Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Ashley Cole ghi bàn thắng muộn, Chelsea nhọc nhằn đả bại đối thủ khó chịu Stoke

Thứ Bảy 22/09/2012 20:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Phải tốn rất nhiều công sức cộng thêm một chút may mắn, Chelsea mới hạ gục nổi các vị khách Stoke trên thánh địa Stamford Bridge. Người hùng của nhà ĐKVĐ Champions League là gương mặt kỳ cựu Ashley Cole với bàn thắng quý hơn vàng khi mà trận đấu sắp sửa kết thúc. Stoke hoàn toàn có thể tự hào về những gì làm được. Chẳng những hoá giải thành công lối chơi nặng chất tấn công của đối thủ mà họ còn vài lần suýt tìm được bàn thắng mà nổi bật nhất là cú đánh đầu dội xà ngang của Walters.

Bình thường, trận đấu giữa nhà ĐKVĐ Champions League và đội bóng nhỏ bé Stoke chẳng thể gây được sự chú ý nhiều đến thế bởi bất chấp Stoke được xem là đối thủ không mấy dễ xơi (thực ra, sự khó chịu của Stoke chỉ thường được bộc lộ trên sân nhà) song riêng với Chelsea thì Stoke chẳng khó đối phó cho lắm. Minh chứng: kể từ ngày bắt đầu đặt chân lên đấu trường Premier League (2008-2009), họ chỉ biết đến hoà và thua trong 9 lần chạm trán The Blues, thậm chí ghi nổi đúng 3 bàn ít ỏi. Tuy nhiên, mùa này, Stoke đang đạt thành tích khá ấn tượng: "bất khả chiến bại" sau 4 vòng (nhưng cũng chẳng thắng nổi trận nào), ngang bằng với thành tích của ... Chelsea (có thêm Arsenal, Man City, Sunderland). Trong khi The Blues hai trận gần đây đều hoà, bởi thế, hiển nhiên Roberto Di Matteo muốn khẳng định cho tất cả thấy những kết quả vừa rồi chỉ là sự va vấp nhỏ mà thôi chứ công cuộc xây dựng một Chelsea phiên bản mới, mang thương hiệu riêng, vẫn đang đi theo đúng lộ trình được vạch ra.

Nhờ cú đúp vào lưới Juventus trong trận đầu tiên thi đấu tại Champions League, tiền vệ "tượng vàng" Oscar tiếp tục có mặt trong danh sách xuất phát để kết hợp cùng ngôi sao hay nhất đội từ đầu mùa Eden Hazard và Juan Mata tạo thành bộ ba hộ công "siêu khủng" phía dưới trung phong cắm Fernando Torres. Cả ba tiền vệ này đều cực kỳ toàn diện, có thể chơi ở mọi vị trí trên hàng công nên hứa hẹn sẽ hình thành ra một hệ thống tấn công vô cùng biến ảo, đa dạng, tiềm ẩn khả năng tạo đột biến rất cao. Cả ba chắc chắn sẽ liên tục hoán đổi vị trí, khiến đối thủ phải "hoa mắt", không biết đường nào mà lần. Tuy nhiên, Frank Lampard đã phải ngậm ngùi ngồi trên băng ghế dự bị vì Di Matteo lại quyết định kéo Ramires xuống chơi cặp tiền vệ đánh chặn với Mikel (bình thường, Ramires sẽ chơi dâng cao nhưng hôm nay thì rõ ràng không có suất cho anh ở tuyến đầu). Đội trưởng John Terry cũng chịu chung số phận như người đồng đội lâu năm kiêm chức đội phó và suất đá chính của anh rơi vào tay Gary Cahill còn hai cánh của hàng thủ vẫn thuộc về bộ đôi Ivanovic - Ashley Cole. Trận này, thủ môn Cech phải đảm nhận thêm trọng trách khác: đội trưởng "tạm thời".

Ashley Cole cứu rỗi Chelsea
Ashley Cole "cứu rỗi" Chelsea

Ngay khi trọng tài nổi hồi còi bắt đầu trận đấu, The Blues đã ào lên dữ dội song Stoke chống trả hết sức quyết liệt bằng chiến thuật phòng ngự - phản công khó chịu. Đội khách tập trung rất đông nhân lực bên ngoài vạch 16m50,  tổ chức trận địa "trùng trùng điệp điệp" hòng ngăn không cho các bóng áo xanh xâm nhâp vòng cấm. Nhưng mỗi khi có dịp thuận lợi, họ chẳng ngại triển khai lên bóng với sự tham gia của 4-5 cầu thủ chứ không phải chỉ 1-2 người đơn lẻ. Chính vì thế, trong khoảng 15 phút đầu, đội chủ nhà chẳng có được cơ hội nào ra hồn. Tình huống đáng chú ý nhất có lẽ là pha bật cao đánh đầu ra ngoài của Fernando Torres từ một pha đá phạt góc. Trong khi đó, đôi lần sóng gió nổi lên nơi hậu phương Chelsea trước các đợt phản công đơn giản mà khá sắc của Stoke.

