Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsene Wenger và từng bước chậm chắc cùng Arsenal

Thứ Sáu 18/08/2017 15:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chẳng cần đao to búa lớn, Arsenal vẫn vững tin trên đúng con đường của mình với những thay đổi dần dà, xuất phát từ tư tưởng cởi mở hơn, mới mẻ hơn của vị Giáo Sư người Pháp vẫn có tiếng bảo thủ.

Đầu xuôi thì đuôi mới lọt, Arsenal chỉ có thể mộng mơ về một chiến dịch Premier League thành công với một chiến thắng mở màn mùa giải mới làm tiền đề. 3 bàn thua ngay trên sân nhà và lội ngược dòng trối chết trong 10 phút cuối cùng? Chẳng sao hết, thắng vẫn là thắng.

Thời điểm hiện tại, giới mộ điệu dường như không có nhiều câu hỏi đặt ra và chờ đợi Arsenal phải trả lời. Tất cả đều đánh giá cao khả năng ghi bàn của một hàng tấn công chất lượng, kể cả khi không có Alexis Sanchez trong đội hình. Bên cạnh đó, cũng không ai lạ lẫm gì với hàng phòng ngự có tiếng lỏng lẻo của Pháo Thủ. Nhắc lại, họ vừa ghi 4 bàn và thủng lưới 3.

Arsenal 4-3 Leicester
Trận thắng nhọc trước Leicester vẫn là tín hiệu lạc quan với Arsenal

Quan trọng vẫn là những dấu hiệu tích cực. Thực tế thì hệ thống hàng thủ 3 người của Arsenal hiếm hoi có một trận đấu thảm họa như trước Leicester City vừa rồi, và bộ khung Rob Holding, Nacho Monreal và Sead Kolasinac khó có thể được ưu tiên cố định cho phần còn lại của mùa giải. Những trụ cột Laurent Koscielny và Shkodran Mustafi hiện bước vào chặng cuối của quá trình dưỡng thương và dần đếm ngược ngày tái xuất sân cỏ.

Trên hết, đổi mới chiến thuật sang sơ đồ 3 hậu vệ của Arsenal đã được chứng minh tính hiệu quả không thể bàn cãi từ giai đoạn cuối mùa giải trước, với 9 chiến thắng cho đến nay, bao gồm trận hòa Chelsea ở Siêu Cúp Anh, và duy nhất một lần gục ngã trước sức mạnh tấn công vũ bão của Tottenham. Đáng nói hơn nữa là phong độ ấn tượng đó được chuyển giao vẹn nguyên sang mùa giải mới.

Giai đoạn tháng Tư cuối mùa giải năm ngoái, GĐĐH Ivan Gazidis nói với diễn đàn fan Arsenal rằng Arsene Wenger cần phải trở thành một dạng “xúc tác thay đổi” ở CLB và theo cách nào đó, nó đã xảy ra. HLV người Pháp đã thay đổi, thay đổi thực sự, ngay từ chính sơ đồ đội hình đối với một HLV có tiếng bị động và kém linh hoạt chiến thuật như ông. Giáo Sư phá két chuyển nhượng với 53 triệu Euro kỷ lục dành cho Alexandre Lacazette, đối chiếu với những chỉ trích thâm niên về tính hà tiện trong chi tiêu, đặc biệt đối với những tiền đạo đẳng cấp.

Lacazette Wenger
Phá két vì Lacazette tiếp tục cho thấy những thay đổi tích cực ở Wenger

Từng đấy thứ đã đến sau cái ngày diễn ra buổi họp diễn đàn trong tháng Tư đó. Người ta vẫn có thể cự cãi rằng bản hợp đồng Lacazette chẳng là gì to tát trong thời đại kim tiền ngày nay, trực tiếp so sánh với các đối thủ quốc nội cạnh tranh cho các mục tiêu Premier League. Thậm chí, cả phát kiến hàng phòng ngự 3 người có lẽ cũng chỉ mang tính chất thời vụ, đợi chờ Arsenal loay hoay tìm về bản sắc truyền thống vốn không thiên thủ hơn công như thế này.

Thế nhưng, không phải và cũng chẳng cần thiết là “bước nhảy alpha” – một cú vọt vĩ đại và thần kỳ, hãy cứ là những bước nhỏ chậm mà chắc và quan trọng hơn cả, đi đúng hướng. Wenger đang cầm lái vững chắc dẫn đi trên con đường đó và ông xứng đáng được ủng hộ tin tưởng, bất chấp Arsenal chưa đủ lực để sắm vai ứng cử viên cạnh tranh ngôi vô địch Premier League mùa giải này và khả năng tiếp tục kéo dài cơn khát danh hiệu lớn của mình thêm một năm.

Ngay cả trận ra quân nhọc nhằn trước Leicester cũng nên được nhìn nhận thiên hơn trên khía cạnh lạc quan. Lo lắng không thừa nhưng cứ vui mừng trước đi đã, bởi vì sao? Một, Arsenal vẫn là những người chiến thắng, với màn trình diễn thể hiện tinh thần thép, ý chí vượt khó và bản lĩnh thực thụ của một ông lớn khi lội ngược dòng thành công một đội bóng không phải dạng vừa. Hai, đó thậm chí chưa phải đội hình mạnh nhất của Pháo Thủ.

Arsene Wenger va tung buoc cham chac cung Arsenal hinh anh 3
Wenger tự tin bước từng bước nhỏ, chậm nhưng chắc, đưa Arsenal đến thành công

Nhớ thêm rằng, Arsenal sẽ hoàn toàn không bị vướng bận bởi Champions League để tập trung toàn trí lực cho mặt trận ngoại hạng Anh (Ok, họ cũng hiếm khi tiến xa ngoài trời Âu). Mặc dù vẫn còn đó Europa League, với chức vô địch không chỉ là một danh hiệu Châu Âu đáng kể mà còn là tấm vé thông hành lên Cúp C1, thế nhưng quan điểm của Wenger cũng rất rõ ràng: Ông sẽ không trông vào tấm gương Man Utd mà cân nhắc nghiêm túc đấu trường này. Mục tiêu và quyết tâm của Giáo Sư đã được đặt cả vào một Premier League chông gai hơn phần.

Tất nhiên, chẳng ai có thể nói chắc trước được điều gì chỉ sau một vòng đấu Premier League, đặc biệt đối với một đội bóng có thói quen khởi đầu tưng bừng, hay chí ít cũng thuận buồm xuôi gió, để rồi dần dà trồi sụt theo các giai đoạn của mùa giải như Arsenal. Mặc dù vậy, cơ sở là có cho niềm tin vào một mùa giải thành công, có thể không phải rực rỡ nhưng mang tính nền tảng, của Pháo Thủ thành London.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X