Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Ashley Young: Cần cù bù… kỹ thuật

Thứ Bảy 23/05/2015 13:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Được xem là phát hiện lớn nhất dưới triều đại HLV Van Gaal, cái tên Ashley Young đang thực sự trở thành một nhân tố không thể thiếu đối với hàng công M.U.

Thời điểm vị chiến lược gia người Hà Lan cập bến “Nhà hát của những giấc mơ” vào mùa Hè năm ngoái, chẳng mấy ai thèm đoái hoài đến tương lai của Young. Đa số các CĐV Quỷ đỏ lúc này đều cảm thấy chán ngấy trước những màn “bay giữa ngân hà” đến từ cầu thủ chạy cánh người Anh. Thi đấu thiếu sáng tạo, tối tăm và thường xuyên… ăn vạ, cựu ngôi sao Aston Villa cũng chính là điển hình cho một M.U “tù túng” dưới thời HLV tiền nhiệm David Moyes, chỉ biết tạt, tạt và tạt. Do đó, cũng chẳng có gì quá bất ngờ khi Young đứng trước nguy cơ lớn bị thải hồi khỏi sân Old Trafford trong giai đoạn “phiên chợ hè” 2014. Mặc dù vậy, chỉ sau một năm đầu tiên dưới triều đại Van Gaal tại đội bóng thành Manchester, cuộc sống của tiền vệ 29 tuổi đã thay đổi hoàn toàn.

Ashley Young la nhan to quan trong voi hang cong MU hinh anh
Young chính là nhân tố không thể thiếu đối với hàng công M.U vào thời điểm này

Trong bối cảnh những bản hợp đồng “bom tấn” Angel Di Maria và Falcao liên tục thể hiện phong độ kém cỏi, “Tuy-lip thép” cũng chẳng còn giải pháp nào khác ngoài việc đưa Young trở lại đội hình chính đồng thời chờ đợi sự khác biệt đến từ cầu thủ người Anh. Kết quả, Young đã không làm phụ lòng nhà cầm quân 63 tuổi bằng cách liên tục thể hiện những màn trình diễn chói sáng, góp phần giúp Quỷ đỏ duy trì chuỗi thành tích ấn tượng trong giai đoạn lượt về mùa giải năm nay. Thời điểm hiện tại, thậm chí có thể khẳng định rằng cựu tiền vệ Aston Villa cũng chính là một nhân tố quan trọng bậc nhất trên hàng công M.U.

Đánh giá tổng quan thì lối chơi của Young không hề xuất hiện thêm bất kỳ yếu tố gì đặc biệt so với vài năm trước. Dựa trên nền tảng tốc độ cũng như khả năng bứt tốc tuyệt vời, ngôi sao người Anh vẫn thi đấu theo phong cách “cắm đầu cắm cổ chạy” quen thuộc. Thế nhưng, điểm khác biệt lớn nhất ở đây chính là việc Young đã biết cách hạn chế tối đa những tình huống xử lý rườm rà của mình. Từ một cầu thủ “thích thể hiện” bản thân theo kiểu… lố lăng, đến bây giờ tiền vệ 29 tuổi đã chấp nhận hoạt động cần mẫn đồng thời đề cao tính hiệu quả lên hàng đầu. Thay vì các pha đi bóng “tối tăm”, thiếu sáng tạo, Young đã chủ động chuyền bóng sớm hơn cho các đồng đội và sẵn sàng lùi sâu về phần sân nhà để tham gia tranh chấp, hỗ trợ phòng ngự khi cần thiết.

Vô hình chung, chính sự đơn giản đến mức cực kỳ “bình dị” của Young đã mang đến hiệu quả bất ngờ cho lối chơi bên phía M.U. Giai đoạn cuối mùa giải 2014/2015, HLV Van Gaal đã hoàn toàn tin tưởng để ngôi sao người Anh độc chiếm một suất đá chính bên hành lang cánh trái Quỷ đỏ, thay vì bản hợp đồng kỷ lục trong lịch sử Premier League, Angel Di Maria. Bằng khả năng di chuyển không ngừng nghỉ, sẵn sàng tham gia vào mọi tình huống trên sân, cựu cầu thủ Aston Villa đã thực sự mang đến một “sức sống” hoàn toàn mới cho hàng công đội bóng chủ sân Old Trafford. Khác với Juan Mata bên phía đối diện thường xuyên có xu hướng di chuyển bó vào khu vực trung lộ để tham gia điều tiết lối chơi chung thì Young lại chấp nhận bám biên theo cách thuần túy. Điều này cũng giúp cho đội hình M.U duy trì được sự cân bằng cần thiết đồng thời thể hiện được tính đa dạng trong các phương án tấn công.

Thống kê về Ashley Young tại Premier League 2014/2015

Số phút thi đấu

2009

Bàn thắng

2

Kiến tạo

5

Đường chuyền quan trọng/trận

1,3

Qua người thành công/trận

1,5

Tạt bóng/trận

1,8

Đánh chặn chính xác/trận

1,6

Tắc bóng thành công/trận

1,8

Nhìn vào những chỉ số thống kê, có thể dễ dàng nhận thấy rằng Young là mẫu tiền vệ cánh hết sức đa năng. Xét trên cả hai khía cạnh tấn công và phòng ngự, ngôi sao 29 tuổi đều có những đóng góp vô cùng thiết thực vào lối chơi của M.U. Tính trung bình mỗi trận tại Premier League mùa này, Young qua người thành công 1,5 lần và thực hiện được 1,3 đường chuyền quan trọng. Bên cạnh đó, khả năng tung ra tới 1,8 quả tạt bóng/trận đến từ tiền vệ người Anh cũng phần nào giúp cho thầy trò HLV Van Gaal khai thác một cách triệt để chiều cao của “target man” (cầu thủ mục tiêu) Marouane Fellaini. Về khâu phòng ngự, cựu ngôi sao Aston Villa cũng thực hiện được trung bình 1,6 pha đánh chặn chính xác cùng 1,8 tình huống tắc bóng thành công mỗi trận, qua đó đóng góp hết sức hiệu quả vào nhiệm vụ tranh chấp bên phía đội nhà.

Ashley Young la nhan to quan trong voi hang cong MU hinh anh 2
Bản đồ nhiệt thể hiện phạm vi hoạt động bao quát của Young trong trận gặp Arsenal (vòng 37 Premier League)

Nói tóm lại, dưới thời Van Gaal, không phải tự nhiên mà Young bỗng dưng “lột xác” hoàn toàn để trở thành một niềm hy vọng mới trên hàng công M.U. Điều quan trọng nhất chính là sự thay đổi đáng kể trong cách thức tư duy chơi bóng của ngôi sao người Anh. Thay vì một phiên bản rườm rà và thích thể hiện kỹ thuật cá nhân như trước đây, tiền vệ 29 tuổi bây giờ đã chấp nhận thi đấu theo phong cách đơn giản hơn rất nhiều, sẵn sàng “hy sinh” vì lối chơi chung của toàn đội. Sở hữu một Young “cần cù bù… kỹ thuật” đến như vậy, cũng dễ hiểu vì sao khi Van Gaal có thể nhanh chóng “chèo lái” Quỷ đỏ vượt qua những thử thách trong mùa giải đầu tiên cập bến đội bóng chủ sân Old Trafford.

Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X