Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Ashley Young – Đơn giản chính là hoàn hảo

Thứ Bảy 07/10/2017 19:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một ngày David Beckham trở lại Nhà hát của những giấc mơ, các CĐV của Quỷ đỏ cũng được chứng kiến đặc sản của tiền vệ tài hoa này xuất hiện: Những quả tạt bóng ở biên, và nó đến từ đôi chân của Ashley Young.


Ashley Young được Mourinho xếp ở vị trí hậu vệ cánh trái trong trận thắng Palace cuối tuần trước, và anh đã tạo cơ hội để để Fellaini nâng tỷ số lên 2-0 cho Man United. Điều đáng nói, đó là pha Young kiến tạo đầu tiên của cầu thủ người Anh tại giải Ngoại hạng mùa này, dù trước đó anh cũng một lần chuyền bóng như đặt để Lukaku ghi bàn thắng duy nhất hạ gục Southampton. Ở tình huống đó, Lukaku đã dứt điểm 2 lần, cho nên Young không được tính là kiến tạo. 
 
Beckham vs Palace
Beckham  và Sir Alex chắc hẳn rất hài lòng về Ashley Young

Từng là đội bóng sở hữu những đường tạt bóng kém hiệu quả nhất Premier League, nhưng Quỷ đỏ đã dần khắc phục điểm yếu này nhờ Ashley Young. Cụ thể, trong 4 vòng đầu tiên giải Ngoại hạng 2017/18, thầy trò Jose Mourinho “vô đối” về số lần tạt bóng (109 lần), trung bình gần 30 quả/trận. Đây là một con số rất lớn, nếu biết rằng Quỷ đỏ thiên về kiểm soát lối chơi ở giai đoạn đầu mùa giải, với 2 chiến thắng 4-0 sau 4 trận. Nhưng điều đáng nói ở chỗ, nó hoàn toàn không hiệu quả. M.U không có bất kỳ tình huống nào đem về bàn thắng từ những pha tạt bóng sống, và chính các chiến thắng liên tiếp đã che mờ đi thực tế này.
 
Và chỉ đến khi hành lang cánh của Quỷ đỏ xuất hiện cái tên mới mà cũ – Ashley Young, thì điều này mới được cải thiện. Ngay trong lần đầu tiên xuất quân tại Champions League, tiền vệ một thời của Aston Villa đã lập tức tỏa sáng, kiến tạo cơ hội cho Marouane Fellaini ghi bàn bằng đầu. Mặc dù được xếp ở vị trí hậu vệ cánh phải thay Antonio Valencia, nhưng người đeo băng đội trưởng M.U ngày hôm đó đã đem đến cho Mourinho một phương án tấn công mới.
 
Theo đó, dù không mất bất cứ một đồng nào trên TTCN, nhưng Người đặc biệt vẫn sở hữu một nhân tố cực kỳ quan trọng nơi hành lang biên. Vốn xuất thân là tiền vệ cánh, Young đã được Jose Mourinho di chuyển về phía sau đá hậu vệ. Đặt trường hợp nếu như Man United chiêu mộ được Ivan Perisic mùa hè vừa rồi, liệu anh có sẵn sàng thi đấu ở bất cứ nơi nào như Ashley Young hay không. Có lẽ là không. 
 
Young vs Palace
Young đem đến phương án tấn công mới cho Quỷ đỏ

Đến nay ở giải Ngoại hạng, Young được điền tên vào đội hình 3 lần. Cả 3 lần này anh đều thi đấu trọn vẹn. Còn tại Champions League, giải đấu ưu tiên sự kinh nghiệm và chắn chắn, Man United mới trải qua 2 lượt trận, nhưng Ashley Young luôn là sự lựa chọn hàng đầu của Mourinho. Sau 2 cuộc chiến với CSKA Moscow và Basel, cầu thủ đa năng người Anh thi đấu 157/180 phút. Điều đó là không thể xảy ra đối với những cầu thủ không có sự ổn định cùng tâm lý vững vàng.
 
