Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Ba điểm nhấn từ đại chiến "tẻ nhạt" Arsenal - Man Utd

Thứ Năm 13/02/2014 17:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một trận cầu lớn được đặt nhiều kì vọng đáng ra phải diễn ra sôi nổi, hấp dẫn khiến người hâm mộ thỏa mãn, nhưng đáng buồn trận cầu tại Emirates rạng sáng nay lại khá tẻ nhạt. Dưới đây là ba điểm nhấn có thể rút ra từ trận chiến này.

Chiến thuật tiêu cực của David Moyes

Mặc dù 1 điểm được xem là thành công của MU trên sân của Arsenal, tuy nhiên lại một lần nữa Moyes làm người hâm mộ "Quỷ đỏ" phải nghi ngờ về cách sử dụng chiến thuật của ông. Ở trận đấu vừa diễn ra vị thuyền trưởng người Scotland tiếp tục đưa ra sự điều chỉnh về sơ đồ khi đưa bản hợp đồng đắt giá Mata sang bên hành lang cánh trái và để Valencia trấn giữ hành lang cánh phải.

mata cazorla manchester united arsenal
 

Thoạt nhìn tưởng như sẽ không có sự thay đổi về chiến thuật của MU so với các trận vừa qua, nhưng với hai cánh chơi thấp như cách Moyes cho các học trò thi đấu thì có thể thấy ông đã không còn dùng sơ đồ 4-2-3-1 mà chuyển sang 4-4-1-1 đầy lạ lẫm. Chiến thuật này giúp MU phòng thủ tốt hơn, nhưng tất nhiên sức tấn công vì thế mà yếu đi khá nhiều. Nói trắng ra, Moyes muốn hướng đến 1 điểm thay vì chơi “canh bạc” được 3 điểm hay tay trắng.

Cả trận MU cũng không tổ chức được tình huống nào tấn công tập thể có nét. Tình huống nguy hiểm nhất của họ ở trận này diễn ra ở phút 79 chỉ được tạo nên bởi Van Persie và Rooney. Mata rất mờ nhạt do phải đá thấp,75 phút có mặt trên sân ngôi sao người Tây Ban Nha cũng chỉ có đúng một lần tạo cơ hội cho đồng đội. Quả thật Moyes đã giúp MU không thua ở Emirates, nhưng rất nhiều người đang tự hỏi rằng 1 điểm để làm gì khi “Quỷ đỏ” cần 3 điểm, còn 1 điểm thì cũng như trắng tay.

Trong trận đấu cùng lượt Liverpool, Tottenham đều có những chiến thắng mang đậm dấu ấn của lối chơi tấn công. Nhờ đó giờ đây họ đang bỏ rất xa MU trên bảng xếp hạng, Liverpool hơn nhà đương kim vô địch tới 11 điểm, Tottenham cũng đã hơn 8 điểm. Đó còn chưa kể một Everton còn chưa được thi đấu. Với khoảng cách này, cơ hội cho MU lọt vào tốp 4 khi mùa giải kết thúc rất bé, thậm chí một suất dự Europa League cũng đầy khó khăn. Do đó đáng lẽ ra Moyes cần mạnh dạn hơn trong về đề ra mục tiêu 3 điểm cho trận đấu này, dù đối thủ của họ có là một đội bóng lớn.

“Pháo thủ” không tự tin sẽ thắng MU

Moyes cần một trận hòa để tránh phải nhận thêm những lời chỉ trích, nhưng không chỉ có bản thân ông là người thận trọng. Bên kia chiến tuyến Wenger đã thể hiện rõ sự thiếu tự tin trong lần chạm mặt với đối thủ lớn nhất của Arsenal trong nhiều năm qua. Phải nói thêm rằng, sau trận lượt đi tại Old Trafford không ít các cựu cầu thủ danh tiếng của "Pháo thủ" đều khẳng định trận đội bóng của họ thua bởi cầu thủ chưa đá đã run.

Trận lượt về này, Wenger không dám sử dụng những cầu thủ có thiên hướng tấn công mạnh như Podolski, Oxlade-Chamberlain ngay từ đầu mà quyết định sử dụng Rosicky, một cầu thủ có thiên hướng hỗ trợ tuyến giữa tốt hơn. Với sự có mặt của Wilshere, Arteta, Rosicky, Cazorla và Ozil ở giữa sân, Arsenal đã có khu vực đông đảo. Mục đích chính của lực lượng đông đảo này là cầm bóng chắc chắn ở khu giữa sân, một cách để đảm bảo tốt khả năng phòng thủ từ xa.

