Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsene Wenger đã quá già để bắt kịp bánh xe thời đại

Thứ Ba 12/12/2017 15:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

"Quên chuyện vô địch đi, chừng nào Arsene Wenger còn tại vị" - Tony Adams hoàn toàn mất lòng tin vào người thầy cũ khi mùa giải còn chưa đến giai đoạn khốc liệt.

 
Thêm một trận không thắng, Arsenal sớm bị gạch tên khỏi đường đua vô địch dù mùa giải còn chưa trôi qua một nửa. Trận hòa Southampton một lần nữa lột trần sự thật rằng Arsene Wenger không hề có cách giải quyết bài toán đeo bám Arsenal hơn thập kỷ qua. Manuel Pellegrino tiếp thu quá tốt bài giảng Jose Mourinho trình bày chỉ một tuần trước đó để khiến "pháo thủ" toát mồ hôi cho đến những giây cuối cùng.
 
Arsene Wenger da qua gia de bat kip banh xe thoi dai hinh anh
Charlie Austin liên tục làm khổ hàng phòng ngự Arsenal những phút đầu trận.

Một tuần trước trên sân Emirates, Man Utd làm điều tương tự khi dẫn trước hai bàn chỉ sau hơn 10 phút nhờ việc pressing ngay trên phần sân đối phương,rồi trừng phạt sai lầm của các cầu thủ phòng ngự Arsenal. Thói quen nhập cuộc chậm chạp một lần nữa khiến Arsenal trả giá. Chỉ 8 phút đầu trận, Charlie Austin có 4 lần thoát xuống, một trong số đó được chuyển hóa thành bàn thắng ngay phút thứ 3. Bàn thắng đó đẩy thầy trò Arsene Wenger rơi vào thế bị động, còn Southampton dễ dàng triển khai lối chơi phòng ngự phản công sở trường. 
 
Bàn gỡ của Giroud ở những phút cuối chỉ thể hiện rõ sự thất bại trong tư tưởng chiến thuật của Wenger. Thay vì tìm kiếm bàn thắng từ những pha đan bóng của những nghệ sĩ từng trở thành thương hiệu, Arsenal chỉ có điểm nhờ một tình huống tạt cánh đánh đầu kiểu Anh truyền thống. Đâu là nguyên nhân dẫn tới việc Arsenal ngày càng đuối bất chấp những nỗ lực thay đổi của Arsene Wenger? 
 
Lối chơi của Arsenal dưới thời "giáo sư" đang trở nên lỗi thời là nguyên nhân chính. Xu hướng hiện đại chú trọng hơn đến sự cân bằng giữa phòng ngự và tấn công, đồng thời đề cao lối chơi pressing vốn được nhận xét chỉ dành cho bóng đá hiện đại. "Pháo thủ" giờ không bắt kịp cả xu hướng mang hơi thở thời đại.
 
Những bàn thua sớm trong hai trận gần nhất chỉ rõ Arsenal thoát pressing kém đến thế nào. Khi bị hạn chế không gian và thời gian, các hậu vệ Arsenal tỏ ra bối rối rõ rệt rồi mắc sai lầm. Khả năng chống phản công của Arsenal không tốt khi Southampton dễ dàng có những pha phối hợp vượt qua giữa sân, chỉ bị chặn lại khi các cầu thủ xử lý lỗi, hoặc xử lý chậm giúp "pháo thủ" có thời gian lùi về.
 
Man City hay Liverpool thường làm khá tốt điều này khi pressing ngay trên phần sân đối thủ. Các cầu thủ Arsenal dường như không có sự chuẩn bị. Tình huống Stephens - một hậu vệ - không khó vượt qua sự kiềm tỏa của Alexis Sanchez cùng Lacazette để hướng bóng lên trên thể hiện tính tổ chức pressing yếu kém của Arsenal.
 
Arsene Wenger da qua gia de bat kip banh xe thoi dai hinh anh 2
Arsene Wenger rốt cuộc phải nhờ bàn thắng kiểu Anh điển hình để có được một điểm.

Sự cân bằng giữa phòng ngự và tấn công cũng là vấn đề của Arsenal. Những ông lớn tại Premier League đều có một cầu thủ làm nhiệm vụ chốt chặn tại khu trung tuyến như Fernandinho (Man City), Nemanja Matic (Man Utd) hay N'Golo Kante (Chelsea). Arsene Wenger trao vai trò chốt chặn cuối cùng ở khu trung tuyến vào tay Granit Xhaka, một cầu thủ có thiên hướng hỗ trợ tấn công, điều phối bóng hơn là "máy quét" thực thụ.
 
Hai nhà vô địch gần nhất của bóng đá Anh là Leicester (2016) và Chelsea (2017) đều lên ngôi nhờ bệ phóng chắc chắn của hàng thủ. Trong khi đó, Arsene Wenger vẫn kiên trì dành tất cả cho mặt trận tấn công, dẫn đến tấn bi kịch kéo dài suốt 14 năm qua. 
 
Nếu cú sút xa ở Romeu ở phút 62 tìm đến mảnh lưới thay vì xà ngang, Arsenal có lẽ phải ra về với hai bàn tay trắng. Tony Adams nói đúng, Arsene Wenger đã quá già để thay đổi tư duy. Bất kỳ cuộc cách mạng nào cũng cần những bộ não theo kịp bánh xe của thời đại.


Tổng hợp Southampton 1-1 Arsenal:




Southampton 1-1 Arsenal (KT): Siêu dự bị Giroud lại cứu rỗi Pháo thủ
Tiền đạo Giroud vào sân từ ghế dự bị và ghi bàn ở phút 88, qua đó giúp Arsenal có trận hòa 1-1 với đội chủ nhà Southampton thuộc vòng 16 Premier League diễn ra...
Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X