Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsene Wenger ra đi, nhưng Arsenal sẽ không sụp đổ như Man Utd

Thứ Hai 23/04/2018 10:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không thể tránh khỏi ít nhiều so sánh với Manchester United nhưng cũng đừng quên, Sir Alex Ferguson ra đi trên đỉnh vinh quang, trong khi Arsene Wenger đã trượt dài khỏi nó từ lâu rồi.

Trên đỉnh vinh quang của mình, Arsene Wenger dựng xây một Arsenal thống trị bóng đá Anh, hủy diệt đối thủ bằng thứ bóng đá với chất lượng, tốc độ và tính thẩm mỹ độc nhất vô nhị chưa từng thấy thời bấy giờ.

Tuần vừa qua trong buổi họp báo công bố quyết định từ chức của mình, HLV người Pháp đề từ bằng hy vọng Arsenal của ông sẽ kết thúc mùa giải này với một vị trí xếp trên Burnley.

Đó chính là thực trạng về sự xuống cấp trong chuẩn mực và kỳ vọng đặt vào Arsenal trong những năm qua, cũng đáng buồn như bầu không khí ảm đạm, chán chường ở Emirates trong nhiều trận đấu gần đây.

HLV Arsene Wenger cam quan tran derby London cuoi cung va tung bung chien thang Arsenal 4-1 West Ham

HLV Arsene Wenger cầm quân trận derby London cuối cùng và tưng bừng chiến thắng Arsenal 4-1 West Ham

Quyết định từ chức của Wenger chỉ là chuyện sớm muộn, nhưng nó đến đột ngột khiến ngay cả những người phản đối ông trường kỳ ít nhiều phải cảm thấy hụt hẫng. Những miền cảm xúc oán trách, giận dữ sẽ chuyển hóa dần dà thành sự thứ tha, tôn kính và chẳng còn gì ngoài những lời lẽ tri ân tốt đẹp.

Và chắc chắn, cả tinh thần lạc quan cũng khấp khởi le lói giữa bộn bề ngổn ngang này nữa. Sau hàng năm trời lạc trôi trong nỗi thất vọng, giờ mọi thứ chỉ có sáng sủa dần lên cho Arsenal với một vị thuyền trưởng mới mẻ trẻ trung và thức thời. Còn gì có thể tệ hại hơn cho họ được nữa chứ?

Bóng đá Việt còn nợ một lời cảm ơn với HLV Arsene Wenger
Trực tiếp đưa ra lời khuyên phát triển đào tạo trẻ cho bầu Đức, HLV Wenger chính là người đã góp phần giúp bóng đá Việt Nam đạt được thành công như hiện tại.

Tất nhiên vẫn sẽ còn đó những âu lo khi liên hệ sang viễn cảnh tương tự của Manchester United sau khi Sir Alex Ferguson giải nghệ năm 2013.

Cộng thêm sự ra đi của giám đốc điều hành David Gill, Quỷ Đỏ trống vắng vai trò lãnh đạo dẫn dắt hay chí ít định hướng chiến lược cả trong lẫn ngoài sân cỏ, để rồi lạc lối suốt nửa thập kỷ qua với hàng trăm triệu bảng chuyển nhượng cũng không thể đổi lại bất kỳ chức vô địch Premier League nào. Phũ phàng hơn mà nói, họ thậm chí chưa bao giờ ở thế cạnh tranh thực sự ở đấu trường quốc nội.

Mặc dù vậy, đó có lẽ là điều cuối cùng mà các Gooners ngẫm nghĩ tới, không chỉ đơn giản như đã nói, Arsenal không thể tệ hại hơn thêm được nữa. Một mặt và cũng là mặt rất rõ ràng, sự khác biệt sâu sắc giữa Ferguson thời 2013 và Wenger thời 2018.

Arsene Wenger ra di, nhung Arsenal se khong sup do nhu Man Utd hinh anh 2

Cũng kết thúc một triều đại nhưng vị thế ra đi của Arsene Wenger rất khác so với Sir Alex Ferguson

Ferguson ra đi sau lần thứ 13 lên ngôi vô địch Premier League của mình, thậm chí với chiến công tương tự trước đó bằng một trong những phiên bản Man Utd yếu nhất của mình trong mùa giải 2010-11.

Chỉ hơn nửa thập kỷ trước thời điểm HLV người Scotland giải nghệ, Quỷ Đỏ trải qua kỷ nguyên hưng thịnh bậc nhất lịch sử với 5 lần đăng quang nước Anh – 3 lần liên tiếp, và 3 trận chung kết Champions League, thắng một.

Giả như Ferguson vẫn còn tại vị ở Old Trafford, chẳng có lý do gì mà không tin tưởng “Máy sấy tóc” tiếp tục chiến thắng và chiến thắng. Nhưng không, đó chắc chắn không thể là Wenger mà nói lên viễn cảnh tương tự.

