Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Arsene Wenger: Đi hay ở?

Thứ Tư 27/06/2007 16:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau khi Thierry Henry cập bến Arsenal, tương lai của HLV Wenger đang là điều đang khiến các fan Arsenal quan tâm nhiều nhất. Đi hay ở? Đây có lẽ là câu hỏi khó, thậm chí là với cả chiến lược gia người Pháp ở thời điểm này.

Wenger vốn nổi tiếng là người tôn trọng các thỏa thuận và gần như chắc chắn, ông sẽ hoàn thành bản hợp đồng với CLB (sẽ kết thúc vào cuối mùa giải sau). Nhưng mọi chuyện sau đó sẽ ra sao?

Arsene Wenger rời khỏi Arsenal sau khi mùa giải tới kết thúc

Wenger chính là người đã thực hiện cuộc cách mạnh biến Arsenal từ một CLB trung bình trở thành một đại gia ở cả Premier League và Châu Âu. Không có ông, Arsenal chẳng thể có ngày hôm nay và tất cả đều hiểu rằng, sự ra đi của HLV này có thể sẽ là đòn quyết định khiến "các pháo thủ thành London" sụp đổ.

Đó là lý do Arsenal đang làm tất cả để giữ chân ông. Tăng lương, tăng quyền hạn, ban lãnh đạo CLB đã làm tất cả những gì có thể để Wenger ký vào một bản hợp đồng mới, nhưng có vẻ như "Giáo sư" vẫn đang hết sức phân vân về tương lai của mình tại CLB.

Thực tại khó khăn

Sát cánh cùng Wenger trong công cuộc xây dựng nên một Arsenal tầm cỡ như ngày hôm nay không thể không nhắc tới 3 cái tên: David Dein, Patrick Vieira và Thierry Henry. Nếu như người đầu tiên đã vận động việc trao toàn quyền chuyển nhượng cho HLV người Pháp thì hai cái tên sau chính là những đệ tử xuất sắc giúp "giáo sư" đặt dấu ấn ở Premier League.

Nhưng đến ngày hôm nay, Wenger chỉ còn lại một mình.

Sau sự ra đi của Vieira, Cesc Fabregas xuất hiện và nhiều người đã tự tin tuyên bố: "Ai cần Vieira nữa". Nhưng nên nhớ rằng từ khi chàng tiền vệ người Pháp đến Italy, Arsenal đã không thể có thêm bất kỳ danh hiệu nào. Họ bị đánh bật khỏi cuộc đua đến chức vô địch Premier League và thậm chí để cả Liverpool lấn lướt trong những mùa giải gần đây. Arsenal giờ vẫn chơi đẹp, nhưng thiếu đi bản lĩnh và sự lì lợm của một đội bóng lớn.

Tiếp đến, chiến hữu David Dein của Wenger cũng bị loại khỏi chiếc ghế phó chủ tịch CLB, và giờ là việc Henry bỏ sang Barcelona. Như vậy, Arsenal đã đánh mất nốt chỗ dựa tinh thần của Wenger trong một thời gian dài, và cỗ máy ghi bàn siêu đẳng của họ trong nhiều năm trở lại đây. Những người bi quan đã bắt đầu nghĩ đến một bước thụt lùi tiếp theo, có thể là việc CLB này sẽ bị đẩy khỏi nhóm 4 đại gia của Premier League.

Ba năm qua, Arsenal của Wenger sống trong nỗi buồn thất bại

Họ không có đủ tiền và danh tiếng để thu hút các cầu thủ xuất sắc nhất. Lò đào tạo của Arsenal cũng chỉ thuộc loại hai ở Anh và từ khi giới thiệu Ashley Cole đến giờ chưa có đóng góp nào đáng kể cho đội một.

Thế mạnh duy nhất của "các pháo thủ thành London" là khả năng giành giật các tài năng trẻ và biến thành các ngôi sao lớn dưới bàn tay thần kỳ của Wenger. Tuy nhiên, ở thời điểm này thì cách làm đó cũng đã được nhân rộng khắp Châu Âu, tạo nên sự cạnh tranh không mấy dễ chịu cho đội bóng thành London.

