Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsene Wenger: Vừa đáng thương vừa đáng trách

Thứ Năm 04/09/2014 21:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Một kỳ chuyển nhượng lại trôi qua và nó đã để lại trong lòng người hâm mộ Arsenal ít nhiều nuối tiếc và lo lắng. Dù Arsenal đã đưa về 5 tân binh đáng chú ý là David Ospina, Mathieu Debuchy, Alexis Sanchez, Calum Chambers và Danny Welbeck.

Thế nhưng đâu đó người ta vẫn nghe người hâm mộ phàn nàn về chính sách mua bán của Wenger và BLĐ đội bóng, khi Arsenal vẫn không thể đưa về Emirates một chân sút đẳng cấp như kỳ vọng.

Theo thống kê của Transfermarkt, Pháo thủ đã chi tổng cộng khoảng 89 triệu bảng trong kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua. Đây là sự đầu tư lớn nếu so sánh với truyền thống trước đây của đội bóng mang biệt danh Pháo thủ. Thế nhưng, điều đáng bàn là Arsenal vẫn chưa đưa về Emirates một sát thủ đẳng cấp. Trong vài mùa bóng gần đây, việc mà người ta dễ dàng thấy rõ nhất ở Pháo thủ đó là họ thiếu một tiền đạo đẳng cấp như Van Persie, Thierry Henry của quá khứ.

HLV Wenger không thể hài lòng với chiến thắng đầy vất vả ngay trong ngày khai mạc.
HLV Wenger không thể hài lòng với chiến thắng đầy vất vả ngay trong ngày khai mạc.

Hàng tiền đạo là nỗi lo lớn của Arsenal thời gian qua, nhất là khi trung phong Olivier Giroud dính chấn thương. Tiền đạo cắm còn lại của Arsenal đó là Sanogo, thế nhưng với những màn trình diễn vừa qua anh chỉ để lại những nỗi thất vọng vô bờ bến. Bởi thế, Arsenal đã nhắm đến khá nhiều chân sút chất lượng như: Lioc Remy (QPR), Radamel Falcao (Monaco), Edinson Cavani (PSG), Alessio Cerci (Torino). Tuy nhiên, các thương vụ này đều không hề khả thi với Arsenal, hoặc có thể tất cả chỉ là tin đồn. Và trong ngày cuối của kì chuyển nhượng mùa hè, HLV Arsene Wenger đã đưa về sân Emirates tiền đạo Danny Welbeck của M.U với giá khoảng 16 triệu bảng.

Ngay lúc bản hợp đồng đấy được công bố, khá nhiều cổ động viên của Arsenal cảm thấy lo lắng khi hàng tiền đạo của họ không được bổ sung một chân sút đẳng cấp như Radamel Falcao hay Edinson Cavani. Thế nhưng nên nhớ không phải ngẫu nhiên mà Wenger lại chọn Welbeck. Nhiều người cho rằng đấy là sự lựa chọn vội vã của Wenger trong ngày cuối của kỳ chuyện nhượng; Tuy nhiên nếu xét một cách toàn cục thì chính Welbeck mới thật sự là lựa chọn hợp lý.

Radamel Falcao hay Edinson Cavani có thể là những chân sút đẳng cấp nên lương của các cầu thủ ấy chắc chắn không thấp, nếu đưa họ về rất có thể đội bóng sẽ phải phá vỡ cấu trúc lương hiện tại và đó là điều mà Wenger và BLĐ đội bóng không hề mong muốn. Lioc Remy và Alessio Cerci là những chân sút khá tốt, nhưng khả năng hòa nhập ở Arsenal vẫn còn bỏ ngỏ. Trong khi đó, Welbeck là một cầu thủ đã có kinh nghiệm thi đấu ở Premier League, sự nhiệt tình, năng nổ với khả năng càn lướt là điểm mạnh của anh.

Vấn đề mà người ta bàn nhiều về Welbeck là khả năng dứt điểm, thế nhưng nên biết rằng Wenger là chuyên gia mài giũa ngọc thô. Tương lai Welbeck vẫn còn ở phía trước và biết đâu dưới sự dẫn dắt của Wenger thì anh sẽ thật sự lột xác, để có những đóng góp tích cực vào thành tích của Pháo thủ?

Vấn đề nào cũng có hai mặt, nhìn vào chính sách chuyển nhượng của Arsenal nhiều người sẽ trách Wenger, trách ông “keo kiệt”. Tuy nhiên, nếu nhìn một cách tổng quan thì người ta càng thương ông nhiều hơn. Đâu đó người ta thấy được sự thức thời của Wenger, khi ông và BLĐ đã chịu chi nhiều hơn, dù so với các đội khác con số ấy vẫn còn là khá ít. Bên cạnh sự thức thời, Wenger hiểu rằng ông vẫn phải làm công việc của bao năm qua là công tác đào tạo cầu thủ trẻ; là giữ cho được một lối chơi ban bật đẹp mắt; và hơn hơn hết là cố gắng đưa đội bóng nằm trong tốp 4 Premier League như 17 năm qua.

Trong bóng đá đương đại, tiền ngày càng chiếm một vị trí quan trọng (nếu không nói là tối thượng). Tuy nhiên, đối với nhiều đội bóng thì họ vẫn cố gìn giữ cho mình hai chữ bản sắc. Có thể giữ bản sắc cũng dễ đấy chứ, nhưng giữ được nó mà phải thành công về mặt thành tích nữa thì đó là một vấn đề không hề đơn giản. Nói thế mới thấy được cái khó của Wenger, nói thế mới thấy được sự tâm huyết của người đàn ông này dành cho đội bóng.

Welbeck có thể thành công cùng Pháo thủ hay không? Rồi Arsenal có thành công với đội hình hiện tại hay không? Không ai có thể nói trước được điều gì, thế nhưng có một điều mà ai cũng phải thừa nhận là không ai hiểu Arsenal bằng Wenger. Gần 20 năm gắn bó với Pháo thủ, HLV Wenger hiểu ông cần phải làm gì để giúp đội bóng gặt hái được thành công. Chính vì vậy, dù người hâm mộ Arsenal có chút lo lắng, chút giận khi Pháo thủ không đưa về Emirates một chân sút đẳng cấp; nhưng đằng sau đó lại là tình thương, sự cảm thông dành cho Wenger, là một tình yêu mãnh liệt dành cho Pháo thủ.

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X