Điểm mạnh nhất của Stoke được cả Premier League dè chừng chính là các pha bóng cố định còn không chiến bấy lâu nay được xem là tử huyệt của Chelsea. Và những "đặc tính" này được thể hiện rõ ràng ở phút 18. Xuất phát từ cú sút phạt bên cánh phải của Whelan, Jonathan Walter băng vào bật cao đánh đầu ở cự ly gần mà chẳng gặp phải sự cản trở nào. Petr Cech đã bó tay nhưng may cho nhà ĐKVĐ Champions League, trái bóng dội vào xà ngang. Phút 23, hiếm hoi lắm Hazard mới đột phá thành công khu vực 16m50 nhưng anh cũng chẳng làm nên nổi trò trống gì vì các hậu vệ Stoke áp sát, không cho tiền vệ người Bỉ phối hợp với đồng đội. Vài phút sau, Juan Mata thực hiện cú bấm bóng điệu nghệ qua đầu toàn bộ hàng thủ Stoke, trao cơ hội đối mặt với Begovic và khung thành rộng mở cho Torres nhưng đáng tiếc, El Nino lại dứt điểm rất không tốt. Dường như, Torres vẫn chưa tài nào tìm lại phong độ đỉnh cao nhất dù rằng giờ đây, điều kiện toả sáng của anh không thể tốt hơn (chẳng có ai cạnh tranh vị trí và nguồn cung cấp đạn dược thì quá dồi dào).

Phút 29, Chelsea được hưởng cú sút phạt nằm chính diện cầu môn, chỉ có điều cự ly quá xa nên không có gì bất ngờ khi pha nã đại bác của David Luiz chẳng thể đe doạ được Begovic. Tiếp đó, lại là Juan Mata cầm bóng đi vào vòng cấm nhưng pha xử lý cuối cùng của anh làm tất cả khó hiểu bởi không rõ anh định chuyền cho Torres hay cứa lòng kết thúc về góc xa. Stoke đưa ra lời đáp trả với màn phối hợp khá nhịp nhàng, kết thúc bằng pha căng ngang mạnh như sút của Kightly, đưa bóng dội trúng đầu đồng đội Walters (có lẽ tiền vệ này cũng chẳng khoái dứt điểm trong tình cảnh này cho lắm, chỉ là tự dưng trái bóng bay đến, chẳng nhẽ lại cúi xuống) nhưng vẫn đủ khiến cho Cech phải đổ người chặn đứng. Càng về cuối hiệp 1, Chelsea càng lộ rõ sự bế tắc cộng thêm tinh thần nôn nóng nên chuyện kiếm bàn thắng vẫn quá xa vời.

Sau giờ nghỉ giải lao, Di Matteo vẫn chưa tiến hành thay đổi nhân sự. Dẫu sao những con người có mặt trên sân không chỉ là hiện tại mà cả là tương lai lâu dài của "gã nhà giàu" thành London. Tuy nhiên, có vẻ ông đã đưa ra được những chỉ đạo cần thiết nên đội chủ nhà có dấu hiệu khởi sắc rõ rệt. Phút 48, Oscar bị ngã trong vòng cấm sau pha truy cản của Shawcross, cầu thủ trưởng thanh từ lò đào tạo trẻ của Man Utd. Tiếng còi cất lên và ... một tấm thẻ vàng dành cho tiền vệ sinh năm 1991 người Brazil vì lỗi "diễn kịch". Xem lại pha quay chậm thì ông vua sân cỏ Oliver dường như xử lý rất chuẩn xác. Vài phút sau, Oscar quyết định dồn toàn bộ sự "hậm hực" vào trái bóng bằng cách vung chân trái sút rất căng từ gần vạch 16m50 nhưng lại không hiểm với Begovic.

Nhịp độ trận đấu khẩn trương hơn hẳn hiệp đầu. Phút 54, không ít CĐV Chelsea phải thót tim khi mà Crouch chỉ một chút nữa là chạm được vào bóng ở cự ly chưa đến 10m, đồng nghĩa mành lưới của Cech khó lòng bảo toàn sau đường chuyền khó chịu của Charlie Adam, cựu tiền vệ Liverpool. Quả thực, Stoke chứng tỏ được vì sao họ vẫn chưa thua từ đầu mùa bởi không dễ hoá giải cách đá thiên về thể lực, lại rất thông minh chứ không phải chỉ đơn thuần là phòng ngự số đông, ra sức ngăn chặn đối thủ bằng mọi giá. Các pha phạm lỗi được tính toán kỹ càng để trọng tài không thể thổi phạt. Không thể chần chừ lâu hơn được nưa, Di Matteo đưa Victor Moses vào thay Eden Hazard với hy vọng sức càn lướt, sự dũng mãnh của cầu thủ sinh năm 1990 người Nigeria sẽ là chìa khoá mở ra cánh cửa tìm đến mành lưới đối phương còn Stoke cũng đưa "cựu thần đồng" Michael Owen vào thế chỗ của Charlie Adam.

