Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Ba "chiến binh già" có thể đồng loạt chia tay Man Utd

Thứ Sáu 21/12/2012 16:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nhiều khả năng, vào cuối mùa giải này, đội bóng số 1 nước Anh sẽ phải tiễn biệt đồng thời ba cựu binh, những con người có nhiều đóng góp cho đội bóng trong những năm vừa qua: Rio Ferdinand, Paul Scholes, Ryan Giggs. Trong đó, người sẽ giải nghệ còn người khác sẽ chuyển đến một đội bóng mới phù hợp hơn với điều kiện sức khoẻ trong những năm tháng cuối đời cầu thủ. Dẫu sao, sự chia tay của họ là một lẽ tất yếu bởi xét cho cùng, sớm muộn Sir Alex Ferguson cũng phải tính đến chuyện thay thế họ và cả ba ra đi càng sớm, ông càng quyết tâm hơn trong việc bổ sung thêm cầu thủ hoặc trao trọng trách cho các gương mặt trẻ.

Trong số 3 "huyền thoại" này, Rio Ferdinand là người ít thâm niên nhất (nhưng cũng đã trên 10 năm khoác áo "Quỷ đỏ" vì anh được đào tạo tại West Ham và chỉ đầu quân cho Man Utd khi đã thành danh trong khi trọn vẹn sự nghiệp cầu thủ, thậm chí từ khi còn tấm bé, Scholes và Giggs một mực trung thành với màu áo Đỏ vĩ đại, bất chấp ở vào thời kỳ đỉnh cao, họ từng bị lôi kéo dữ dội. Bao năm qua, họ đều là những trụ cột quan trọng bậc nhất đội với nhiều đóng góp to lớn cùng sức chiến đấu bền bỉ. Tuy nhiên, thời gian chẳng từ một ai. Cả ba đều đã quá già và bước qua sườn dốc bên kia của sự nghiệp cầu thủ (Ferdinand "trẻ nhất" 34 tuổi còn Scholes 38 và Giggs 39) nên thật sự không còn đủ thể lực để tiếp tục thi đấu trong môi trường bóng đá đỉnh cao. Giờ đây, họ chỉ còn thích hợp cho vai trò đóng thế mà thôi. Tuy rằng Sir Alex luôn khẳng định cả ba vẫn rất cần thiết cho đội bóng, không chỉ trên khía cạnh chuyên môn mà cả ở lĩnh vực dìu dắt, huấn luyện lớp đàn em song họ đều hiểu lúc nào cần phải dừng để giữ lại hình ảnh của mình, tránh trở thành gánh nặng cho đội bóng.

Có thể từ mùa tới, cả ba sẽ không còn thi đấu cho Man Utd
Có thể từ mùa tới, cả ba sẽ không còn thi đấu cho Man Utd

Còn nhớ, hồi đầu năm nay, Scholes đã phải xỏ giày trở lại sau gần nửa năm giải nghệ nhằm giúp đội bóng thân yêu vượt qua cuộc khủng hoảng chấn thương. Tiếp đến tới mùa hè vừa rồi, anh chấp nhận lời thỉnh cầu của ông thầy đáng kính, tiếp tục cống hiến cho Man Utd thêm một năm nữa và dù mùa giải mới đi qua được nửa chặng đường, Scholes đã có thể thanh thản nghĩ tới chuyện an nhàn "tuổi già" và tin chắc sẽ khó có chuyện Sir Alex cầu viện anh một lần nữa bởi đơn giản những đàn em như Anderson, Kagawa đã đủ sức gánh vác trọng trách ở tuyến giữa. Ngoài ra, những lúc cần thiết, HLV Ferguson có thể nghĩ tới các giải pháp chữa cháy hiệu quả như kéo Rooney xuống đá tiền vệ hay đôn Phil Jones lên. Đó là còn chưa tính đến việc chiến lược gia người Scotland sẽ còn vung tiền để đưa về Old Trafford gương mặt phù hợp bổ sung cho tuyến giữa. Câu chuyện của Ryan Giggs khá tương tự. Hiện giờ, Man Utd khỏi cần đến sự phục vụ của lão tướng người xứ Wales ở hai bên cánh vì đã đủ người (thực ra, đã từ lâu, Giggs không còn chơi cánh vì thể lực không cho phép). Giggs cũng chẳng còn chứng tỏ độ sắc sảo cùng bản lĩnh dày dạn khi đươc kéo vào trung tâm như 1, 2  năm trước nên thực sự, Giggs đâu còn chỗ đứng tại "Nhà hát của những giấc mơ". Từ đầu mùa, Giggs mới được ra sân có 8 trận (tính cả xuất phát từ băng ghế dự bị) còn con số của Scholes nhỉnh hơn một chút (11 trận). Song điều đáng bàn là đóng góp cụ thể của cả hai vô cùng nhỏ bé (Scholes ghi 1 bàn, kiến tạo 1 đườg chuyền còn Giggs là con số 0 tròn trĩnh), bởi thế, việc họ có thi đấu hay không chẳng còn tác động gì đến kết quả chung cuộc, thậm chí đôi lúc còn làm mất đi cơ hội chứng tỏ mình của những cầu thủ dự bị. Giống như Scholes, Giggs sẽ chọn giải pháp về hưu chứ anh không bao giờ muốn cống hiến cho màu áo thứ hai. Mới đây, Giggs thổ lộ rằng sau khi giã từ sân cỏ, anh hy vọng được giao một công việc gì đó liên quan đến huấn luyện tại Man Utd.

Trường hợp của Rio lại khác. Do ít hơn vài tuổi nên trung vệ thép người Anh không đến mức "thở không ra hơi" ở trên sân tuy nhiên cần phải thừa nhận, phong độ của Rio đã xuống thê thảm. Anh mắc phải không ít sai lầm, chẳng còn là chốt chặn đáng tin cậy ở tuyến giữa. Việc Ferdinand được thi đấu khá thường xuyên từ đầu mùa, chẳng qua là vì cuộc khủng hoảng ở vị trí trung vệ chứ nói thực, một khi Sir Alex có trong tay đầy đủ quân bài thì Rio khó thoát khỏi cảnh phải ngồi trên băng ghế dự bị. Hẳn Rio có đủ khôn ngoan để hiểu ra tình cảnh của mình và thực tế, cũng chưa lúc nào anh tuyên bố trên báo chí về mong muốn được Man Utd gia hạn hợp đồng (chỉ có Fergie ra sức "uý lạo" bằng những lời lẽ động viên, khích lệ rằng Rio vẫn còn giá trị sử dụng). Có lẽ, trong đầu Rio đã có những suy tính cho tương lại. Chắc chắn, anh chưa muốn giải nghệ ở cái tuổi 34, vẫn thích bay nhảy trên sân thêm vài năm nữa nhưng sẽ ở một "nhà hát" khác phù hợp hơn trong vô vàn những sự lựa chọn vì đẳng cấp của Ferdinand cho phép anh có thể thoải mái thi đấu ở những đội bóng nhỏ hơn, ở các quốc gia có trình độ phát triển thấp hơn và sẽ không ít kẻ sẵn sàng trải thảm đỏ mời Ferdinand về thi đấu, một khi anh chia tay Man Utd.

Nhìn chung dù bằng các con đường khác nhau nhưng sứ mệnh lịch sử của cả ba tại Man Utd đã đi đến hồi kết và sự chia tay đúng thời điểm, không "tham bát bỏ mâm" càng khiến cho họ được nhớ đến nhiều hơn mà thôi.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X