Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Arsene Wenger tức là “tử vì đạo”

Thứ Ba 20/05/2014 09:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đạo của Arsene Wenger là tấn công, không có xe bus, là cố gắng giành chiến thắng theo cách khó khăn nhất: Không chỉ chiến thắng đối phương trên bảng tỉ số, mà còn làm họ tâm phục khẩu phục. Là chơi đẹp, với thái độ đẹp.

1. Chín năm ròng, ông thua các trận chung kết, thảm bại những trận quan trọng. Mùa này, ông bị chế giễu là một “chuyên gia thất bại”, tiếp tục nhận những trận thua kinh hoàng (1-5 trước Liverpool, 0-6 trước Chelsea, 3-6 trước Man City). 9 năm ông không giành lấy nổi một chiếc Cúp, và cho đến khi Hull City ghi hai bàn chỉ trong 9 phút đầu tiên trận chung kết FA Cup mùa này, thì có lẽ ông đã cảm nhận được rằng mình sắp đánh mất tất cả.

HLV Wenger và chiếc Cup FA mới trên tay.
 

Nếu Wenger không quá kiên định với những nguyên tắc của mình, thì 9 năm vừa rồi, ngay cả khi ông vẫn trắng tay, có thể dễ thở hơn nhiều với ông. Wenger bảo vệ những gì ông tin tưởng một cách tuyệt đối, thậm chí là bảo thủ. Ông làm những người thích thay đổi cảm thấy khó chịu. Bóng đá thì thay đổi từng giờ, và những đội bóng nhà giàu giật danh hiệu mọc lên như nấm. Wenger thì vẫn thế. Như một món đồ cũ kỹ, lạc lõng, vậy mà vẫn tồn tại như thể trêu ngươi sự nhất thời và bất ổn của Thế giới này.

Mùa này, các CĐV Arsenal đã bắt đầu quên câu “In Arsene We Trust” (Với Arsene, chúng ta tin). Hơn một tháng trước, trong một cuộc thăm dò với hơn 8000 CĐV Arsenal tại Anh, gần một nửa cho rằng phải sa thải ông Wenger. Trước đó, trận gặp Man City, một số CĐV Arsenal đã mang theo biểu ngữ tục tĩu chửi rủa Wenger vào sân. Lòng tin vào Wenger đã lung lay dữ dội.

Nhưng đó mới là lúc chúng ta được chứng kiến một Wenger “tử vì đạo” trong từng giây phút.

2. Đầu hiệp phụ thứ hai, trên đường biên, trợ lý trọng tài bật lên hai con số: 11 và 19. Mesut Oezil và Santi Cazorla phải rời sân. Thay thế cho họ là Tomas Rosicky và Jack Wilshere.

Đó là canh bạc tất tay của Wenger. Đó là khoảnh khắc đầy thử thách với những nguyên tắc của HLV người Pháp. Trận đấu chỉ còn 15 phút, với những đôi chân mệt mỏi có lẽ chỉ muốn dìu nhau đến chấm phạt đền. Oezil và Cazorla là hai chuyên gia đá phạt đền. Rosicky và Wilshere thì không.

Wenger kể lại sau trận: “Tôi đã có cảm giác rất buồn cười là chúng ta không nên đá penalty. Tôi đã cố gắng đến tuyệt vọng vì chúng ta không có nhiều chuyên gia phạt đền trên sân. Nỗ lực ấy đã được đền đáp, nhưng tôi đã có một cảm giác rất kinh khủng và thời gian như dài hơn. Đó là lúc, tôi nhấn mạnh, quyết định rút Cazorla khỏi sân”.

3. “Tôi không định cho Oezil vào danh sách năm người đá penalty, nhưng Cazorla thì là một chuyên gia đá phạt đền thực sự và đó là lý do khiến tôi do dự, lần đầu tiên. Tôi đã rất lo lắng, tất nhiên rồi. Jack không phải người giỏi sút phạt. Rosicky không phải chuyên gia đá penalty. Giroud đã bị chuột rút” – Wenger nói tiếp. Nếu Arsenal đi đến chấm penalty và lại trượt ngã, đó sẽ lại là một câu chuyện sẽ được kể nhiều năm nữa, về bản lĩnh mong manh của họ.

Nhưng cuối cùng thì Wenger đã không chọn chấm phạt đền. Cho đến khi bị dồn đến góc võ đài và đáng ra không thể đưa ra một quyết định quá mạo hiểm trong tình huống này, Arsenal của Wenger đã không che mặt nữa, mà lao vào đối thủ và ra đòn toàn lực.

Chúng ta thường bị dao động và thậm chí là dễ dàng vứt bỏ những nguyên tắc của mình khi bị tình thế tác động, nhưng trận đấu vừa qua, Wenger đã thực sự sống với những nguyên tắc của ông trong cả những phút giây sinh tử. Wenger không chỉ nói về bóng đá đẹp, bóng đá tấn công, và một chiến thắng có phong cách. Ông còn trung thành và thậm chí “quyết tử” với những nguyên tắc của mình.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X