Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsene Wenger chạm trán Jose Mourinho: Tấn công, tấn công đến "chết"

Thứ Sáu 03/10/2014 13:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Arsene Wenger chưa thắng nổi Jose Mourinho trận nào khi đối đầu, và liệu ông có thay đổi chiến thuật trong trận đấu Chủ nhật này? Tạm trả lời là: KHÔNG.

Có hẳn một chương trong tự truyện, Sir Alex Ferguson viết về người bạn tận tụy Arsene Wenger. Nhưng sau 1 năm ngày cuốn sách phát hành, bạn sẽ phải tự hỏi rằng liệu HLV của Arsenal đã đọc nó chưa? Câu truyện nằm trong các trang 188-189, mà Ferguson mô tả phương pháp đối đầu với đội bóng của Wenger, giúp Man United thắng 10/14 trận trong 5 mùa giải cuối cùng của Sir Alex.

“Trong những năm sau chúng tôi học được nhiều hơn về tư duy của Arsenal”, Ferguson viết. “Arsene thích xem cầu thủ của ông chơi bóng. Chúng tôi không cần phải giành bóng trước Arsenal, chúng tôi chỉ cần cắt bóng. Bạn cần những cầu thủ biết cắt bóng”.

 

Sau đó, Ferguson chú ý rằng Fabregas luôn “chuyền quanh rồi lùi về cạnh các hậu vệ” của Arsenal. Ferguson lưu ý cầu thủ: “Kèm chặt cầu thủ di chuyển của họ, rồi cắt đường chuyền, sau đó phản công thật nhanh”. Khoảng trống của các pha phản công đó thường xuất hiện ở vị trí của các cầu thủ di chuyển rộng, có thể bên sân nhà hoặc sân đối phương. Các hậu vệ biên của Arsenal quen dâng cao và cầu nguyện rằng đồng đội của họ bên phần sân nhà sẽ không mất bóng.

Không chỉ Ferguson nhận ra điều này. Xem những thất bại của Arsenal vài năm gần đây, đặc biệt trước các đội mạnh, sẽ thấy cách thức đánh bại Arsenal của họ tương tự nhau. Một bậc thầy trong tổ chức phòng ngự và phản công là Jose Mourinho, đương nhiên nằm trong số đối thủ kị giơ của Wenger. Mourinho chưa từng thua Wenger sau 11 lần gặp gỡ.

Ví dụ đáng ngạc nhiên nhất dĩ nhiên là trận thắng 6-0 đúng ngày Wenger kỉ niệm trận thứ 1.000 dẫn dắt Arsenal. Hãy xem lại trận này, bạn sẽ thấy rằng trong 5-6 bàn thắng, Chelsea khai thác vào khoảng trống do hậu vệ biên Arsenal tạo ra. Đáng lo ngại hơn cả cho Arsenal là cả HLV và cầu thủ của họ đều không thật sự để tâm. Dù chơi hào hứng trước Tottenham và Man City mùa này, điểm yếu chết người vẫn lộ khi họ mất bóng

Một câu hỏi dành cho đội Pháo thủ bây giờ: Liệu ông Wenger có thay đổi chiến thuật để đối phó lại cách thức tấn công như của Mourinho và Ferguson đã áp dụng trước họ hay không? Tạm trả lời bây giờ là: KHÔNG.

Thậm chí khi gặp các đội cỡ Barcelona và Bayern Munich những năm gần đây tại đỉnh cao Champions League, Wenger vẫn thúc giục các hậu vệ cánh dâng cao để kiểm soát bóng vượt trội. Chúng ta đều sẽ cảm thông Alex Oxlade-Chamberlain, khi biết anh rất hiểu các mối nguy từ tư tưởng của thầy Wenger: “Chúng tôi tôn trọng Chelsea, nhưng tôi cho rằng chúng tôi đủ sức thiết lập nhịp độ trận đấu và kiểm soát nó”.

Liệu Arsenal có cần chống phản công tốt hơn?

“Tôi nghĩ sẽ mạo hiểm nếu bạn dùng quá nhiều nhân lực để tấn công”, Chamberlain nói. “Cả đội cần cố gắng chống lại các mối hiểm nguy như vậy. Đôi khi bạn bị phản công và tôi nghĩ cả đội phải chống lại nó. Nhưng theo tôi, bạn không thể có mọi thứ. Khi dồn toàn lực cho tấn công thì rất dễ dính đòn phản công”.

Mourinho chắc đang cười thầm. Trong một cuốn tiểu sử tranh cãi của ông, nhà báo người Tây Ban Nha Diego Torres khẳng định rằng Mourinho có cả tá kế hoạch chống lại các đội bóng tấn công. Về nguyên tắc, đội mắc ít sai lầm hơn sẽ thắng và cứ cầm bóng nhiều thì mắc lỗi nhiều. Đó là tư tưởng thực dụng trong cách tiếp cận của Mourinho. Mourinho đang cho Chelsea chơi mạo hiểm hơn ở mùa giải này. Nhưng cái vỏ thực dụng đã lại được mang ra, khi họ gặp Manchester City.

Vào Chủ nhật này, có thể Mourinho sẽ tăng cường một tiền vệ đánh chặn bên cạnh Matic - có thể là John Mikel - càn quét cho Cesc Fabregas bên trên. Chẳng có gì lạ nếu Mourinho khai thác các pha phản công trước Arsenal, vốn đã bị liệt vào danh sách các đội bóng dễ bị tổn thương nhất khi cầm bóng.

Ở khía cạnh khác, chúng ta ngưỡng mộ sự can đảm của Wenger (can đảm đến ngây thơ) ở cách ông xây dựng tinh thần cống hiến cho đội bóng của mình. Trước Galatasaray, họ tấn công siêu phàm trong cả 4 bàn thắng. Nhưng trước một đội mạnh hơn thì sao? Nếu Arsenal may mắn, không mất bóng lãng nhách và bị thủng lưới trước, họ có cơ hội chơi theo cách mình muốn. Nhưng thường thì điều ngược lại xảy ra.

“Rồi chúng ta sẽ biết”, Wenger nói về kế hoạch chống Chelsea, trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình sau trận gặp Galatasaray. Khi đạo diễn chuyển hình về Paul Merson ngồi ở trường quay, và MC hỏi ông rằng liệu Arsenal có chơi trước Chelsea như đã thể hiện trước Galatasaray, Merson trả lời: “Không thể khác”. 

Theo Thể Thao
 Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X