Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Aston Villa anh dũng hạ gục Liverpool ngay tại Anfield

Thứ Ba 25/08/2009 04:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Có lẽ ngay cả trong giấc mơ, thày trò O'Neil cũng không dám nghĩ đến một chiến thắng trước Liverpool ngay trên sào huyệt của đối thủ. Một kết quả hòa cũng có thể coi là thành công vượt quá sự mong đợi. Nhưng rồi Aston Villa đã làm được cái điều tưởng như không thể, thậm chí còn là một thắng lợi với cách biệt tận 2 bàn (3-1), chấm dứt quãng thời gian 7 năm không thắng tại Anfield và cũng cắt đứt luôn mạch trận bất bại trên sân nhà kéo dài gần 2 năm của đối thủ.

Dù mới chỉ là vòng 3 nhưng đã có không ít bất ngờ xảy ra ở Premier League 2009-2010, hứa hẹn một mùa giải sôi động và kịch tính. Tân binh Burnley sớm trở thành hiện tượng khi có chiến thắng khó tin trước ĐKVĐ Premier League và mới đây, hạ gục Everton để có mặt ở Top 10. Arsenal thắng như chẻ tre trong khi Tottenham hùng dũng giành được ngôi vị số 1, xếp trên một loạt những ứng cử viên được đánh giá cao. Và nay là chiến thắng khó tin 3-1 của Aston Villa ngay trên thánh địa Anfield của Liverpool. Tuy có tiềm lực nhưng đội bóng thành Birmingham không mấy khi chơi tốt trước nhóm "tứ đại gia", đặc biệt khi phải làm khách. Nhưng năm nay, mọi thứ đã thay đổi. Bằng một đấu pháp hợp lý, Aston Villa không chỉ ngăn chặn thành công sự bùng nổ của Liverpool mà còn đâm 3 nhát dao trí mạng, kết liễu số phận của The Kop, khiến cho những lời ca "You'll never walk alone" (tên bài hát truyền thống của CLB vùng Merseyside) im bặt trên các khán đài phủ đầy một màu đỏ của Anfield.

Sự thất vọng của Gerrard sau trận thua đau đớn của đội nhà

So với chiến thắng giòn giã 4-0 trước Stoke City ở vòng 2, Liverpool có duy nhất một sự thay đổi khi trung vệ Skrtel đã trở lại sau chấn thương và cầu thủ trẻ Daniel Ayala quay về băng ghế dự bị. Và đây có lẽ là đội hình ưng ý nhất của Benitez vào thời điểm này. Trong khi đó, Aston Villa ra sân với sơ đồ chỉ có một tiền đạo (
Agbonlahor) và hàng tiền vệ gồm tới 5 người nhằm tăng cường khả năng kiểm soát khu trung tuyến và kiềm chế sức mạnh của đội chủ nhà. Tuy nhiên, cơ hội để A.Villa làm nên bất ngờ tại Anfield là rất nhỏ khi lịch sử không đứng về phía họ. Trong 15 trận đối đầu gần đây với Liverpool ở giải Ngoại hạng, Aston Villa không thắng nổi một lần nào. Thậm chí, nếu không cẩn thận, đội quân của Martin O'Neil còn phải hứng chịu một thất bại nặng nề trước The Kop.

Như thường lệ, Liverpool luôn khởi đầu trận đấu cực tốt và đầy hứng khởi, mà đây lại còn là một trận đấu trên sân nhà. Ngay giây thứ 33, Liverpool đã có cơ hội đầu tiên. Torres chuyền dài vào vòng cấm, vượt qua đầu hàng thủ Aston Villa và Benayoun lao xuống dứt điểm bằng đầu nhưng bóng đi không trúng cầu môn. Phút thứ 9, đội quân áo đỏ xâm nhập khu cấm địa của đội khách với sự tham gia của Torres, Benayoun và Gerrard. Các hậu vệ áo trắng tỏ ra lúng túng khi không thể phá nổi bóng ra khỏi khu vực 16m50 và 3 cái tên bên phía Liverpool chả hiểu sao cũng lúng túng chả kém khi không tài nào đưa ra được một pha kết thúc ra trò, khiến người xem phải "lộn ruột".