Stoke xứng đáng giành một kết quả tốt hơn là một thất bại cay đắng vào những phút cuối
Stoke xứng đáng giành một kết quả tốt hơn là một thất bại cay đắng vào những phút cuối

Không còn Hazard trên sân, đất diễn của Oscar tăng lên đáng kể và sự chú ý bắt đầu dồn về phía anh. Phút 66, Oscar dẫn bóng đột phá trung lộ rồi kết thúc bằng cú sút chìm, chạm vào chân một cầu thủ Stoke đi đổi hướng nhưng do tốc độ trái bóng quá chậm nên Begovic vẫn có thể đổ người tóm gọn mặc cho lúc đầu, anh đã bị mất phương hướng. Juan Mata thậm chí còn tệ hơn đàn em khi bắn chim trên trời dù chẳng bị ai kèm. Thời gian cứ trôi đi và cơ hội ăn bàn vẫn đến với Chelsea dù ít ỏi song nếu biết chớp thì The Blues sẽ giải quyết gọn đối thủ. Phút 77, Mikel dứt điểm mạnh sau pha kiến tạo của Torres nhưng do góc sút hẹp nên chẳng thể làm khó cho Begovic. Mải mê tấn công, Chelsea không thể tránh khỏi cảnh bị đối thủ tập kích và trong một lần như vậy, cầu thủ vào sân thay người Etherington đã kết thúc ra ngoài trong một cơ hội hoàn toàn có thể thành bàn.

Tưởng như sự bế tắc và thất vọng sẽ đeo bám đội chủ nhà đến hết trận, nhất là khi Stoke chẳng hề giảm bớt độ khó chiu thì 5 phút trước khi hết giờ, cả cầu trường Stamford Bridge bùng nổ sau bàn thắng của Ashley Cole. Chính hậu vệ trái số 1 nước Anh bao năm qua khởi xướng đợt tấn công và anh là người dứt điểm cuối cùng hạ gục Begovic sau cú giật gót cực kỳ thông minh của Mata, làm bất ngờ toàn bộ hàng thủ Stoke. Như vậy, Cole đã có bàn thắng đầu tiên cho Chelsea ở đấu trường Premier League kể từ tháng 5 năm 2010 nhưng ý nghĩa của nó thì khỏi phải bàn. Chiến thắng coi như đã nằm trong tầm tay của Chelsea và Stoke khó lòng làm nên chuyện bởi thời gian chẳng còn bao nhiêu. Kể ra, trọng tài cho trận đấu bù giờ thêm hẳn 4 phút nhưng với Stoke, chừng đó vẫn còn quá ít.

Video: Bàn thắng quý hơn vàng của Ashley Cole

Trận đấu kết thúc trong sự vui mừng vừa phải của thầy trò Di Matteo bởi làm sao họ có thể quá phấn khích trước một thắng lợi "thót tim" như thế. Chẳng những vậy, xét toàn diện, Stoke còn xứng đáng trở về nhà với một điểm trong tay. Dẫu sao cái đích cuối cùng (3 điểm) mới là quan trọng nhất và Chelsea chắc chắn sẽ tiếp tục giữ ngôi đầu mà không cần phải quan tâm đến những trận còn lại.

Đội hình thi đấu
Chelsea: Cech, Ivanovic, Luiz, Cahill, Cole; Ramires, Mikel (Lampard 81'); Mata (Terry 89'), Oscar, Hazard (Moses 62'); Torres
Stoke: Begovic; Cameron, Huth, Shawcross, Wilson; Kightly (Etherington 72'), Whelan, Adam (Owen 64') , N'Zonzi; Walters, Crouch (Jones 75')

Kết quả Premier League
Swansea 0-3 Everton
Anichebe 21'; Mirallas 43'; Fellaini 82'

Chelsea 1-0 Stoke
Ashley Cole 85'

Southampton 4-1 Aston Villa
Lambert 58', pen 90'; Clyne 63'; Puncheon 72' - Bent 35'

West Brom 1-0 Reading
Lukaku 71'

West Ham 1-1 Sunderland
Nolan 90' - Fletcher 10'

Wigan 1-2 Fulham
Kone 90' - Rodallega 32'; Duff 68'


  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X