Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsene Wenger đã sai khi rút Olivier Giroud ở trận thua Chelsea?

Thứ Tư 27/01/2016 10:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Sau khi trung vệ Per Mertesacker nhận thẻ đỏ ở màn đại chiến Chelsea vừa qua, HLV Arsene Wenger đã quyết định rút tiền đạo Olivier Giroud để dành chỗ cho Paulista. Dường như đây là lựa chọn sai lầm của vị chiến lược gia người Pháp.


Arsenal nhập cuộc rất quyết tâm trước Chelsea tại vòng 23 Premier League. Đội chủ nhà đã chủ động dồn ép đội khách ngay từ những phút đầu tiên. Sự trở lại của “nhạc trưởng” Mesut Ozil giúp những đường lên bóng của Pháo thủ mượt mà hơn hẳn. Nhưng khi mà tất cả đang nghĩ tới một kết quả có lợi cho đội chủ nhà thì bước ngoặt của trận đấu đã xuất hiện: trung vệ Per Mertesacker nhận thẻ đỏ. Chỉ 5 phút sau đó, chính chân sút người Tây Ban Nha của Chelsea là cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất giúp The Blues có được 3 điểm ngay tại Emirates.
tien dao olivier giroud hinh anh
Mertesacker phải rời sân từ khá sớm
Điều đáng nói trong thất bại cay đắng của Arsenal là sau khi Mertesacker bị đuổi khỏi sân, HLV Wenger đã có một sự thay đổi người tương đối khó hiểu. Vị chiến lược gia người Pháp đã thay tiền đạo Giroud bằng trung vệ Gabriel Paulista. Sau trận đấu HLV Wenger vẫn khẳng định quyết định của mình là đúng: “Tôi không hiểu sao mọi người lại phản ứng mạnh đến như vậy về sự việc đó. Chúng tôi khi đó cần tốc độ, cần nhiều không gian để triển khai tấn công, vì vậy tôi đã phải thay Giroud. Thêm vào đó, anh ấy còn đang có vấn đề về sức khỏe”. Nhưng thực tế trận đấu cho thấy quyết định thay chân sút người Pháp của “Giáo sư” là không hợp lý một chút nào.
Rõ ràng, về mặt tốc độ Giroud không thể so sánh với Theo Walcott hay Joel Campbell, nhưng chân sút người Pháp có khả năng kết nối với các vệ tinh xung quanh tốt hơn hai đồng đội. Không những vậy, ngoài khả năng làm bàn chân sút sinh năm 1986 còn rất lợi hại ở khả năng làm tường. Khi Giroud rời sân, Walcott được đẩy vào trong và chơi cao như một "trung phong ảo" nhưng ý đồ của ông đã thất bại bởi cầu thủ sinh năm 1989 chẳng thể hiện được gì nhiều do bị chăm sóc quá kỹ lưỡng.
Sau vòng 23 Premier League: Chelsea hạ Arsenal, M.U đứt mạch bất bại
(Bongda24h.vn) - Tại vòng 23 Premier League, Arsenal đã thất bại ngay trên sân nhà trước Chelsea. Hai đội bóng thành Manchester đều không có được chiến thắng ở...
Minh chứng là cựu thần đồng bóng đá Anh chỉ có 31 lần chạm bóng, trong đó, chỉ có 4 lần diễn ra trong vòng cấm Chelsea. Nếu Giroud ở lại trên sân, chắc chắn hàng thủ của The Blues sẽ bị phân tán hơn. Walcott luôn bị tới 2 đến 3 cầu thủ đối phương vây quanh vậy nên lấy đâu ra không gian để có thể phát huy ưu thế tốc độ. Những thống kê cho thấy trong thời gian có mặt trên sân, cầu thủ sinh năm 1989 không tung ra bất kỳ một cú sút nào.

Không những vậy, Walcott thường xuyên lùi về quá sâu, điều đó những pha phản công của Arsenal phải giảm tốc độ để chờ cầu thủ người Anh băng lên. Nếu có Giroud trên sân, những tình huống lên bóng của Arsenal sẽ nguy hiểm hơn và trực diện hơn bởi bản năng của một trung phong xịn sẽ hiếm khi lùi sâu. Xem ra, tính toán của HLV Wenger đã không chính xác và theo như huyền thoại số 1 đội bóng, ThierryHenry thì: “Ở trên sân, bạn chỉ có 15 giây để đưa ra một quyết định. Vậy nên sai lầm cũng không phải điều gì quá to tát”.
tien dao olivier giroud hinh anh 2
Quyết định của HLV Wenger cho thấy sự không hợp lý
Sự vắng mặt của Giroud còn tác động trực tiếp tới “nhạc trưởng” Mesut Ozil. Sau khi tiền đạo người Pháp rời sân, chính bản hợp đồng trị giá 42,5 triệu bảng là cầu thủ chơi năng nổ nhất của Arsenal. Cầu thủ sinh năm 1988 rất tích cực di chuyển và là cầu thủ chạm bóng nhiều nhất bên phía đội chủ nhà (87 lần) nhưng tổng thể hiệu quả gần như không có. Vì sao? Theo thống kê, gần 27% số đường chuyền của Ozil ở Premier League mùa này là nhắm đến vị trí Giroud. Khi đồng đội thân thiết không ở trên sân, tiền vệ người Đức gặp vấn đề trong việc phân phối bóng, đặc biệt khi Walcott bị theo kèm rất chặt.

Wenger không thừa nhận sai lầm của mình khi rút Giroud khỏi sân bởi có lẽ ông không ngờ rằng Arsenal phải nhận bàn thua sớm như vậy sau khi Mertesacker dính thẻ đỏ. Bóng đá là 1 trò chơi khó lường, giống như chiếc thẻ đỏ của Paulista ở trận lượt đi và Mertesacker ở trận lượt về. Tình cảnh của Arsenal lúc ấy buộc Wenger phải chơi 1 canh bạc. Canh bạc thì có lúc thắng, lúc thua nhưng nó lại ít nhiều thể hiện bản lĩnh của 1 đội bóng lớn. Nói ở mặt này, Arsenal không giỏi bởi trong 9 lần đụng Chelsea gần nhất, họ chưa biết mùi chiến thắng…

Tổng hợp Arsenal 0-1 Chelsea (Vòng 23 Premier League 2015/2016)


T.N

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X