Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Arteta đã dạy cho Solskjaer một bài học về sự can đảm

Thứ Hai 02/11/2020 15:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Arsenal của Mikel Arteta đã chơi thứ bóng đá chủ động và mạnh dạn hơn so với MU và chiến thắng dành cho họ là hoàn toàn xứng đáng.

 Kể từ khi được bổ nhiệm chính thức vào tháng 12 năm ngoái, sự quyết đoán của Mikel Arteta đã hoàn toàn thay đổi Arsenal. Đội chủ sân Emirates đã trở thành một tập thể gai góc, xù xì hơn rất nhiều. Một Arsenal đẹp đẽ nhưng mong manh trong quá khứ rất có thể sẽ để thua trước MU trong trận đấu trên sân Old Trafford vừa rồi, nhưng Arsenal của Arteta thì không. Nhà cầm quân trẻ tuổi người Tây Ban Nha đã mang về cho Pháo Thủ chiến thắng đầu tiên trên sân của MU sau 14 năm.

Với Arteta, Arsenal dường như đã biến thành một đội bóng khác với những gì chúng ta thường biết về họ, từ cách vận hành lối chơi, cách lựa chọn nhân sự cho đến thái độ thi đấu của các cầu thủ. Arteta thẳng tay loại bỏ Mesut Ozil, mang về 2 sự bổ sung chất lượng là Gabriel và Thomas Partey, trao cơ hội cho Saka, Elneny và Holding, tiếp tục đặt trọn niềm tin vào Bernd Leno và Aubameyang. Có thể nói, Mikel Arteta đã đúng trong mọi quyết định quan trọng của mình.
Mikel Arteta
Niềm tin của Mikel Arteta đã được đặt đúng chỗ

Trước một MU đang hừng hực khí thế sau những chiến thắng tưng bừng ở Champions League, Bernd Leno vẫn chơi bình tĩnh và chứng minh được sự đáng tin cậy của mình. Gabriel và Holding hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phong tỏa Marcus Rashford trong khi Partey và Elneny biến khu vực giữa sân thành lãnh địa riêng của họ. Còn Aubemeyang dĩ nhiên là người định đoạt số phận trận đấu đồng thời chấm dứt chuỗi 5 trận “tịt ngòi” bằng cú đá 11m chuẩn xác.

Trận đấu thứ 100 của Solskjaer trên cương vị HLV trưởng của Man United là dịp để ông và các học trò tự nhìn lại bản thân hơn là để ăn mừng. Họ sở hữu nhiều cầu thủ giỏi trong đội hình, đang bay cao ở đấu trường châu Âu nhưng lại chưa thể chơi ổn định ở Premier League. Sự thận trọng quá mức của chiến lược gia người Na Uy dường như đang khiến Quỷ Đỏ chậm lại. Ông phải chờ đến khi bị dẫn trước mới quyết định thay Cavani và Van de Beek vào sân, dù trước đó Bruno Fernandes đã chơi chẳng mấy ấn tượng, Pogba vẫn rườm rà như mọi khi còn Rashford và Greenwood hoàn toàn im hơi lặng tiếng. 

Marcus Rashford
Marcus Rashford nhận được sự chăm sóc đặc biệt từ các cầu thủ phòng ngự bên phía Arsenal

Những trận thua như thế này sẽ khiến chiếc ghế của Solskjaer lung lay dữ dội hơn. Và các dòng biểu ngữ “Ole out!” (Hãy sa thải Ole) rồi cũng sẽ xuất hiện như một điều khó tránh khỏi. Lúc đó, sẽ chẳng có ai nhớ rằng ông đã giành chiến thắng xuất sắc trước PSG hay Leipzig như thế nào.

Có lẽ, Solskjaer nên học theo Arteta và tỏ ra quyết đoán hơn trong cách ứng xử với những ngôi sao trong đội hình của mình. Ví dụ tiêu biểu nhất chính là Paul Pogba. Nên nhớ rằng 3 trong số 5 quả phạt đền gần nhất MU phải chịu đều xuất phát từ tiền vệ người Pháp. Không ai nghi ngờ đẳng cấp của Pogba – người từng tỏa sáng rực rỡ và góp công lớn vào chức vô địch thế giới của ĐT Pháp năm 2018 – nhưng ở MU, anh cần chơi đơn giản hơn để hạn chế tối đa những sai lầm đến từ sự thiếu tập trung và lựa chọn sai thời điểm.

