Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsene Wenger: Người Mohican cuối cùng

Thứ Sáu 08/08/2008 15:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ba mùa giải trắng tay, các ngôi sao đang lần lượt ra đi, những học trò ở lại vừa thi đấu vừa hướng ánh mắt của mình ra chân trời mới. Có lẽ không HLV nào cô độc như Arsene Wenger lúc này.

Vậy nhưng trong tuyên bố mới đây của mình, HLV người Pháp này vẫn đặt niềm tin vào thế hệ trẻ của Arsenal hiện tại, hướng toàn bộ sự tập trung của mình vào công việc luyện tập cho mùa giải mới. Không một lời than phiền, không chỉ trích các cầu thủ ra đi, không than vãn về chính sách chuyển nhượng của các ông chủ CLB, Wenger là vậy - một người ít khi kêu ca về khó khăn mình gặp phải, luôn chú tâm vào công việc hiện tại với một niềm tin mãnh liệt vào tương lai.

Trong mắt nhiều người, mẫu HLV như “Giáo sư” đã không còn phù hợp với thế giới bóng đá hiện đại đầy tính thực dụng và sự khắc nghiệt đang ngày một bao trùm lên môn thể thao giàu tính nghệ thuật này. Có thể họ đúng ở một khía cạnh nào đấy, vì không nghiêm khắc với các học trò, không áp dụng “thiết quân luật” như Ferguson, Mourinho từng làm với những cầu thủ Manchester United và Chelsea dám “bật lại”, không thể hiện vai trò độc tôn “ông chủ” ở CLB nên nhiều khi Wenger bị chính các học trò trẻ do tay ông chăm bẵm, dạy dỗ “qua mặt”. Điều đó được thể hiện rõ nhất trong trường hợp Adebayor chỉ sau 1 mùa giải nổi lên đã nằng nặc đưa ra các yêu sách với ông. Cũng chỉ vì quá thương học trò nên luôn đứng ra “giơ đầu chịu báng” bênh vực cầu thủ mỗi khi các “cậu bé” của mình mắc sai lầm, chứ không áp dụng phương châm “tự làm tự chịu” khiến các cầu thủ cảm thấy quá được nuông chiều đã hư hỏng.

Arsene Wenger: Bậc thầy phát hiện và đào tạo các tài năng trẻ

Sự không tức thời còn thể hiện ở đường lối “sexy football” mà ông theo đuổi. Nếu chủ tịch CLB là tỉ phú Abramovich có thể vung tiền đem các nghệ sĩ sân cỏ hàng đầu thế giới về CLB đã là một nhẽ, đằng này chính sách của BLĐ Arsenal là đào tạo để…bán, nhưng ông vẫn kiên quyết thể hiện một lối chơi đẹp, một thứ bóng đá cống hiến và quyến rũ. Trong thời kỳ sơ đồ chiến thuật 4-5-1 trở thành “bài học nằm lòng” của các nhà cầm quân, khi chiến thắng 1-0 là tỉ số phổ thông nhất, là vũ khí hiệu quả nhất để lên ngôi vô địch, cụm từ HLV Wenger thường nói với các học trò vẫn là “hãy chơi bóng bằng niềm vui tấn công và ghi bàn”. Cũng do đó, việc Arsenal không có được các danh hiệu lớn, đặc biệt là ở đấu trường khốc liệt Champions League là điều dễ hiểu.

Song bất kỳ thứ gì cũng có cái giá của nó, không sở hữu danh hiệu mới nào trong 3 mùa liên tục, nhưng Wenger có được điều lớn hơn mọi giải thưởng, sự yêu quý của CĐV Arsenal và các học trò, dù đang thi đấu dưới sự dẫn dắt của ông hay đã ra đi. Chính cựu tiền vệ Gilberto Silva của Arsenal đã tuyên bố nếu chỉ vì lý do tài chính mà Mathieu Flamini và Alexander Hleb rời sân Emirates thì đó là sai lầm nghiêm trọng của họ, vì không ở đâu các cầu thủ được chơi bóng theo đúng với nghĩa của nó như ở Arsenal. Các cầu thủ trẻ luôn xem Arsenal là sự lựa chọn tốt nhất, là điểm đến thiên đường, nơi tài năng của họ có được môi trường phát triển tốt nhất dưới sự dẫn dắt của “Giáo sư” Wenger - một người thầy thật sự . Manchester United và Chelsea có thể vung tiền mua về các ngôi sao lớn, song đã lâu lắm rồi từ thế hệ vàng của Beckham, anh em nhà Neville, Giigs, Scholes… Sir Alex đã không trình làng được thêm một cầu thủ trẻ nào “xem được”, trong khi đó Arsenal vẫn luôn xuất hiện những ngôi sao trẻ như Theo Walcott, Cesc Fabregas…

Không đem về được 2 chức vô địch Champions League danh giá như Alex Ferguson làm với M.U, song người hâm mộ sẽ vẫn luôn xem Wenger là một HLV vĩ đại của làng bóng đá Anh, một người thầy với nhân cách lớn, “người lái đò” Arsene Wenger vẫn cần mẫn đưa các “cậu bé” vượt qua dòng sông bóng đá thực dụng đến với vùng đất tràn ngập tình yêu cái đẹp. Như người Mohican cuối cùng bảo vệ miền quê nhỏ bé yên bình của mình với cả tình yêu và niềm tin sắt đá, dù dòng xoáy tiền bạc và sức ép danh hiệu đang làm thay đổi cả xã hội.

(Theo Báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X