Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Aston Villa xuất sắc đả bại Manchester City trên sân nhà

Thứ Bảy 28/09/2013 20:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Một trận đấu "ngược đời". Man City sút nhiều gấp 3 lần Aston Villa, nhưng trong một ngày mà Dzeko cùng Negredo dứt điểm quá cùn, những nỗ lực của Kolarov, Yaya Toure hay Zabaleta đều đổ bể. Ngược lại, khi mà đến cả thủ thành Brad Guzan cũng có thể kiến tạo nên bàn thắng, khi mà Bacuna sút phạt đẹp hơn cả Yaya Toure, khi mà El Ahmadi là một yếu tố vô cùng bất ngờ trên hàng công đội chủ nhà, Aston Villa không cần tấn công nhiều nhưng cũng đã có được 3 điểm trọn vẹn. Quá khó để có thể ngờ được một đội bóng vừa thắng Manchester United 4-1 lại có thể thua một đội vừa phơi áo trước Tottenham Hotspur 4 bàn không gỡ hồi giữa tuần! Nhưng đó mới là bóng đá.

Ngay trước khi trận đấu này diễn ra, Manchester City có một sự thay đổi nhỏ trong đội hình đã đăng kí trước đó của họ. Theo như đội hình Man City được đăng kí với BTC Premier League, Manuel Pellegrini để Nasri trên băng ghế dự bị, trao cơ hội đá chính cho Jesus Navas. Thế mà chỉ cách đây vài phút, họ đã gấp rút gửi lời đề nghị được đổi chỗ cho 2 tiền vệ chạy cánh này, có nghĩa là Nasri sẽ sánh vai cùng với Fernandinho, Yaya Toure và James Milner ở khu trung tuyến của đội khách đêm nay. Có thể thấy rằng với một tập thể như Aston Villa, Manuel Pellegrini đã chọn lối đá "rắn", thiên về thể lực và sức mạnh nhiều, có thể đó chính là lí do ông để Nasri (người chơi có phần rắn mặt hơn) thay thế cho Navas, người khá "mỏng cơm" và chỉ có thế mạnh tốc độ. Việc chiến lược gia người Tây Ban Nha cho đội bóng của mình đá thiên về sức mạnh và thể lực còn được thể hiện qua việc ông dùng sơ đồ "thuần" 4-4-2 với cặp tiền đạo Negredo - Edin Dzeko, vốn luôn được đánh giá cao về sự mạnh mẽ, khả năng sút dứt điểm quyết đoán cũng như chơi đầu giỏi. Kolarov giờ đã gần như "đánh chiếm" vị trí của Clichy bên phía cánh trái, sát cánh cùng Zabaleta, Kompany và Nastasic ở hàng thủ đội khách. 

Aston Villa có màn lội ngược dòng ngoạn mục
Aston Villa có màn lội ngược dòng ngoạn mục


Nói về phong độ của 2 đội bóng sẽ chạm trán nhau tại Villa Park đêm nay thì không có gì ngoài 2 chữ "chênh lệch". Nếu như Aston Villa vừa thắng Norwich 1-0 để đánh dấu 3 điểm đầu tiên sau 5 trận không biết đến mùi chiến thắng, rồi sau đó thua tan nát Tottenham 0-4 hồi giữa tuần tại League Cup, thì trong 3 trận gần nhất, hàng công Man City xé lưới đối thủ 12 lần, giành trọn 9 điểm có thể trước những đối thủ không lấy gì làm dễ chịu: Viktoria Plzen 3-0 tại Champions League, Wigan (đội đã đánh bại Man City ở FA Cup mùa trước) 5 bàn không gỡ, và nhất là trận "làm nhục" đối thủ cùng thành phố Manchester United tới 4-1 trong bối cảnh đã vươn lên dẫn 4-0 chỉ trong 50 phút đầu tiên của trận đấu. Phải nói rằng Villa và Man City là một cặp đấu rất chênh lệch vào thời điểm này. Nếu như Man City đang có một phong độ khủng khiếp, thì mọi yếu tố bên lề đều chống lại Villa: họ chưa thể thắng nổi trận nào trên sân nhà mùa này (thành tích tệ ngang đội xếp cuối bảng Sunderland); người chạm bóng nhiều nhất cho tới lúc này của đội chủ nhà là thủ thành Brad Guzan, một thống kê chẳng lấy gì làm hay ho vinh dự. Đó là chưa kể tới việc Man City có một động lực không thể lớn hơn trước khi trận đấu này được bắt đầu: Chelsea và Tottenham vừa cầm chân nhau với tỉ số 1-1, vì thế 3 điểm có được trong trận đấu này sẽ tạm thời đưa Man City lên ngôi đầu BXH Premier League nhờ hiệu số bàn thắng bại ít nhất là vài giờ trước khi trận đấu của Arsenal khép lại. 

