Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Aubameyang và thực tế đáng báo động ở Arsenal

Thứ Ba 01/12/2020 17:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù mang trách nhiệm của chân sút chủ lực của Arsenal nhưng Aubameyang lại đang trải qua một quãng thời gian vô cùng khó khăn.

Khi Pierre-Emerick Aubameyang ký vào bản hợp đồng mới với Arsenal hồi tháng Chín, Mikel Arteta đã tuyên bố một cách đầy tự tin rằng chân sút người Gabon có thể vươn tới tầm của những cầu thủ đẳng cấp nhất thế giới. Thế nhưng, kể từ đó đến nay, tất cả những gì cầu thủ mang áo số 14 của Arsenal mang lại chỉ là sự thất vọng. Dù thi đấu gần như đầy đủ trong 10 vòng đầu tiên ở Premier League, Aubameyang mới chỉ ghi được duy nhất 1 bàn và 1 pha kiến tạo từ các tình huonsg bóng sống.

Phát biểu sau trận thua 1-2 trước Wolverhampton, HLV Arteta nói: “Chúng tôi đều cảm thấy lo lắng khi tiền đạo chủ lực của đội bóng đang đánh mất cảm giác ghi bàn”.
Aubameyang và thực tế đáng báo động ở Arsenal hình ảnh
Aubameyang mới chỉ ghi được 1 bàn từ những tình huống bóng sống ở mùa giải năm nay

Một phần nguyên nhân dẫn đến phong độ tệ hại của Aubameyang là do hàng công của Arsenal đang thiếu đi tính sáng tạo. Dù chơi ở vị trí cao nhất nhưng Aubameyang lại không được các đồng đội đặt vào những vị trí thuận lợi để dứt điểm hay chí ít là cung cấp đủ bóng cho anh. Trong hai mùa giải trước, số cú sút trung bình trong 90 phút của Aubameyang lần lượt là 3.1 và 2.67. Con số này ở mùa giải năm nay chỉ là 1.81.

Dù trong màu áo Borussia Dortmund trước kia hay Arsenal hiện tại, lối chơi của Aubameyang đạt được tính hiệu quả cao nhất khi anh được hỗ trợ bởi một nguồn cung cấp bóng thường xuyên và tốc độ. Với khả năng di chuyển thông minh cùng những bước chạy chẳng khác nào một chiếc F1 của mình, Aubameyang luôn ưa thích những tình huống phản công, khi anh nhìn thấy khoảng trống trong hàng phòng ngự chưa kịp định hình của đối phương. Đáng tiếc, đây lại là những yếu tố mà Arsenal không thể tạo ra cho đến thời điểm này của mùa giải.

Aubameyang và thực tế đáng báo động ở Arsenal hình ảnh
Mọi chỉ số của Aubameyang đều đang sụt giảm nghiêm trọng

Mùa giải 2018-2019, khi Aubameyang giành danh hiệu Vua phá lưới Premier League, chỉ số bàn thắng kỳ vọng của anh là 0.63. Con số này giảm xuống 0.38 ở mùa giải trước và hiện tại chỉ là 0.14. Những con số trên đã chỉ ra một sự thật đáng báo động: Aubameyang nhận được ít cơ hội hơn và khả năng chuyển hóa cơ hội của anh cũng đã sụt giảm nghiêm trọng so với 2 năm về trước.

Nhìn sang các tiền đạo vẫn đang chơi hay sau tuổi 30 ở Ngoại Hạng Anh (Jamie Vardy là một ví dụ điển hình), họ đều có xu hướng hợp lý hóa lối chơi sao cho phù hợp với thể trạng của mình. Đây là điều mà Cristiano Ronaldo hay Zlatan Ibrahimovic đã làm từ cách đây nhiều năm: thu hẹp phạm vi hoạt động và lựa chọn những pha bóng để tham gia. Đổi lại, họ sẽ phải hoàn thiện khả năng dứt điểm của mình. Với Aubameyang, đúng là anh đã hoạt động ít hơn nhưng lại ít hơn trong cả những khu vực mà anh lẽ ra cần phải hoạt động. Kể từ mùa giải 2018-2019, số lần chạm bóng trong vòng cấm của Aubameyang giảm dần từ 13.2% xuống 11.6% và bây giờ chỉ còn 10.6%. Số lần chạm bóng trong vòng cấm dẫn đến tình huống dứt điểm của chân sút này cũng giảm từ 8.3% xuống 7.1% và lúc này là 5.2%.

Aubameyang và thực tế đáng báo động ở Arsenal hình ảnh
Tiền đạo người Gabon tỏ ra cô đơn trên sân khi không thể kết nối với các đồng đội xung quanh

Chạm bóng ít hơn trong vòng cấm đối phương nhưng Aubameyang cũng gặp khó khăn trong việc tạo ra sợi dây liên lạc với các đồng đội. Trong trận đấu gần đây nhất với Wolves, Aubameyang chỉ có 2 đường chuyền với Joe Willock, 2 đường chuyền với Willian và thậm chí không có tình huống trao đổi bóng nào với Dani Ceballos.

Có lẽ việc trao vai trò tiền đạo trung tâm cho Aubameyang của HLV Mikel Arteta là một sai lầm nhưng ông cũng cần nhanh chóng tìm ra giải pháp cho những vị trí chơi xung quanh tiền đạo người Gabon. Ít nhất, Arsenal cũng phải có phương án đưa Aubameyang trở lại với lối chơi chung thay vì nhìn chân sút số một của mình bị cô lập trong bất lực.


Thế Trung (theo The Times)

Jack Wilshere giải thích lý do Aubameyang sa sút ở Arsenal
Cựu sao Arsenal, Jack Wilshere muốn HLV Mikel Arteta bổ sung tiền vệ Mesut Ozil ở giai đoạn 2 của Ngoại hạng Anh 2020/21, qua đó giúp tiền đạo Aubameyang có...
Điều gì đang xảy ra với Arsenal và Mikel Arteta?
Mikel Arteta đang phải đối mặt với rất nhiều sức ép khi Arsenal đang phải nếm trải khởi đầu tệ hại nhất trong vòng gần 40 năm qua.
Arsenal đánh cược và nhận trái đắng
Nhiều người nghĩ rằng chiến thắng trên sân Old Trafford hồi đầu tháng 11 có thể là một bước ngoặt với thầy trò Arteta. Nhưng kể từ đó, Arsenal chỉ giành được 1...

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X