Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsene Wenger và Villas-Boas: Trẻ không khỏe, già cũng chẳng khôn

Thứ Hai 20/02/2012 13:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Andre Villas-Boas là HLV trẻ tuổi nhất Premier League, còn Arsene Wenger là một trong những người có sự nghiệp lâu dài và kinh nghiệm nhất tại giải Ngoại hạng, nhưng họ có một điểm chung: tương lai cả hai đang hết sức u ám sau những kết quả thất vọng ở Cúp FA.

Trận hòa 1-1 đầy thất vọng với đội hạng dưới Birmingham ngay trên sân nhà đã khiến sự nghiệp của Villas-Boas ở Chelsea chỉ còn tính bằng ngày trong khi thất bại 0-2 ở Sunderland diễn ra ngay sau trận thua tan tác 0-4 trước AC Milan ở vòng 16 đội Champions League đang khiến chiếc ghế trước giờ vẫn là bất khả xâm phạm của Wenger đang lung lay hơn bao giờ hết.

Villas-Boas: Ngày ra đi đã cận kề

Mặc dù HLV người Bồ Đào Nha của Chelsea vẫn khẳng định trận đấu ở Napoli tại Champions League tuần này chưa phải là tối hậu thư cho ông, mọi chỉ dấu đang nói lên điều ngược lại. Bị dẫn trước bởi một đội hạng Nhất ngay tại Stamford Bridge, chật vật lắm mới gỡ hòa dù đã cho ra sân đội hình gần như mạnh nhất, bị chính các CĐV nhà la ó sau hồi còi chung cuộc, Chelsea đã không còn có thể chìm sâu hơn và khó có thể tin rằng Villas-Boas vẫn yên vị sau một trận thua nữa tại Italia.

Villas-Boas sắp lên "máy chém"

Trên các khán đài ở Stamford Bridge tối thứ Bảy, các CĐV Birmingham đã hô vang “Jose Mourinho” trong sự chua chát và bất lực của người đồng hương từng được kỳ vọng sẽ tiếp nối được những di sản mà HLV huyền thoại để lại ở Chelsea. Nếu như những lần trước, nhiều người cho rằng ông chủ Roman Abramovich đã không đủ kiên nhẫn với các lựa chọn của mình, thì lần này, có vẻ như sự kiên nhẫn không phải là một đức tính tốt. Villas-Boas, nói nhẹ nhàng nhất, cũng đang hoàn toàn lạc lối.

Ngay chính các cầu thủ cũng chống lại ông. Khi HLV 35 tuổi này đưa Frank Lampard vào thay cho Juan Mata lúc còn 7 phút là hết giờ, những tiếng la ó vang dội trên các khán đài. Fernando Torres, bị thay ra bởi Didier Drogba vào giờ nghỉ, thể hiện sự bất bình của anh bằng việc ở luôn trong phòng thay đồ vào hiệp 2. Thêm vào đó, kênh truyền hình ESPN loan đi tin đồn rằng chính Drogba, chứ không phải Villas-Boas, mới là người đưa ra những chỉ đạo chiến thuật vào giữa hai hiệp. HLV người BĐN đương nhiên bác bỏ điều đó, nhưng dù sự thật có thế nào, thì sự bất lực của ông vẫn là không thể phủ nhận.

Tính đến giờ, Villas-Boas đã có thời gian dẫn dắt Chelsea bằng đúng với thời gian của Luiz Felipe Scolari, một chiến lược gia từng vô địch World Cup. Theo thống kê, thành tích của Scolari tốt hơn hẳn so với Villas-Boas. Nhưng thành tích đó đã không giúp Scolari thuyết phục được Abramovich, và sự kiên nhẫn dành cho Villas-Boas đến giờ là hết sức đặc biệt.

Nhưng những vấn đề trên sân của Chelsea chẳng vì sự kiên nhẫn của ông chủ người Nga mà giảm bớt. Torres vẫn không ghi bàn, hàng thủ liên tục phạm sai lầm, những pha tổ chức tấn công quá phục thuộc vào chiếc chân trái của Juan Mata, tất cả đang đẩy Villas-Boas ngày càng nhanh về cánh cửa exit ở Stamford Bridge.

Wenger: Không còn bất khả xâm phạm

Dù trong những trận đấu lớn hay trước các đối thủ dưới tầm, Wenger đều đang bế tắc trong việc tìm ra con đường chiến thắng cho Arsenal. Nếu thất bại thảm hại trước AC Milan ở Champions League cho thấy đội bóng thành London không còn ở đẳng cấp mà họ đã từng, thì trận thua trước Sunderland chỉ rõ lý do chính dẫn đến điều đó: sự cạn kiệt ý tưởng của một HLV đã ngồi quá lâu và đã thất bại quá lâu để còn có thể thay đổi tình hình.

Arsene Wenger: Đã đến lúc phải thay đổi

Wenger là một huyền thoại không thể tranh cãi ở Arsenal. Ông đã mang về những danh hiệu, xây dựng nên một phong cách và vẻ đẹp đặc trưng hiếm thấy trên các sân cỏ Anh, đưa về những tài năng trẻ và pha trộn họ thành một đội bóng lãng mạn được nhiều người yêu mến. Tuy nhiên, khi đội bóng chuyển đến sân vận động mới, bản chất của Arsenal đã thay đổi, niêm yết trên thị trường chứng khoán, bán cho các cổ đông lớn người Mỹ và Nga, nhưng đã không cạnh tranh được trên thị trường chuyển nhượng với các đối thủ lớn, Milan, M.U, Chelsea hay Manchester City.

Sự xuất hiện của Thierry Henry ở San Siro chỉ là lời nhắc nhở đau buồn về những ngày vinh quang. Tiền đạo người Pháp đã có những khoảnh khắc lóe sáng, nhưng rõ ràng chỉ còn là cái bóng mờ của thời vinh quang, giống như Arsenal của anh vậy.

Thất bại tại Sunderland lại một lần nữa lột trần những vấn đề mà Wenger không giải quyết được ở Arsenal. Từ ngày 29/1 tới 18/2, trong vòng hơn 20 ngày, Robin van Persie đã phải chơi 6 trận trọn vẹn 90 phút. Tiền đạo người Hà Lan thực sự cần được nghỉ ngơi. Nhưng vì quá khát khao một danh hiệu sau 7 năm trắng tay và không có nổi một chân sút đáng tin cậy nào khác, Wenger đã phải dựa vào van Persie, và đã thất bại.

Arsenal không còn những cá nhân đủ tài năng để có thể đánh bại một đối thủ khó chịu như đội bóng của Martin O’Neill. Tối thứ Bảy, chiến lược gia người Bắc Ireland đã cho thấy nhãn quan chiến thuật, sự chuẩn bị cho đội bóng và khả năng tạo động lực cho các cầu thủ hơn hẳn so với đồng nghiệp người Pháp. Nếu cứ tiếp tục như thế này, Wenger có lẽ sẽ còn bị nhiều đồng nghiệp nữa ở Anh, và cả ở châu Âu, khuất phục.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X