Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Hạ gục "Pháo thủ", Aston Villa sáng cửa trụ hạng

Thứ Tư 22/07/2020 04:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thêm một lần Arsenal thể hiện sự thất thường của mình. Một đội bóng vừa liên tiếp đánh bại 2 đối thủ mạnh Livrpool vs Man City đã phải nhận thất bại trên sân của Aston Villa đang chạy trốn suất xuống hạng.
Bàn thắng: Trézéguet (27)

Arsenal dù đang xếp thứ 10 nhưng vẫn còn cơ hội giành suất đi Europa League theo đường “chính ngạch” do khoảng cách với những đội xếp trên vẫn có thể san lấp trong 2 vòng còn lại.

Nhưng chi tiết ấy cũng phần nào phản ánh sự thiếu ổn định của Arsenal, khi họ luôn chới với ở những ranh giới mong manh. Hai chiến thắng trước Liverpool và Man City mới đây tất nhiên là cú hích tinh thần rất lớn cho thầy trò Arteta nhưng chỉ cách đó một tuần, họ thua Tottenham ngay cả khi đối phương lép vế.
Trực tiếp Aston Villa vs Arsenal - Ngoại hạng Anh 2272020 hình ảnh
Aston Villa vs Arsenal

“Sáng nắng chiều mưa” là đặc trưng của Arsenal vào thời điểm này. Tính cách ấy của đội bóng Bắc London được thể hiện rõ nét ở cách dùng người và lựa chọn nhân sự trong những năm qua. Lấy ví dụ là cặp trung vệ David Luiz và Mustafi.

Họ có thể sắm vai “gã hề” trong những trận đấu không đáng mắc sai lầm rồi đột nhiên, khi Arsenal bị đánh giá cửa dưới, lép vế hoàn toàn và gần như không có cửa giành điểm, họ lại như lên đồng, thậm chí còn tham gia tích cực vào mặt trận kiến tạo lối chơi.

Mùa này, Arsenal mới thắng 13/36 trận tại Premier League, tức là khoảng trung bình 3 trận, họ mới ca khúc khải hoàn 1 lần. Cải tạo một đội bóng vốn đi theo lối mòn suốt nhiều năm qua không phải chuyện ngày một ngày hai và bản thân Arteta cũng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi trường phái “xoay vòng & thử nghiệm” của sếp cũ Guardiola. Đây cũng là một yếu tố tác động lên sự ổn định của Arsenal.
Hạ gục Pháo thủ, Aston Villa sáng cửa trụ hạng hình ảnh 2
Danh sách xuất phát của Arsenal

Lượt đi mùa này, Arsenal đã bị Aston Villa dẫn trước và chỉ thoát hiểm ở 10 phút cuối cùng nhờ sự tỏa sáng của Chambers và Aubameyang (thắng 3-2). Trận lượt về này, Aston Villa rơi vào tình cảnh phải giành giật sự sống và mọi điểm số bây giờ đều quý hơn vàng.

Hai vòng vừa qua, những dấu hiệu khả quan đã xuất hiện: Villa thắng Crystal Palace và chỉ đánh rơi 2 điểm trước Everton ở những phút cuối cùng. Chẳng thế mà HLV Dean Smith đã giữ nguyên danh sách xuất phát so với trận hòa Everton vài ngày trước.

Về phần Arsenal thì HLV Arteta thay đến 5 vị trí trong đội hình ra sân. Holding thay Mustafi đảm nhận một trong 3 suất trung vệ ở sơ đồ rất được ưa thích thời gian qua 3-4-3. Hai cánh được làm mới hoàn toàn (trong sơ đồ này thì hai cầu thủ chạy biên tốn rất nhiều sức vì phải lên công về thủ liên tục) khi Bellerin vs Tierney được thay bằng Cedric Soares cùng Saka.
Hạ gục Pháo thủ, Aston Villa sáng cửa trụ hạng hình ảnh 3
Hai đội chơi thận trọng và chắc chắn trong hiệp 1

Trên hàng công, Nicolas Pepe mất suất đá chính vào tay Nketiah, tiền đạo trẻ chơi khá lên chân mùa này nhưng thua xa Saka, phát hiện lớn nhất của Arsenal còn ở tuyến giữa, Xhaka được nghỉ ngơi để Lucas Torreira có cơ hội thể hiện mình.

Dù hạ quyết tâm chiến thắng nhằm thoát hiểm ngoạn mục vào phút chót nhất là khi ở trận đấu trước đó, đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong cuộc đua trụ hạng, Watford đã thua Man City tới 0-4 song Aston Villa lại nhập cuộc tương đối thận trọng, không mạo hiểm dồn lên tấn công.