Tuy nhiên nói đi cũng phải nói lại, Manchester City không thể nào cứ mãi hoài cổ nhìn vào phong độ trong quá khứ mà tự tin thái quá, đánh mất mình trong một trận đấu quan trọng như thế này. Nên nhớ 3 điểm đầy ấn tượng trước Manchester United không mang về cho họ chức vô địch quốc nội, mà trong một cuộc chiến đằng đẵng 9 tháng trời, họ cần tập trung tại mọi thời điểm. Điều quan trọng là phải giữ vững đôi chân trên mặt đất, không chủ quan khinh địch, tung hết sức và tận dụng mọi cơ hội. Không ngủ quên trên chiến thắng, Man City sẽ thắng cả cuộc chiến Premier League, chứ không chỉ là trận đánh nhỏ trước một Aston Villa tương đối yếu ớt trên chính thánh địa của họ.

Trong những phút đầu, Manchester City chưa vội vàng đẩy tốc độ của trận đấu mà giữ nhịp độ trên sân ở mức tương đối cân bằng. Trong 5 phút đầu, họ cùng Villa chia sẻ 2 cơ hội đầu tiên của trận đấu: từ một pha phản công ở phút thứ 3, Kolarov dũng mãnh leo biên bên phía cánh trái trước khi căng ngang đẹp mắt vào trong, Negredo nhường cơ hội dứt điểm cho Milner bằng một pha nhả bóng khôn khéo, đáng tiếc là cú sút của cựu cầu thủ Villa lại đưa bóng ra ngoài cầu môn đội chủ nhà. 2 phút sau, Bacuna có câu trả lời cho Aston Villa bằng một cú sút ngoài vòng cấm địa ở khoảng cách 20 mét, bóng đi chệch cột dọc khá xa so với cầu môn của Hart. Các cơ hội đến với 2 đội tỏ ra chưa quá nguy hiểm, nhất là với Aston Villa, khi những tình huống họ tạo ra chỉ dừng ở mức sút xa khá dễ để Hart cản phá, hay các pha bật cao đánh đầu thiếu sắc bén. Man City tấn công ít, nhưng khá chất. Từ đầu trận, họ có 3 cơ hội rõ rệt. Sau cú sút của Milner, Nasri đóng góp công sức vào cả 2 tình huống nguy hiểm sau đó của đội khách.

Phút thứ 8, tiền vệ người Pháp đi bóng dũng mãnh bên phía cánh phải trước khi tung ra đường căng ngang vào trong cho Dzeko nhoài người dứt điểm nhưng bị Guzan chặn đứng. 3 phút sau, chính Nasri là người trực tiếp tung cú sút từ pha chuyền bóng vượt tuyến mẫu mực trong tư thế nhảy né chuồi bóng của đội phương đến từ Yaya Toure. Sau khi được đặt vào một tư thế thuận lợi, Nasri khống chế bóng tinh tế rồi dứt điểm tầm thấp chệch cầu môn Villa trong gang tấc. Cứ với đà này, không sớm thì muộn Man City sẽ mở tỉ số. Hướng tấn công của họ rất đa dạng: đánh biên, chơi trung lộ hoặc cả tạt cánh đánh đầu với đích đến là tầm dứt điểm của Dzeko. Một nửa thời gian thi đấu của hiệp 1 trôi qua, Citizens dần áp đặt được thế trận lên đối thủ. Tuy nhiên, sau tình huống dứt điểm nguy hiểm của Nasri, các tình huống mà City tạo ra vẫn thiếu một chút tinh tế để thành bàn thắng: từ cú sút của Toure ở phút 15, đến quả tạt từ bên phía cánh phải của Kolarov cho Dzeko ở phút 20, tất cả đều còn thiếu một chút sự sắc sảo. Cũng phải thừa nhận hàng thủ Villa chơi tương đối chắc chắn trong khoảng thời gian này, nhất là trụ cột Ron Vlaar.