Thế trận tốt không được Liverpool duy trì lâu dài. Dường như Aston Villa đang thành công trong việc kìm hãm nhịp độ tấn công của đội chủ nhà và không bị cuốn theo lối đá của đối phương. Với đội hình được lùi xuống thấp, họ thể hiện sự chắc chắn ngay từ khu trung tuyến. Các tiền vệ của đội khách rất tích cực tranh chấp và không cho Liverpool có nhiều khoảng trống để phối hợp. Trái bóng gần như không có cơ hội tiếp cận với Brad Friedel khi mọi ý đồ tấn công của The Kop đều bị đập tan từ trong trứng nước. Và đến phút 34, bất ngờ đã xảy ra. Ashley Young thực hiện cú sút phạt không có gì là quá hiểm từ chếch bên cánh trái nhưng trong nỗ lực cản phá, tiền vệ Lucas Leiva, người được kỳ vọng sẽ lấp vào chỗ trống của Xabi Alonso, đã bật cao đánh đầu đẹp như một tiền đạo đối phương và kết quả là mành lưới của The Kop đã bị rung lên trước sự tuyệt vọng của Reina.

Pha ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 của trung vệ Curtis Davies

Đội chủ nhà không còn cách nào khác là dồn lên tấn công sau bàn thua choáng váng. Phía ngoài sân, HLV Benitez đã tích cực "ghi ghi chép chép" nhằm tìm ra phương cách giúp đội bóng "vượt qua thử thách". Phút 37, Torres tung ra pha dứt điểm trong vòng cấm từ góc hẹp nhưng bóng đúng vào vị trí của Friedel. Mải mê tấn công, Liverpool suýt phải trả giá ở phút 43. Shorey đánh đầu sau đường chuyền của Sidwell bên cánh trái, may là bóng đi nhẹ và Reina dễ dàng tóm gọn. Những tưởng hiệp 1 sẽ qua đi với tỷ số 1-0 thì đúng vào phút bù giờ thứ 2 (trong khi lẽ ra chỉ có một phút bù giờ), Liverpool nhận thêm một cú đánh trời giáng nữa. Xuất phát từ quả phạt góc của Shorey, trung vệ Curtis Davies chạy chỗ khôn khéo, đón đúng điểm rơi để thực hiện cú đánh đầu chính xác dù bị hai cầu thủ chủ nhà (Torres, Carragher) kèm cặp và lưới Pepe Reina đã phải rung lên lần thứ hai. Bàn thua này đã khiến toàn bộ đội bóng Liverpool và những khán giả có mặt trên sân Anfield tức giận vì theo họ, lẽ ra trọng tài chính Martin Atkinson phải cho trận đấu kết thúc từ trước khi Aston Villa đá phạt góc. Nhưng quyết định của người cầm còi là không thể thay đổi và khó khăn chồng chất khó khăn với Liverpool trong hiệp 2. Nhiệm vụ của thày trò Benitez là không hề đơn giản chút nào khi họ phải san lấp khoảng cách 2 bàn rồi mới nghĩ đến chuyện thắng ngược.

Sang hiệp 2, Liverpool không ngừng gia tăng sức ép. Phút 47, Glen Johnson đột phá vòng cấm từ cánh phải và chuyền cho Gerrard nhưng có lẽ do ở góc hẹp nên cú sút kết thúc của đội trưởng Liverpool không thể đánh bại được thủ thành Friedel. Cầu môn của Aston Villa liên tục bị chao đảo trước các đợt lên bóng dồn dập của đội chủ nhà tuy nhiên mành lưới vẫn được bảo vệ an toàn. Trận đấu lúc này gần như chỉ diễn ra bên phần sân của đội khách và Liverpool đang rất cần một bàn thắng để giải tỏa tâm lý. Phút 58, Gerrard đá phạt góc, tạo cơ hội cho Dirk Kuyt đánh đầu dứt điểm nhưng thủ môn người Mỹ đã làm chủ được tình hình và đẩy bóng ra không mấy khăn. Ngay sau đó, Kuyt có một pha kết thúc bằng đầu khác từ cự ly gần trong tư thế không bị ai kèm. Friedel chịu bó tay nhưng Nicky Shorey đã kịp thời hỗ trợ và dùng ngực cản bóng trên vạch vôi.