Trong khi đó, Arsenal cũng chỉ thi đấu với nhịp độ vừa phải. Như đã đề cập thì hy vọng giành suất trong Top 6 của "Pháo thủ" không còn nhiều nên họ cũng không nhất thiết phải bung sức cho 2 vòng còn lại bởi vào lúc này, trận chung kết FA Cup với Chelsea mới là quan trọng nhất. Vô địch giải đấu đó, thầy trò Arteta sẽ nghiễm nhiên có vé dự Europa League.
Trực tiếp bóng đá Aston Villa 1-0 Arsenal (H2) hình ảnh 4
Bàn thắng mở tỷ số của Aston Villa cũng là bàn thắng duy nhất của trận đấu

Với cách tiếp cận trận đấu như vậy của đôi bên, không có gì ngạc nhiên khi nửa hiệp đầu trôi qua mà không có nổi một cơ hội thật sự nguy hiểm nào được tạo ra. Tuy vậy cũng chỉ đến phút 26, ở tình huống đáng chú ý đầu tiên thì bàn thắng đã đến.

Từ tình huống phạt góc, bóng bật đến vị trí của Trezeguet và tiền đạo này lập tức tung ra ngay cú volley uy lực, găm bóng vào lưới trong sự bất lực của Martinez. Bàn mở tỷ số chẳng làm trận đấu trở nên hấp dẫn hơn. Aston Villa càng tập trung vào phòng ngự để bảo vệ thành quả còn Arsenal cũng chẳng mấy mặn mà trong việc gỡ hòa.

Bởi vậy, cho đến hết hiệp 1, tỷ số vẫn được giữ nguyên 1-0 nghiêng về phía Aston Villa. Sau giờ nghỉ giải lao, thế trận không có nhiều chuyển biến. Thực tế, Arsenal có đôi chút khởi sắc nhưng vô cùng ít ỏi để có thể nghĩ đến việc lật ngược thế cờ.
Arsenal tiec nuoi sau mot co hoi bi bo lo
Arsenal tiếc nuối sau một cơ hội bị bỏ lỡ

Phút 56, "Pháo thủ" tổ chức phản công nhanh và từ cánh trái, Nketiah tạt bóng cho Aubameyang dứt điểm ở cự ly gần nhưng Konsa đã dùng thân mình giải nguy cho đội chủ nhà. Những cơ hội như vậy vô cùng ít ỏi trong hiệp 2 đồng nghĩa chất lượng trận đấu ở mức cực thấp.

Trái bóng chủ yếu lăn qua lăn lại và được tranh chấp ở khu vực giữa sân chứ hiếm khi thật sự đe dọa được cầu môn hai bên. Tình huống nguy hiểm nhất xuất hiện ở phút 78 khi Nketiah dứt điểm trúng cột dọc trong một pha phạt góc. Ngay sau đó, McGinn có cú sút từ cự ly khoảng 20m và Martinez đã phải ra tay.

Chung cuộc, Aston Villa có chiến thắng quý giá để tạm thời thoát khỏi khu vực xuống hạng. Thầy trò HLV Dean Smith đã vươn lên thứ 17/20 đội, vị trí vốn thuộc về Watford trước vòng 37. Cả hai cùng sở hữu 34 điểm nhưng Aston Villa có chỉ số phụ tốt hơn (-26 so với -27). Trong khi đó, Arsenal chắc chắn sẽ kết thúc Premier League ở vị trí thứ 8, 9 hoặc 10. Đây là thành tích tệ nhất của đội bóng thành London kể từ mùa giải 1994/95 (đứng thứ 12).

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

ASTON VILLA (4-3-3):
Pepe Reina; Ahmed El Mohamady (Guilbert 25'), Ezri Konsa Ngoyo, Tyrone Mings, Matt Targett; John McGinn, Conor Hourihane (Nakamba 73'), Douglas Luiz; Trezeguet, Mbwana Samatta (Davis 72'), Jack Grealish.

ARSENAL (3-4-3): Emiliano Martinez; Rob Holding, David Luiz (Nicolas Pepe 60'), Saed Kolasinac; Cedric Soares (Willock 79'), Dani Ceballos, Lucas Torreira (Xhaka 46'), Bukayo Saka (Tierney 60'); Eddie Nketiah, Alexandre Lacazette, Pierre-Emerick Aubameyang.

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X