Tính tới phút 25, Man City đã tung được 7 cú sút về phía khung thành đối phương, nhưng không phải Villa không có những tình huống trả đũa. El Ahmadi tung cú cứa lòng sắc sảo từ một quả phạt trực tiếp ở khoảng cách 20 mét so với khung thành Joe Hart. May cho Man xanh là bóng đi vọt xà ngang trong gang tấc. Chỉ ít thời gian sau, Kozak vượt qua Fernandinho để xộc thẳng vào cầu môn Man City đối mặt với Joe Hart, nhưng Yaya Toure mới là người băng về kịp thời và chiến thắng trong cuộc đấu tay đôi. Ở phía cầu môn đối diện, Dzeko cũng bắt đầu thử vận may với những cú sút xa sau khi những quả đánh đầu không cho thấy quá nhiều hiệu quả, mặc dù vậy, tiền đạo người Bosnia chưa thể làm cho bàn thắng đến với đội khách. 

Phút 30, không hiểu lí do tại sao Dzeko lại không sút dứt điểm ở khoảng cách chỉ 5 mét so với khung thành của Guzan mà lại nhả ra cho Negredo, khiến đợt tấn công bị ngắt quãng. Bóng bật ra cho Kolarov, nhưng pha sút bóng của anh lại đi quá mạnh và thiếu chính xác. Trong khoảng thời gian từ phút 30 đến phút 40, Man City lại làm mới phong cách tấn công của mình với những đường chuyền dài vượt tuyến, tránh chạm mặt trực tiếp với hàng thủ khá dày ở trung lộ của đội chủ nhà. Nguồn của những pha chuyền dài này có thể là từ Kolarov, Fernandinho, Yaya Toure hay thậm chí Nastasic, Kompany. Kể từ đầu trận, Kolarov dâng rất cao ở bên phía cánh trái, và chính anh cũng là người tạo ra nhiều tình huống vô cùng nguy hiểm cho Man xanh như quả căng ngang suýt chút nữa ép hậu vệ Villa phản lưới nhà ở phút 37, hay cú tạt cho Yaya Toure đánh đầu ở phía trong, khiến hàng thủ đội khách vất vả phá bóng ngay trên vạch vôi. Tuy nhiên, như đã đề cập, vấn đề của Man City không nằm ở khâu kiến tạo: họ vẫn đá đa dạng, thanh thoát và nhịp nhàng, nhưng những tình huống cuối cùng đòi hỏi sự sắc bén thì Dzeko và Negredo vẫn chưa thể hiện được gì nhiều.

Hiệp 1 trôi về những phút cuối và Man City vẫn chưa thể mở điểm. Khi không thể trông cậy vào bộ đôi tiền đạo số 9 và số 10, Yaya Toure trực tiếp tung cú dứt điểm nguy hiểm ở khoảng cách 25 mét ở phút 44, bóng đập chân Ron Vlaar đi hết đường biên ngang. Từ tình huống phạt góc sau đó, Citizens cuối cùng đã có bàn thắng. Milner chuyền bóng tầm thấp vào khu cấm địa, và sau một cú đệm bóng đơn giản, Yaya Toure đánh bại Guzan ở khoảng cách gần, mở tỉ số cho đội khách, đồng thời khép lại hiệp 1 của trận đấu với một thế trận nhỉnh hơn hoàn toàn của Man City..