Arsenal không phòng thủ tiêu cực, nhưng họ đã không dám mạnh dạn tấn công trong suốt thời gian dài, như thế chẳng khác gì Arsenal tự mình ném đi 2 điểm. Đó là hình ảnh khác lạ so với chính họ trong thời gian qua, có lẽ trận thua Liverpool cuối tuần qua vẫn ảnh hưởng tới tâm lí của Wenger nên ông không dám cho học trò chơi tấn công hòng đè bẹp đối thủ. Nguyên nhân sau xa là Wenger sợ Arsenal bị dính đòn phản công, thủng lưới rồi thua trận thì họ sẽ đối diện với áp lực nhiều hơn trong khi trước mắt lại là những trận cầu quan trọng cùng Liverpool ở FA Cup và Bayern Munich ở Champions League.

Mãi đến phút 74, Wenger mới đưa Chamberlain vào thay Rosicky, thế trận tấn công của Arsenal cũng đã tốt hơn giai đoạn trước, nhưng khi đó MU đã bắt nhịp được với trận đấu và họ thi đấu tập trung cao độ nên Arsenal chẳng thể làm gì. Nhìn trên một khía cạnh khác, sự cầu toàn của Wenger là thừa, bởi Arsenal có lợi thế sân nhà, nơi họ đang có phong độ quá tốt, MU bây giờ cũng chẳng đáng sợ như danh tiếng. Cho nên cửa giành 3 điểm nếu Arsenal bung sức sẽ rất cao, nếu thắng các cầu thủ sẽ gạt bỏ mọi áp lực bị dồn nén để đến các trận đấu quan trọng sắp tới bằng tinh thần thoải mái hơn. Đó là cơ sở lớn để tạo ra niềm tin về việc xóa bỏ “dớp” tháng 2 buồn cũng như việc "Pháo thủ" sẽ không bị hụt hơi trong mọi cuộc đua.

Arsenal sai lầm khi không mua thêm tiền đạo

Dù không đẩy mạnh lối chơi tấn công trong trận đấu vừa qua, nhưng chẳng phải Arsenal thiếu cơ hội ghi bàn. Tuy nhiên một điều đáng tiếc rằng khả năng tận dụng thời cơ của đội chủ nhà quá tồi, cụ thể là tiền đạo Giroud. Được các đồng đội trao cho khá nhiều cơ hội từ bóng bổng đến bóng sệt, từ ngoài vòng cấm địa đến sát khung thành, nhưng tiền đạo người Pháp đều bỏ lỡ rất vô duyên, đáng kể nhất phải nói đến tình huống đệm bóng trượt sau quả tạt cắt mặt khung thành từ bên cánh phải của Sagna ở phút 77.

Giroud chơi tồi nhưng Wenger cũng chẳng dám thay ra, trên thực tế phong độ tiền đạo người Pháp khá nhất trong số những cầu thủ có thể đá cắm mà Wenger có trong tay. Rõ ràng mùa này gánh nặng hàng công của Arsenal đổ dồn hết vào Giroud cũng đã làm cầu thủ này quá tải, liên tục phải cầy ải nhiều mặt trận khiến Giroud không còn sung sức để chơi những trận cầu đỉnh cao. Bên cạnh đó, việc thiếu một đối thủ cạnh tranh vị trí ra sân cũng khiến khát vọng thi đấu và thể hiện mình của tiền đạo này bị mòn vẹt phần nào.

Việc Giroud mờ nhạt trong khi những “gà son” như Ramsey hay Walcott a đang lăn ra chấn thương khiến nhiều người lo lắng cho những trận đấu quan trọng sắp tới của Arsenal. Điều đó lại càng làm nổi bật lên kết luận rằng Arsenal đã quá sai lầm khi không chiêu một tiền đạo ở kì chuyển nhượng mùa Đông vừa qua. Đáng ra “Pháo thủ” cần mang về một chân sút đẳng cấp, đó sẽ là sự bổ sung đáng kể để Arsenal chinh phục các chiếc cúp mà họ đang rất khát khao.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X