Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Aston Villa 0-2 Man City: Bản lĩnh nhà ĐKVĐ

Thứ Bảy 04/10/2014 23:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù cho gặp phải vô vàn khó khăn từ cách thức phòng ngự, sự xuất sắc của thủ thành đối phương cũng như cả sự yếu kém trong khâu tấn công, dứt điểm của chính đội bóng nhưng rốt cục, Man City vẫn có được thắng lợi nhờ hai pha lập công vào cuối trận của Yaya Toure và Sergio Aguero.

Không thể phủ nhận, Man City đã khởi đầu mùa giải không được như ý khi chỉ thắng 3/6 vòng đầu tại Premier League và kém đội đầu bảng Chelsea 5 điểm. Giới chuyên môn cũng vạch ra rất nhiều điểm yếu trong cỗ máy Man City. Đó là một hàng thủ cực kỳ mong manh. Hậu vệ đắt giá nhất lịch sử Premier League, Eliaquim Mangala hoá ra chưa thể ngay lập tức mang đến sự chắc chắn cho khung thành Joe Hart. Ở trận đấu với Hull, chính "tội đồ" Mangala mắc 2 sai lầm nghiêm trọng khiến Man City thủng lưới 2 lần. Trong khi Yaya Toure, chủ lực "bất khả xâm phạm" nơi tuyến giữaMan City mấy năm gần đây, cũng trở thành nỗi thất vọng lớn. Tiền vệ người Bờ Biển Ngà chưa chưa có bàn thắng và pha kiến tạo nào ở giải Ngoại hạng Anh. Dĩ nhiên, không thể không nhắc đến hàng công Man City. Nửa xanh thành Manchester từng sở hữu dàn hỏa lực mạnh nhất Premier League 2013/14. Nhưng giờ các họng pháo của họ không ở trạng thái sung mãn nhất. Sergio Aguero chưa trận nào ghi nhiều hơn 1 bàn. Stevan Jovetic vẫn chấn thương liên miên. Còn Edin Dzeko dường như chỉ bén duyên trên sân khách. Nói tóm lại, phong độ của Man City thời điểm này không thuyết phục.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Tuy nhiên, không vì thế mà các CĐV Man City phải quá lo lắng bởi đơn giản khởi đầu chậm dường như đã là thói quen của thầy trò HLV Pellegrini. Chẳng nói đâu xa, mùa trước Man City chỉ thắng 5/9 trận đầu mùa, nhận 3 thất bại, trong đó có cả trận thua 2-3 trước đội bóng mới lên hạng Cardiff. Cái hay của Man City nằm ở chỗ họ luôn biết vươn lên đúng thời điểm. Thế mới có chuyện dù chỉ đứng trên ngôi đầu bảng vỏn vẹn 14 ngày, ít nhất trong số các ứng viên vô địch, nhưng Man City lại chính là đội đoạt lấy ngai vàng Premier League. Thêm vào đó, cần phải khẳng định từ đầu mùa, Man xanh đã phải trải qua lịch thi đấu khá nặng khi lần lượt phải chạm trán Chelsea, Arsenal, Liverpool rồi chưa kể còn phải dành cả sức lực cho đấu trường Champions League. Tuy nhiên, trong tháng 10 này,  Man City chỉ phải chạm trán Aston Villa, Tottenham, West Ham hay Newcastle, những đối thủ tất nhiên dễ chịu hơn nhiều. Chưa hết, lịch sử cũng chỉ ra nhà ĐKVĐ Premier League thường chơi tốt trong tháng 10. Mùa 2013/14, họ thắng 4 thua 2/6 trận ở quãng thời gian này. Mùa 2012/13 họ thắng 3 hòa 1 thua 1 trong tháng 10. Cá biệt như mùa 2011/12, Man City toàn thắng cả 6 trận đá vào tháng 10 tính trên mọi đấu trường.

Trận này, HLV Pellegrini quyết định giữ nguyên sơ đồ 4-4-2. Dzeko, chân sút lập cú đúp vào lưới Hull ở vòng trước, tiếp tục chơi cặp tiền đạo với tay săn bàn số 1 đội, Sergio Aguero. James Milner và David Silva phụ trách hai cánh còn Yaya Toure kết hợp với Fernandinho ở tuyến giữa. Đây là cách bố trí hết sức quen thuộc mà thường xuyên được áp dụng ở mùa trước. Tuy vào thời điểm hiện tại, lão tướng Frank Lampard thi đấu khá nổi bật nhưng ai cũng hiểu ở tuổi 36, "Người không phổi" làm sao đủ thể lực để cày liên tục nên chỉ phù hợp với vai trò "dự bị chiến lược mà thôi". Bất chấp thể hiện rất tồi truớc Hull City (may mắn chung cuộc Man City vẫn thắng 4-2), Mangala vẫn được chơi bên cạnh thủ quân Kompany ở trung tâm của hàng phòng ngự.

Đội chủ nhà Aston Villa từng là hiện tượng ở Premier League mùa này sau 4 vòng đầu. Nhưng giờ đội quân của HLV Paul Lambert đã trở lại với đúng vị thế trung bình yếu của họ. 2 vòng gần nhất, Aston Villa thất bại tan nát và không ghi được bàn thắng nào. Khi yếu tố bất ngờ không còn, khi sự hưng phấn tan biến, Aston Villa có lẽ chỉ dám kỳ vọng rằng họ sẽ trụ lại được Premier League. Biết mình biết người, đội chủ sân Villa Park triển khai trận địa phòng ngự dày đặc, nhiều tầng lớp hòng mong hoá giải được sức tấn công của đối phương. Bởi thế, dù hoàn toàn kiểm soát được tuyến giữa và vượt trội về thời gian khống chế bóng, nhưng trong 15 phút đầu, Man City chỉ có nổi đúng một pha bóng nào ra hồn khi cú đá trái phá trong vòng cấm của Kolarov đã sượt qua chân Hutton rồi liếm vào cột dọc.