Ngay từ những phút đầu của hiệp 2, Man City đã dồn quân đông lên phần sân đối phương nhằm nhân đôi cách biệt. Phút 47, Sylla của Aston Villa thực hiện đường chuyền về nguy hiểm, khiến Guzan phải dùng kĩ thuật để khiến Negredo không thể cắt bóng giữa chừng rồi ghi bàn. Thế nhưng, ở phút 50, bất ngờ đã xảy ra khi El Ahmadi ghi bàn thắng gỡ hòa cho các cầu thủ chủ nhà. Trong một đường tấn công bình thường ở khu trung lộ trước vòng cấm của Man City, Bacuna bất ngờ tung được chọc khe vô cùng sắc sảo cho người đồng đội mang áo số 8 băng lên phá bẫy việt vị đội khách rồi tung cú dứt điểm chéo góc quyết đoán tung nóc lưới Joe Hart. 1-1 cho Aston Villa ngay đầu hiệp 2, và 2 đội phải bắt đầu lại từ đầu! Thế trận lại được tái lập, City công, Villa thủ.

Nếu như trong hiệp 1, các đường tấn công của cả 2 bên đều không cho thấy hiệu quả trong khâu dứt điểm thì sang tới hiệp 2 này, bàn thắng đến một cách nhanh và tương đối dễ dàng. Phút 57, Man City tái lập lợi thế dẫn trước sau khi dính một bàn thua bất ngờ. Người ghi bàn, không ai khác, là chân sút chơi khá tệ trong hiệp 1 Edin Dzeko. Từ pha đá phạt góc của Nasri bên phía cánh trái, Dzeko bật cao đánh bại hậu vệ đội khách trước khi đệm bóng bằng... lưng tung lưới Guzan. Có bàn thắng nâng tỉ số lên 2-1, Man City không dồn quân về mà tiếp tục tấn công mạnh mẽ. Negredo quyết không thua kém người đồng đội mang áo số 10: phút 59, anh tung chân phải sút cực mạnh ở ngoài vòng cấm ở khoảng cách 25 mét, Guzan cần tới 2 nhịp mới có thể ôm gọn bóng trong tay. Ở nhịp bắt bóng đầu tiên, thậm chí suýt nữa Guzan đã để cho Dzeko dứt điểm cận thành khi để bóng bật ra đầy nguy hiểm. 

Lúc này, thế công của Man City sáng sủa và lại rộng khắp mặt sân như trong hiệp 1. Zabaleta dâng cao bên cánh phải để Kolarov chuyên tâm hơn vào phòng ngự ở biên đối diện. Phút 62, chính anh là người tung cú sút xa buộc Clark phải dùng thân để cản phá. Đang bị dẫn trước nhưng Villa không thể tìm được đường nào để lên bóng khi Man City tấn công quá mạnh và khi thủ cũng dồn về sân nhà rất đông. Những tình huống như pha sút bóng ở khoảng cách 16 mét của Ron Vlaar sau tình huống phạt trực tiếp của đồng đội rất khó để gây nên bất kì trở ngại nào cho đôi tay nhựa của Joe Hart. Khó cho Paul Lambert rồi đây! Phút 65, lại là Zabaleta góp mặt trong đợt tấn công của Man xanh cùng với các đồng đội: anh nhận đường chuyền thông minh của Dzeko rồi xộc vào giữa hàng phòng ngự của Villa đầy dũng mãnh trước khi tung cú dứt điểm quyết đoán nhưng bị cản lại bởi 1 hậu vệ đội khách. Cũng đúng lúc này, Manuel Pellegrini quyết định làm phong phú lối chơi tấn công của các cầu thủ khách bằng cách tung Navas vào sân thay cho Nasri.

Man City thua trận thứ hai từ đầu mùa và tiếp tục cho thấy sự phập phù
Man City thua trận thứ hai từ đầu mùa và tiếp tục cho thấy sự phập phù