Abramovich đã đem về Chelsea một loạt chuyên gia "săn đầu người" hàng đầu của làng bóng đá. MU với quan hệ của HLV phó Carlos Queiroz đã thống trị thì trường cầu thủ Bồ Đào Nha đầy tiềm năng. Benitez của Liverpool có được lợi thế tương tự ở Tây Ban Nha.

Trên bình diện Châu Âu, Barcelona và Real cũng đã học tập Arsenal khi tìm cách đem về các tài năng còn rất trẻ từ khắp nơi trên thế giới. "Mặt trận nước Pháp" vốn là sở trường của Wenger giờ là nơi Lyon chiếm ưu thế.

Tất cả những điều đó khiến HLV Wenger cực kỳ khó khăn trong nỗ lực vực dậy Arsenal đang trên đà xuống dốc. Có vẻ như tương lai không mấy tươi sáng đó khiến ông phải nghĩ đến việc thay đổi CLB.

Ra đi để khẳng định?

Có lẽ, ở lại Arsenal trong hoàn cảnh như hiện nay, nếu có đôi đũa thần thì may ra Wenger mới cạnh tranh được với những CLB giàu có, đầy sao và cũng có những HLV xuất sắc chẳng kém như Chelsea và MU. Ở lại để mãi chịu cảnh bị đàn áp không phải là điều mà HLV đầy kiêu hãnh này mong muốn.

Yếu tố tiền bạc cũng không đóng vai trò đáng kể đến quyết định đi hay ở của Wenger, bởi nếu muốn kiếm nhiều tiền hơn thì chắc chắn giờ này ông không còn ngồi ở ghế HLV Arsenal. Đã lên đến đỉnh cao tại một CLB trung bình khá ở nước Anh, thử thách mới tại những CLB hàng đầu Châu Âu có lẽ là điều hấp dẫn ông.

Các học trò ưu tú của Wenger cũng đã lần lượt rời bỏ Arsenal

Được đánh giá là HLV số một trong việc gây dựng một đội bóng ở tầm trung bình khá tiến đến ngôi vị hàng đầu, nhưng nhiều người vẫn nghi ngờ khả năng dẫn dắt các CLB lớn của Wenger. Nếu Barca hay Chelsea sớm bị loại khỏi tất cả các mặt trận và chơi bết bát như Arsenal trong mùa giải vừa qua, HLV của họ khó có thể trụ lại cho đến cuối mùa.

Chắc chắn, ở Barcelona hay Real Madrid, áp lực sẽ khủng khiếp hơn nhiều những gì ông phải chịu tại Arsenal. Và điều Wenger tìm kiếm một khi ông ra đi chính là khả năng giành chiến thắng nhanh nhất có thể khi được hỗ trở bởi nguồn tài chính dồi dào, điều ông không thể mơ ở CLB hiện tại.

Ở những chân trời mới, cơ hội giành được vinh quang tột định tại Champions League cũng sẽ sáng sủa hơn nhiều. Mà đó lại chính là danh hiệu HLV tài năng này còn thiếu. Đó cũng chính là lý do khiến Vieira và Henry rời bỏ Arsenal, một đội bóng được xếp vào hàng đại gia nhưng tham vọng của ban lãnh đạo thì vẫn chỉ ở tầm trung bình.

Vả lại, Barcelona, Real Madrid, AC Milan ... chính là nơi tập trung những cầu thủ, HLV xuất sắc nhất của làng túc cầu. Tài năng kiệt xuất như Wenger xứng đáng có một chỗ trong lịch sử các CLB vĩ đại đó.

Arsenal cần Wenger ở lại, giúp họ chống chọi với vô vàn khó khăn trước mắt. Nhưng sau hơn 10 năm vật vã chiến đấu, Wenger sẽ được thêm gì khi tiếp tục gắn bó với đội chủ sân Emirates?

Có lẽ, đã đến lúc Wenger theo chân Vieira hay Henry đi tìm những thử thách mới, nơi ông có thể mơ về những điều cao xa hơn.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X