Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsene Wenger chính thức bổ nhiệm trợ lý mới

Thứ Ba 08/05/2012 09:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Cuối mùa giải này, Pat Rice, người cộng sự thân thiết với Arsene Wenger suốt 16 năm qua kể từ ngày ông bắt đầu dẫn dắt Arsenal, sẽ nghỉ hưu bởi cảm thấy không còn đủ sức khoẻ cũng như đam mê để tiếp tục cống hiến cho Arsenal nói riêng và bóng đá nói chung. Sau một hồi "cân đo đong đếm", cuối cùng Wenger đã quyết định chọn Steve Bould, một cựu "Pháo thủ" và đang làm việc ở đội trẻ Arsenal, cho vị trí trợ lý số 1 hay có thể gọi bằng một cái tên khác: HLV phó.

Dẫu rằng, trong bóng đá, những HLV trưởng nắm toàn quyền điều hành, quản lý đội bóng và mọi thành bại đều hoàn toàn phụ thuộc vào họ nhưng đừng vì thế mà xem thường các vị trí khác trong ban huấn luyện, đặc biệt là trợ lý số 1, người được xem là thân cận nhất với chiến lược gia. Họ chính là người dẫn dắt đội nếu HLV trưởng vắng mặt vì một lý do nào đó (treo giò, sức khoẻ, công tác,....), đưa ra những tư vấn, lời khuyên bổ ích lúc cần thiết. Ngoài ra, họ cần phải làm công việc của một "thám tử", phát hiện ra những vấn đề trong nội bộ để kịp thời thông báo cho HLV trưởng. Vì thế, đa phần trợ lý, đặc biệt ở các đội bóng lớn đều phải sở hữu tài năng huấn luyện nhất định. Bằng chứng cụ thể là không ít nhà cầm quân tài ba có xuất thân từ một trợ lý nhưng cũng có rất nhiều người vui vẻ chấp nhận cả đời làm "nhân vật đứng sau" các HLV và Pat Rice của Arsenal là một con người như vậy.

Steve Bould sẽ là trợ lý mới của Wenger ....
Steve Bould sẽ là trợ lý mới của Wenger ....

Sinh năm 1949, gần trọn vẹn sự nghiệp cầu thủ, Rice gắn bó với Arsenal (1966-1980) và sau khi giải nghệ, ông lại trở về Arsenal để làm công việc đào tạo trẻ trong vòng 12 năm trời (1984-1996). Tháng 9 năm 1996, Wenger chuyển đến Arsenal và ngay lập tức, Rice được bổ nhiệm vào vị trí trợ lý số 1. Rõ ràng ở thời điểm đó, không còn ai xứng đáng hơn ông cho cái chân quan trọng bậc nhất ở thành phần ban huấn luyện, nhất là khi vị "Giáo sư" người Pháp mới "chân ướt chân ráo" đến đảo quốc sương mù (trước đó, Rice đã đảm nhận tạm thời chức vụ HLV trưởng đội bóng trong vài trận đấu). Kể từ đó, Rice luôn song hành với Wenger và chưa bao giờ nghĩ đến chuyện ra đi. Không thể phủ nhận, những thành quả mà Arsenal đã đạt được và vị thế hiện nay của CLB có công sức không nhỏ của Rice, một con người thầm lặng. Bản thân Wenger cũng luôn dành sự kính trọng tối đa cho người trợ lý thân thiết và họ chính là bộ đôi gắn bó lâu nhất trong lịch sử giải Ngoại hạng Anh (Alex Ferguson có thâm niên làm việc tại Anh lâu hơn Wenger nhưng đã thay không biết bao nhiêu trợ lý).

Thế nhưng, cuộc vui nào cũng đến lúc tàn. Ở cái tuổi 63, Rice quyết định rời xa hoàn toàn trái bong tròn để dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, bất chấp sự níu kéo của người bạn vong niên Wenger (cả hai bằng tuổi nhau) cũng như ban lãnh đạo đội bóng. Cuối mùa giải này, ông sẽ chính thức nói lời chia tay, chấm dứt mối tình son sắt kéo dài suốt 44 năm với "Pháo thủ". Ngay khi Rice tuyên bố về hưu, vấn đề trợ lý mới cho Wenger đã được đặt ra bức thiết. Rất nhiều ứng cử viên sáng giá đã được chỉ ra, trong đó toàn bộ đều ít nhiều dính dáng đến Arsenal. Nổi bật nhất có lẽ là Tony Adams, trung vệ huyền thoại người Anh đã gắn bó trọn vẹn đời cầu thủ với màu áo Arsenal và là một trong những biểu tượng vĩ đại nhất của đội bóng nhưng sau khi treo giầy, Adams lại không tiếp tục cống hiến cho Arsenal.

... thay cho Pat Rice
... thay cho Pat Rice

Cuối cùng, Wenger đã chọn phương án an toàn hơn: Steve Bould, người đang nắm giữ đội trẻ Arsenal. Bould chính là một trong 4 cái tên của "bộ tứ hậu vệ lừng danh" ngày nào của Arsenal (3 người còn lại là  Lee Dixon, Nigel Winterburn và ... Tony Adams). Tuy danh tiếng của Bould mờ nhạt hơn 3 người đồng đội (thâm niên cũng không bằng) song đổi lại, ông lại yêu mến Arsenal bằng cả trái tim. Chia tay sân cỏ, Bould đi học HLV rồi trở về Arsenal dẫn dắt đội trẻ kể từ năm 2001 cho tới nay. Chính tay Bould đã đào tạo ra không biết bao nhiêu tài năng trẻ cho đội bóng mà gần đây nhất là Kierran Gibbs, Jack Wilshere. Với một CLB luôn theo đuổi đến cùng chính sách "phát triển dựa vào nội lực" thì những người như Bould hiển nhiên được đánh giá cao và việc trở thành "cánh tay phải" cho Wenger xét cho cùng là hết sức hợp lý. Đồng thời, Wenger cũng trông đợi Bould bằng kinh nghiệm dày dạn của mình, sẽ giúp hàng phòng ngự Arsenal vững chắc hơn sau một mùa giải thất vọng (để thủng lưới tới 47 bàn ở Premier League, kém nhất trong Top 4).

Xem ra, Steve Bould đang đi trên con đường hệt như Pat Rice ngày nào. Tuy nhiên, chưa chắc ông đã phải về hưu trong vai trò trợ lý vì biết đâu đấy, nếu Wenger chia tay Arsenal thì Bould sẽ được ngồi lên chiếc ghế HLV trưởng.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X