Không chỉ đem về những phương án tấn công ở 2 hành lang, với những quả tạt trực diện, Ashley Young còn cho thấy sự linh hoạt đáng ngưỡng mộ của một cầu thủ đã bước sang tuổi 32. Được xếp đá chính để Valencia nghỉ ngơi, Young có một đường kiến tạo. Ở Premier League, 2 lần anh trở thành sự lựa chọn số 1 nơi vị trí hậu vệ cánh trái, cầu thủ này cũng ngay lập tức giúp Lukaku và Fellaini ghi bàn. Tiếp tục một trận đấu khác tại Champions League, Ashley Young được xếp chơi wingback phải trong sơ đồ 3 trung vệ của Mourinho. Và vị trí nào anh cũng thi đấu tốt.
 
Ở độ tuổi mà Rooney phải bán xới khỏi Old Trafford, Ashley Young vẫn cho thấy sự dẻo dai đáng kinh ngạc của mình, bên cạnh những pha tạt bóng như đặt. Trước đây, anh từng bị các CĐV Quỷ đỏ mỉa mai là “vị vua của mùa chuyển nhượng”, bởi mặc dù phong độ có tồi tệ đến mức nào, thì Young luôn biết cách tỏa sáng cứ mỗi khi TTCN mở cửa. Chính vì vậy, bao nhiêu lần anh nằm trong danh sách thanh lý của Sir Alex Ferguson, Louis Van Gaal, cũng là từng đấy lần anh ở lại.
 
Lukaku va Fellaini gio nguy hiem hon rat nhieu voi su tro giup cua Ashley Young
Lukaku và Fellaini giờ nguy hiểm hơn rất nhiều với sự trợ giúp của Ashley Young

Tuy nhiên, cầu thủ này cũng ghi dấu trong những ngày tươi đẹp nhất của “Tulip thép”. M.U hạ gục Man City 4-2 trong chuỗi 6 trận thắng, với sơ đồ 4-3-3 và Young – Blind trấn giữ hành lang cánh. Và đến mùa giải hiện tại, ngôi sao một thời người Anh đã “tiến hóa lùi” để đảm nhiệm luôn vai trò hậu vệ, tiếp tục giúp đỡ các đồng đội của mình. Vẫn là những quả tạt thần sầu khi lên tham gia tấn công, Young đồng thời giúp Mourinho tự do thay đổi linh hoạt sơ đồ của mình. Với số 18 ở bên dưới, những Martial hay Rashford biết rằng họ có thể tự do lao vào vòng cấm địa đối phương, biến 4-2-3-1 thành 3-5-2.
 
Phiên chợ hè đã khép lại 1 tháng, nhưng "Young của mùa chuyển nhượng" vẫn gây ấn tượng. Trong tấn công, ngoài những quả tạt, anh có thể tự mình dứt điểm bằng những pha cứa lòng, hoặc đem về những quả đá phạt trực tiếp bởi sự lắt léo (và khả năng ngã vờ). Khi phòng thủ, Young sẵn sàng cắt bóng, tranh chấp, đuổi người và giữ vị trí như một hậu vệ đích thực. Thậm chí khi cần, tiền vệ này sẵn sàng… đeo luôn chiếc băng đội trưởng, làm chỗ dựa tinh thần cho toàn đội. Với Ashley Young, Jose Mourinho như sở hữu một lúc 2-3 cầu thủ mà chẳng phải tốn dù chỉ một xu. Bên cạnh đó, Quỷ đỏ cũng có thể “kích hoạt” sự nguy hiểm của Fellaini lên mức cao nhất.
 
Mùa giải của M.U còn rất dài, kinh nghiệm cùng sự linh hoạt của Ashley Young sẽ đóng góp rất nhiều vào thành tích của Quỷ đỏ. Sẽ chẳng có bất kỳ vấn đề gì cho đoàn quân của Jose Mourinho, nếu “vị thánh của mùa chuyển nhượng” trận nào cũng làm một pha kiến tạo.

Ashley Young chỉ ra sự khác biệt lớn nhất khi ở bên kia sườn dốc
Từng là một tiền vệ cánh hàng đầu nước Anh, nhưng Ashley Young ở tuổi 32 không còn sự sung mãn như lúc trẻ. Và anh đã chỉ ra sự thay đổi trong phong cách chơi...
Nguyệt Anh – TTVN 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X