Giáo Sư người Pháp đã trượt dài không phanh khỏi đỉnh cao của mình được một thời gian rồi. Arsenal của ông đã không cạnh tranh nghiêm túc cho chức vô địch Premier League cả 10 năm nay rồi. Thực tế từ sau mùa giải 2007/08 đó, Pháo Thủ đã có cơ hội của mình trong những chiến dịch 2010/11, 2013/14 và 2015/16, để rồi chỉ chính họ tự gục ngã và lỗi hẹn với vinh quang.

Ngôi á quân cách đây hai năm cũng đánh dấu chiều hướng sa sút thảm hại nhất của Arsenal triều đại Wenger, với lần đầu tiên và thứ hai liên tiếp chầu rìa top 4 Premier League và Champions League mùa giải tiếp theo.

HLV Wenger

Arsene Wenger ra đi, nhưng Arsenal sẽ không sụp đổ như Man Utd

Bóng đá hiện đại chuyển mình mạnh mẽ bởi chiến thuật trong sân cỏ và cả tiền bạc ngoài sân cỏ, nhưng rồi Wenger vẫn cứ bình thản giậm chân tại chỗ. Những Pep Guardiola, Jurgen Klopp và Mauricio Pochettino lần lượt cập bến Premier League để thổi hồn phong cách quyết liệt và có tổ chức, hơn hẳn thứ bóng đá hoa mỹ, đẹp đẽ nhưng yếu đuối mà Giáo Sư vẫn ngoan cố bấu víu.

Chính vì vậy, Arsenal không cần thiết lo lắng thái quá về bất cứ sự lạc lối hay xuống dốc nào nữa thời hậu Wenger, đơn giản bởi họ đã lạc lối và chạm đáy sẵn từ bao năm qua sẵn. Giờ đây, CLB Bắc London cần một sự tươi mới trên băng ghế chỉ đạo để tái thiết và hồi sinh tất cả mọi thứ, bao gồm tiềm năng chưa được khai phá hết ngay ở lực lượng hiện tại.

Một lý do quan trọng không kém để khẳng định Arsenal thời hậu Wenger sẽ không dễ dàng sụp đổ như Man Utd thời hậu Ferguson, đơn giản bởi tự họ đã chiêm nghiệm và rút ra bài học từ chính đối thủ đi trước. Ivan Gazidis đảm bảo đống ngổn ngang ở Old Trafford sẽ không lặp lại ở Emirates khi những yếu nhân rủ nhau rời CLB cùng một thời điểm.

Quyết định bổ nhiệm những Sven Mislintat, Huss Fahmy và Raul Sanllehi cho phép Arsenal triển khai một mô hình quản lý hiện đại, đảm bảo vấn đề chuyên môn bóng đá cho kiểu mẫu hoàn cảnh đặc thù như thế này. Đây là điều mà Man Utd đáng ra nên làm hoặc chuẩn bị trước khi Ferguson ra đi nhưng không, và họ vẫn phải không ngừng trả giá tới giờ này.

Arsene Wenger ra di, nhung Arsenal se khong sup do nhu Man Utd hinh anh 4

Arsene Wenger ra đi, nhưng Arsenal sẽ không sụp đổ như Man Utd

Wenger chính là người cuối cùng trong thế hệ những HLV toàn năng của Premier League, những người giám sát và điều hành mọi thứ trong CLB bóng đá của mình, những nhà quản lý đúng nghĩa theo khái niệm “manager”.

Ông đã thành công, một thành công kỳ vĩ không tưởng chưa từng thấy trước đó trong lịch sử bóng đá. Nhưng rồi, anh chỉ có thể làm nên cách mạng một lần trong đời, và thời của Wenger thì đã qua, đã là dĩ vãng rồi.

Giờ đây, Arsenal đứng trước cơ hội lớn lao để tái hòa nhập bản thân vào thế giới bóng đá hiện đại, cơ hội mà họ đáng ra phải nắm bắt vào năm 2017 hay thậm chí 2014. Sẽ không dễ chịu gì đâu, tất nhiên rồi, nhưng mấy ai cảm thấy dễ chịu khi Wenger lần đầu xuất hiện ở Highbury tháng 9/1996 sau một mùa giải trôi nổi đất Nhật cơ chứ?

Và nhờ có gã người Pháp đạo mạo ngày ấy, Arsenal giờ đây sẵn tiềm năng phát triển mạnh mẽ với tâm thế sẵn sàng thay đổi hơn rất nhiều so với 22 năm trước.

Wenger ra đi, chia tay Arsenal sau 22 năm gắn bó:


Sir Alex tri ân Wenger: “Đối thủ, đồng nghiệp và một người bạn”
Giáo Sư người Pháp nhận lời chúc đặc biệt từ kỳ phùng địch thủ lâu năm sau khi công bố quyết định chia tay Arsenal cuối mùa giải này.
Điểm danh 6 ứng viên hàng đầu có thể thay thế Arsene Wenger tại Arsenal
Sự ra đi của HLV Arsene Wenger có thể tạo nên một sự bất ổn tại Arsenal trong mùa giải tới. Vậy đâu sẽ là gương mặt đủ sức thay thế vai trò của Giáo sư tại Emirates?
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X