manchester city aston villa
 

Aston Villa chủ trương chơi rắn, quyết liệt và không ngại va chạm, tranh chấp tay đôi nên phần nào vô hiệu hoá được sức mạnh của Man xanh. Không chỉ nỗ lực bảo vệ khung thành bằng mọi giá mà mỗi khi có thời cơ, Aston Villa sẵn sàng triển khai tấn công đáp trả, làm hàng thủ đội khách không dám một giây lơ là. Phút 26, sau khi dẫn bóng trên quãng đường dài từ phần sân nhà, N’Zogbia,quyết định bắn phá ở cự ly 30m và bóng bay gần trúng đích. Vài phút sau, Aguero đánh đầu thiếu nhạy cảm, bỏ phí đường kiến tạo đẹp từ cánh trái của Kolarov, cầu thủ chơi rất tích cực.

Khoảng thời gian cuối hiệp 1, Man City có vẻ bắt đầu sốt ruôt, dẫn đến những quyết định không chuẩn xác. Hết Dzeko dứt điểm vọt xà ở cự ly thuận lợi thì tới lượt Milner sút trúng mép lưới phía ngoài hay cú đá phạt sở trường của Kolarov chệch cột dọc trong gang tấc. Không thể kiếm được bàn thắng, Man City đành bước vào hiệp 2 trong tâm trạng âu lo và lẽ ra, điều đó đã sớm chấm dứt nếu như Aguero không đặt lòng trúng cột dọc trong pha đối mặt với Brad Guzan. Gần như ngay lập tức, Aston Villa có câu trả lời với cơ hội dành cho Richardson - tiền vệ trưởng thành từ lò đào tạo của Man Utd - trong một pha phản công nhanh nhưng cầu thủ này không thể vượt qua được Joe Hart.

Thế trận đột ngột trở nên sôi nổi và tới lượt Aguero chuyền vào trong cho David Silva xử lý gọn gàng rồi xoay người dứt điểm đập chân Sendenros song Brad Guzan đã bay người xuất sắc để cứu thua cho đội nhà. Phút 54, "thần tài" Frank Lampard được đưa vào sân thay cho Fernandinho. Thực ra, tiền vệ người Brazil không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương chứ chẳng phải vì anh chơi tệ nhưng cũng đã tới lúc Man xanh cần phải điều chỉnh nhân sự nhằm tạo ra nét mới cho lối chơi. Chỉ có điều, giải pháp này không cho thấy hiệu quả khi Man City "tắc vẫn hoàn tắc". Phút 63, đội khách được hưởng tình huống sút phạt khá gần vạch 16m50 nhưng hơi chếch về cánh phải. David Silva là người thực hiện và trái bóng bay qua hàng rào chắn lẫn xà ngang.

Toure ghi bàn đầu tiên cho Man City trong mùa giải này
Toure ghi bàn đầu tiên cho Man City trong mùa giải này

Càng về cuối, trận đấu càng chỉ diễn ra bên phần sân đội chủ nhà và Aston Villa hầu như chỉ còn biết căng sức ra chống đỡ. Rốt cục, đội khách cũng được tưởng thưởng xứng đáng và người đã mang về bàn thắng quý hơn vàng cho Man City là Yaya Toure, tiền vệ phải chịu vô số lời chỉ trích từ đầu mùa. Phút 83, nhận bóng từ Fernando, cựu cầu thủ Barca dẫn vài nhịp và khi lọt vào giữa vòng vây khép chặt của đối thủ, anh đưa ra quyết định dứt điểm táo bạo mà hiểm hóc bằng chân trái, khiến Guzan không thể làm gì hơn. Cuối cùng, Toure đã chính thức lên tiếng khẳng định vai trò của mình ở đội bóng, dù muộn màng nhưng rõ ràng bàn thắng vừa rồi có giá trị gấp vài lần so với các pha lập công thông thường khác bởi nó đã mở toang cánh cửa dẫn tới chiến thắng trong hoàn cảnh Man City cần 3 điểm.

Tuy thời gian không còn nhiều nhưng nhà vua đương nhiệm của Premier League vẫn lo sợ nguy cơ bị đối thủ lật ngược thế cờ nên phải tiếp tục duy trì áp lực tấn công nhưng nhờ vậy họ mới tìm được bàn thứ hai. Từ đường chuyền của Milner, Sergio Aguero khống chế gọn gàng trước khi dứt điểm vừa khó vừa căng, buộc Guzan phải bất lực lần thứ hai. Đến lúc này thì trận đấu chính thức an bài và những phút ít ỏi còn lại chỉ mang tính thủ tục mà thôi. Với thắng lợi này, Man City đã tạm thời vươn lên vị trí thứ 2 nhưng quan trọng hơn, họ sẽ gây sức ép không nhỏ lên đội đầu bảng Chelsea trước thềm derby thành London với Arsenal.

Đội hình thi đấu
Aston Villa:
Guzan, Hutton, Senderos, Baker, Cissokho, Delph, Westwood, Cleverley, Richardson (Grealish 71'), N’Zogbia (Bacuna 71'), Weimann (Benteke 61')
Man City: Hart, Zabaleta, Kolarov, Kompany, Mangala, Milner, Fernandinho (Lampard 56'), Toure, Silva (Navas 83'), Dzeko (Fernando 64'), Aguero

Aston Villa Thông số Man City
32 %Tỷ lệ kiểm soát bóng68 %
6 (1)Tổng số cú sút (trúng đích)27 (7)
5Thủ môn cản phá1
0Phạt góc7
4Phạm lỗi6
1Việt vị3
0Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X