Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Arteta và Arsenal: Đổi đời

Thứ Ba 08/11/2011 14:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu hầu hết các chữ ký dồn dập của HLV Arsene Wenger trong vài ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa Hè được đánh giá là diễn ra trong cơn hoảng loạn, với thời gian gấp rút và không hề được chuẩn bị sau thất bại 2-8 trên sân khách trước M.U, thì ngoại lệ vẫn dành cho tiền vệ đến từ Everton, Mikel Arteta.

Cầu thủ người xứ Basque, Tây Ban Nha, khát khao được chơi bóng ở Champions League đến mức anh chấp nhận giảm lương để có thể rời Merseyside đến London. Và mặc dù khởi đầu khá chậm chạp tại Emirates, 2 tháng sau vụ chuyển nhượng quan trọng nhất của Arsenal trong mùa hè, Arteta đã xua tan mọi nghi ngờ về quyết định của HLV Wenger trả 10 triệu bảng cho một cầu thủ đã 29 tuổi. Anh đã tạo cảm hứng và dẫn dắt lối chơi cho một hàng tiền vệ đang tổn thất nặng nề vì sự ra đi của những trụ cột lớn và hàng loạt chấn thương.

Arteta bắt đầu tạo cảm hứng và dẫn dắt lối chơi cho hàng tiền vệ Arsenal  hình ảnh
Arteta bắt đầu tạo cảm hứng và dẫn dắt lối chơi cho hàng tiền vệ Arsenal

Trận thắng 3-0 tối thứ Bảy vừa rồi trước West Brom có lẽ là trận hay nhất của Arteta trong màu áo Arsenal kể từ đầu mùa khi đội bóng của Wenger có chiến thắng thứ tư liên tiếp tại Premier League. “Cậu ấy là một cầu thủ quan trọng trong đội hình của tôi”, HLV người Pháp nói sau chiến thắng đáng hài lòng trước các khán giả nhà, “Cậu ấy là người tạo cảm hứng bên cạnh Song và Ramsey hoặc Rosicky để giúp chúng tôi duy trì phong cách và lối chơi linh hoạt. Với Jack (Wilshere) vẫn còn chấn thương, cậu ấy thực sự là cầu thủ giúp chúng tôi giữ bóng và triển khai tấn công khi cần thiết”.

Trong những hợp đồng của Wenger hồi mùa Hè, Arteta là một trong số ít người không phải là tuyển thủ quốc gia, nhưng điều đó có những lý do dễ hiểu. “Cậu ấy sinh ở TBN nơi người ta có hàng tá tiền vệ xuất chúng”, HLV người Pháp giải thích. “Cậu ấy cũng rất giỏi, không kém bất kỳ ai, nhưng gặp bất lợi do ra chơi ở nước ngoài khi còn quá trẻ, đến với những CLB không đủ tham vọng tương xứng với tiềm năng của cậu ấy. Mikel chuyển đến Rangers (Glasgow Rangers), một đội bóng mà các HLV ở TBN rất ít để ý đến, nhất là để được gọi vào đội tuyển quốc gia. Rồi cậu ấy chuyển sang Everton, chỉ giờ đây, cậu ấy mới thể hiện được đúng như tôi đã nói, CLB sẽ quyết định tới 90% khả năng thành công của một cầu thủ, và đây là một CLB như thế với Arteta”.

Có thể vụ chuyển nhượng này vẫn quá muộn cho Arteta để thắp lại hy vọng của anh ở đội tuyển TBN, nơi khu vực trung tâm hàng tiền vệ đã có Andre Inesta, Xavi, Xabi Alonso, Cesc Fabregas và ngày càng nhiều những gương mặt trẻ đầy tiềm năng. Nhưng chắc chắn Emirates sẽ mở ra cho anh cơ hội bước lên một đẳng cấp mới, với một đội bóng chơi tấn công, hoa mỹ và coi các tiền vệ sáng tạo như sinh mạng của mình, chứ không phải chỉ là những người giải nguy ở Everton sức vóc và cục mịch.

“Chúng tôi vẫn còn phải chơi nhiều hơn để tôi có thể hòa nhập, nhưng tôi luôn là một cầu thủ muốn chơi bóng cho các đội có khuynh hướng tấn công, nên tôi hài lòng được đến đây”, Arteta nói. “Còn nhiều điều phải học hỏi và tôi không có nhiều thời gian để thích nghi. Chúng tôi đứng trước áp lực lớn phải thắng trận, phải bắt kịp các đối thủ khác, chúng tôi cần kết quả, ngay lập tức và không được để mất điểm. Điều đó đương nhiên chẳng dễ dàng, nhất là với một cầu thủ mới, nhưng chúng tôi hiểu chúng tôi là một đội mạnh, có nhiều tài năng, có thể tiến bộ hơn nữa để cải thiện tình hình của chính mình”.

Arteta đã khiêm tốn. Thật ra, bàn thắng của anh vào lưới West Brom tối thứ Bảy là một bàn kinh điển theo kiểu Arsenal. Robin van Persie chuyền bóng đến chân tiền vệ người TBN để anh dứt điểm vòng cung từ bên ngoài vòng cấm địa vào lưới sau một pha phối hợp nhuần nhuyễn với những tam giác gọn gàng và rất đẹp mắt đúng chất Arsenal.

Không chỉ ghi bàn và kiến tạo, Arteta chắc chắn là nhân vật chủ chốt trong việc thực hành triết lý cầm bóng nhiều, chơi pressing và tạo ra các khoảng trống bằng những pha phối hợp tốc độ của Arsenal. Anh cũng dìu dắt Ramsey và Song chơi chững chạc hơn, do hiếm có tiền vệ nào am hiểu các đối thủ tại khu vực giữa sân ở Premier League như Arteta. Tất cả những điều đó giúp Arsenal ổn định hơn, khi Wenger biết chắc ông có trong tay một người vừa đủ sức bẻ gãy những đợt tấn công của đối phương, cùng lúc lại có thể phát động những pha lên bóng vừa hiệu quả, vừa đẹp mắt từ phần sân nhà.



(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X