Phút 65, Torres đã ngã xuống khu vực 16m50 sau pha va chạm với Davies nhưng không có tiếng còi nào vang lên. Không thể chờ đợi thêm, Rafa Benitez đã tung vào sân thêm một tiền đạo nữa (Voronin) và người bị thay ra không ai khác ngoài Lucas, tội đồ của Liverpool ở trận này. Phút 69, Gerrard tung ra cú sút sở trường từ khoảng cách trên 25m nhưng chưa đủ hiểm hóc để chiến thắng được Brad Friedel. Và cuối cùng, đến phút 72, Liverpool mới tìm được bàn thắng đầu tiên. Hậu vệ người Argentina, Insua dẫn bóng bên cánh trái và đưa vào phía trong. Không một cầu thủ nào của Aston Villa theo kèm Torres và tiền đạo người Tây Ban Nha thoải mái dứt điểm tung nóc lưới Friedel. Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang khi chỉ 2 phút sau, Aston Villa thiết lập lại khoảng cách 2 bàn. Tiền vệ Reo-Coker bất ngờ xâm nhập vòng cấm và đội trưởng Gerrard đã đốn ngã trái phép. Trọng tài Atkinson chỉ ngay vào chấm phạt đền. Ashley Young được giao trọng trách thực hiện quả đá 11m và anh dễ dàng đánh lừa Reina.

Ashley Young (phải) là người ấn định kết quả của trận đấu bằng quả phạt 11m

Thày trò Benitez càng tiến sát hơn đến thảm họa trắng tay ngay trên sân nhà khi thời gian còn lại của trận đấu là không nhiều. Phút 82, Insua lại tung ra một đường tạt khó chịu vào trong khu cấm địa của đội khách nhưng Torres và Kuyt không thể tận dụng thành công. Friedel đã có một trận đấu xuất sắc khi một lần nữa, anh từ chối cú đánh đầu mạnh của Torres. Càng về cuối trận, The Kop càng gia tăng sức ép nhưng những gì họ nhận được chỉ là nỗi thất vọng khôn cùng. Và một kết cục không bao giờ tồn tại trong kịch bản đã xảy đến với Liverpool: thày trò Benitez lầm lũi rời khỏi sân nhà Anfield với vẻ mặt chán chường.

Như vậy, sau 3 trận đầu tiên của Premier League, Liverpool thua tới 2 và thất bại này nặng nề hơn nhiều so với trận thua trong ngày khai mạc trước Tottenham. Dường như trận thắng tưng bừng trước Stoke đã khiến Liverpool tự tin thái quá và quên mất những điểm yếu cố hữu trong nội tại đội bóng. Trận thua này xem ra là vô cùng cần thiết với thày trò Benitez để họ có sự nhìn nhận một cách đúng đắn hơn về năng lực thật sự của Liverpool. Dù sao đây mới chỉ là giai đoạn mở đầu và vị chiến lược gia người Tây Ban Nha có thừa thời gian để khắc phục, từ đó đưa Liverpool trở về đúng quỹ đạo và đạt được mục tiêu cao nhất: vô địch giải Ngoại hạng.

Đội hình thi đấu:
Liverpool: Reina, Johnson, Carragher, Skrtel, Insua, Mascherano, Lucas (Voronin 67'), Kuyt, Gerrard, Benayoun (Babel 75'), Torres
Aston Villa:
Friedel, Beye, Davies, Cuellar, Shorey, Milner, Sidwell, Petrov, Reo-Coker, Ashley Young (Heskey 79'), Agbonlahor

  • Đức Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X