Paul Pogba
Paul Pogba là người mắc lỗi dẫn đến 3 trong số 5 quả penalty gần nhất mà MU phải nhận

Trong một cuộc đối đầu mà sức hấp dẫn của nó đã giảm đi quá nhiều so với thời điểm cách đây 10, 15 năm, Arsenal là đội xứng đáng với 3 điểm. Họ cho thấy một diện mạo mới thời hậu Arsene Wenger: mượt mà nhưng vẫn đầy sức mạnh. Họ chơi thứ bóng đá tự tin nhưng không còn khờ khạo. Arteta chuẩn bị mọi miếng đánh để khai thác những điểm yếu mà MU để lộ ra và đủ mạnh dạn để triển khai chúng một cách hoàn hảo.

Hàng tấn công của MU chẳng thể hiện được gì nhiều trong 45 phút đầu tiên ngoài pha phối hợp của 2 tiền đạo đều trưởng thành từ lò đào tạo của CLB. Rashford tung ra một đường chuyền mà người ta chỉ hay thấy ở Kevin De Bruyne. Greenwood cũng đã sút bóng bằng đúng cái chân trái sở trường của mình. Tuy nhiên, Arsenal vẫn còn đó một Leno xuất hiện đúng lúc đúng chỗ.

Bernd Leno
Bernd Leno cho thấy anh vẫn là sự lựa chọn số một trong khung gỗ của Arsenal

Cho đến khi Van de Beek vào sân, người ta mới bắt đầu nhìn thấy những pha phối hợp nhóm giữa các tiền vệ MU trước vòng cấm của Arsenal. Đến lúc này, tại sao Donny van de Beek vẫn chưa được Solskjaer tin dùng vẫn còn là một bí ẩn, bất chấp những màn trình diễn sáng sủa của anh mỗi khi được tung vào sân. Trong khi ấy, hệ thống phòng ngự của Arsenal đã chơi kiên cường. Gabriel chứng minh anh xứng đáng đến từng đồng của mức giá 26 triệu euro. Còn Thomas Partey đã cho thấy vì sao HLV Diego Simeone lại quả quyết rằng Arsenal đã có được một món hời thực sự khi chỉ phải trả 50 triệu euro để mang về tiền vệ người Ghana.

Thomas Partey
Thomas Partey quả thực là một món hời của Arsenal

Trong quá khứ, Arsenal của Arsene Wenger luôn bị ví như “những đứa trẻ” mỗi khi phải đối đầu với Man United của Sir Alex Ferguson. Thế nhưng, ở thời điểm này, chính đội bóng ở phía Bắc thủ đô London mới là những người chiếm ưu thế. Trong 5 lần Solskjaer đối đầu Arsenal, nhà cầm quân người Na Uy chỉ giành được duy nhất 1 chiến thắng. Khó có thể so sánh về tài cầm quân của Soskjaer và Arteta vì thời gian họ làm việc vẫn còn là quá ít. Nhưng có một điều mà Solskjaer rõ ràng đang thua kém so với người đồng nghiệp ở Arsenal, đó chính là sự can đảm.

Thế Trung (theo The Times)

Neville: Tuyến giữa MU đông người nhưng lại là vấn đề lớn nhất
Gary Neville cho rằng hàng tiền vệ Man United đang có nhiều vấn đề hơn là giải pháp, đồng thời khẳng định Quỷ đỏ đã mắc sai lầm vì không đem về Jadon Sancho.
Nói lời xin lỗi, Paul Pogba vẫn bị chỉ trích dữ dội
Tiền vệ Paul Pogba đã lên tiếng xin lỗi sau sai lầm trước Arsenal, song NHM Quỷ đỏ vẫn kịch liệt chỉ trích cầu thủ người Pháp.
Aubameyang: Cầu thủ Arsenal hoàn toàn ủng hộ Arteta
Tiền đạo Aubameyang khẳng định các cầu thủ Arsenal hoàn toàn tin tưởng vào phương pháp huấn luyện của Arteta và những gì chiến lược gia người Tây Ban Nha đang...

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X