Một lần nữa, đúng vào cái lúc người ta khó ngờ tới nhất, thì Villa lại có bàn thắng. Có cảm tưởng những pha nổ súng của đội chủ nhà trong trận đấu này được thực hiện đúng vào lúc họ bế tắc, quẩn quanh nhất. Lần này là một tình huống cố định: Weimann đi bóng dũng mãnh rồi bị phạm lỗi ngay trước khu vực 16m50 của Man City, để lại cho Bacuna một quả phạt có góc sút rất rộng. Bất chấp Hart đã chỉnh sửa hàng rào kĩ lưỡng, nhưng một cú vuốt lòng trong mẫu mực găm bóng thẳng vào góc chết khung thành thì chẳng ai có thể cản được. Bàn thắng của Bacuna được ghi vào thời điểm trận đấu còn 17 phút là khép lại, và chỉ cần 2 phút sau, họ có bàn thắng thứ 3, chính thức vươn lên dẫn trước Man City ngay trên sân nhà. Khi mà Jovetic mới vào sân, chưa hề chạy được bao nhiêu và mới thi triển một vài đường bóng kĩ thuật thông thường, thì cú chuyền dài vượt qua cả 3 tuyến của ... thủ thành Brad Guzan làm anh phải vừa thán phục, vừa ngậm cay nuốt đắng. Thật vậy, tình huống phản công của Villa không cần quá nhiều bước: Guzan bắt bóng, rồi phát bóng lên cực mạnh cho Weimann, đường chuyền mạnh và mẫu mực, loại toàn bộ hàng phòng ngự của Man City vốn đã dâng rất cao và đầy sơ hở ở phía sau lưng. Bằng một pha chạm bóng tinh tế, nhẹ nhàng, Weimann đưa bóng vào lưới Joe Hart, người đã băng lên rất cao để cản phá, trong sự sung sướng tột cùng của các CĐV trên sân Villa Park. Họ chuẩn bị tạo nên một cú sốc thực sự!

Man City vùng lên. Trận đấu còn 10 phút nữa, và họ cần phải tấn công như chưa bao giờ được tấn công. Ở bên phía cánh phải, Jesus Navas cứ chạy rồi tạt, Zabaleta bó vào trong phối hợp cùng Yaya Toure. Những bước chạy của tiền vệ người Bờ Biển Ngà bao khắp mặt sân đối phương, nhưng các quả sút thì chẳng hề được như mong đợi. Jovetic rất kĩ thuật, anh chạy chỗ thông minh và có thể qua vài người một lúc, nhưng pha dứt điểm đập đất rồi bị Guzan bắt gọn ở phút 84 không phải là những gì Pellegrini chờ đợi ở anh. Trận đấu trôi về cuối, và Man xanh sắp thua trong một trận đấu mà chẳng ai nghĩ là họ sẽ thất bại, nhất là khi đã có một bàn dẫn trước làm vốn liếng trong 45 phút đầu của trận đấu.

Trong những phút bù giờ, Man City tấn công điên cuồng, nhưng ý đồ của họ lại tỏ ra khá bế tắc khi đội quân của Paul Lambert có nhiều "chiêu trò" hay để kéo dài thời gian, cũng như phòng thủ bình tĩnh trước sự nóng vội rõ rệt của đội quân trong tay Pellegrini. Phải nói rằng trận đấu này thay đổi thế trận quá nhanh, khiến cho người ta phải "sốc": từ vị trí chiếu trên, có 1 bàn dẫn trước, vươn lên thêm lần nữa khi bị gỡ hòa, chẳng ai ngờ từ một tình huống cố định và một pha bóng kiến thiết có đậm màu may mắn của Villa mà Man City phải chịu thua trong một trận đấu mà Yaya Toure cày nát khu trung tuyến, Kolarov cùng Zabaleta quá hay ở hai cánh với tốc độ và khả năng xâm chiếm không gian của mình. Tiếc cho Man City, nhưng rõ ràng, không có Aguero, họ dứt điểm quá cùn. Khâu cuối cùng để đưa bóng vào lưới đối phương không được thực hiện tốt, dẫn tới một trận thua vừa oan, vừa không oan cho đội quân của Pellegrini!

Đội hình thi đấu:
Aston Villa: Guzan, Bacuna, Vlaar, Baker, Clark, El Ahmadi, Weimann (Bowery 79'), Luna, Delph, Sylla, Kozak.
Manchester City: Hart, Zabaleta, Kompany, Nastasic, Kolarov, Nasri (Navas 65'), Fernandinho, Toure, Milner, Negredo, Dzeko (Jovetic 74').
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X