiểm soát thế trận, khiến họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai lối chơi.

Trong quá khứ, Quỷ đỏ là đội bóng luôn biết cách điều khiển nhịp độ trận đấu, chờ đợi đối phương để lộ sơ sở để tung ra đòn kết liễu . Nhưng mùa này, các học trò của David Moyes chỉ ghi được vỏn vẹn 18 bàn thắng trong khoảng thời gian 30 phút cuối trận, một con số thống kê cho thấy các nhà ĐKVĐ Premier League đã không còn chiếm được ưu thế trước các đối thủ ở khả năng làm chủ cuộc chơi, đặc biệt là trong những thời khắc quyết định.

David Moyes có thể đổ lỗi cho sự thiếu hụt về mặt lực lượng khiến ông không thể xây dựng cho Man United một lối chơi hoàn hảo. Nhưng tuyến giữa chắc chắn là vấn đề mấu chốt dẫn tới kết quả thi đấu yếu kém của Quỷ đỏ mùa này. Chỉ khi nào HLV người Scotland thay đổi được tư duy trong cách tiếp cận trận đấu và phát huy được sức mạnh từ hàng tiền vệ, đội bóng của ông mới có hy vọng cải thiện được lối chơi của mình. Bằng không, Man United sẽ khó lòng tìm ra được công thức chiến thắng.

Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X