Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal - West Brom: Linh hồn đã mất

Thứ Bảy 08/12/2012 07:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã từ rất lâu rồi, danh hiệu không còn là thước đo cho sự trung thành và tình yêu của các CĐV Arsenal. Nhưng điều đáng lo ngại hơn cho Pháo thủ là họ đang lạc lối, vì đã đánh mất linh hồn trong lối chơi của chính mình.

Về lý thuyết, Arsenal vẫn là một trong những đội bóng chơi tấn công hay nhất Premier League. Wenger vẫn trung thành với phong cách đã từng gắn bó với ông suốt 2 thập kỷ qua, với những đường ban ngắn và trung bình, chú trọng cầm bóng, phối hợp tốc độ và chiếm ưu thế ở khu vực giữa sân. Trong một thống kê gần nhất của Opta, Arsenal là đội giữ bóng nhiều nhất tại Premier League mùa này, với tỷ lệ lên đến 59,9% mỗi trận.

Arsenal (áo vàng) khó khuất phục một West Brom luôn rất cứng đầu trước các ông lớn
Arsenal (áo vàng) khó khuất phục một West Brom luôn rất cứng đầu trước các ông lớn

Nhưng thật ra, Arsenal không kiểm soát thế trận tốt như con số trên đã thể hiện. Họ hay bị rơi vào trạng thái hoảng loạn khi bị gây sức ép mạnh và khi ấy lại tập trung chuyền về, thay vì hướng lên trên nhằm tránh xa mọi rủi ro. Hàng tiền vệ Pháo thủ thực ra cũng không ăn ý và khiến nhịp độ tấn công bị giảm hẳn. Lối chơi tốc độ của Arsenal chỉ thực sự phát huy tác dụng khi Walcott được tung vào sân. Trước những đối thủ chủ động phòng ngự bằng cách lùi sâu, Pháo thủ ngay lập tức gặp vấn đề trong việc tìm đường vào khung thành đối phương. Podolski, Giroud và Cazorla đều là những cái tên đáng kỳ vọng, nhưng kể cả khi cả ba kết hợp lại cũng không thể làm vơi nỗi nhớ van Persie. Kết quả: Arsenal đang xếp tận thứ 10, kém đội đầu bảng M.U tới 15 điểm. Đó là khởi đầu tồi tệ nhất dưới thời Wenger.

Chiến lược gia người Pháp vẫn cho rằng Arsenal còn nguyên cơ hội trong cuộc đua vô địch!? Nhưng sự tự tin thái quá ấy không thể che giấu một thực tế rằng Pháo thủ chỉ còn là hình bóng mờ so với mùa trước, và còn lâu mới có thể trở lại thời kỳ hoàng kim. Khi trận Arsenal - Swansea kết thúc, đám đông khán giả tại Emirates đã đứng dậy để dành cho đội khách những tràng pháo tay ròn rã. Đó là một sự thật đắng nghét, nhưng không thể phủ nhận: Swansea, có ngân sách khiêm tốn và vừa bán một loạt trụ cột, đã dạy cho Pháo thủ một bài học về lối chơi tấn công quyến rũ, thông minh và đầy sáng tạo.

Việc Pháo thủ chưa hề vắng mặt tại Champions League suốt hơn một thập kỷ qua khiến không ít người vẫn đặt niềm tin vào Wenger. Song, đã đến lúc nhìn nhận lại một cách nghiêm túc về Giáo sư, về chính sách CLB, trước khi người hâm mộ trở nên vô cảm hoàn toàn trước những thất bại. Nên nhớ, cơn khát danh hiệu của Arsenal đã kéo dài đến năm thứ 8, và chẳng có dấu hiệu nào cho thấy nó sẽ dừng lại.

Vắng ngôi sao, thắng bằng niềm tin

Theo nguồn tin từ Emirates thì sau trận thua muối mặt trước Swansea, Arsene Wenger đã nổi giận trong phòng thay đồ và chỉ đích danh ba kẻ tội đồ. Đó là Jenkinson, người đã mất bóng dẫn đến bàn thua thứ hai. Đó là Gervinho, người được giao đá cắm nhưng thường xuyên dạt biên. Ngay cả đội trưởng Vermaelen cũng bị quy trách nhiệm vì không chỉ huy được hàng thủ.

Nhưng sẽ không ngạc nhiên nếu bộ ba ấy tiếp tục đá chính tối nay. Lý do: một loạt những trụ cột của Arsenal là Koscielny, Sagna, Walcott, và Podolski đều chấn thương cả. Trong số này, sự vắng mặt của Walcott để lại nỗi lo lớn nhất. "Số 14" đang là chân sút số một của Arsenal với 10 bàn thắng, và cũng là cầu thủ có khả năng đe dọa lớn nhất nhờ tốc độ cực tốt trong mỗi bước chạy. Không Walcott, Oxlade-Chamberlain chắc chắn đá chính, nhưng "viên ngọc thô" này rõ ràng vẫn còn rất non kinh nghiệm và cần gọt giũa nhiều hơn.

Vả lại, West Brom không phải tay mơ, dù rằng họ vừa trải qua hai thất bại liên tiếp trước Swansea và Stoke. Nên nhớ rằng hôm 17/11, đoàn quân của Steve Clark từng gây sốc khi quật ngã Chelsea 2-1, và trước đó là những kết quả ấn tượng trước Liverpool (3-0) và Everton (2-0). Tới Emirates, West Brom cũng có đội hình gần như mạnh nhất, với những mũi tấn công nguy hiểm như Shane Long, Romelu Lukaku (cùng ghi 5 bàn), Odemwingie (4) và Morisson (3).

West Brom mới thắng được Arsenal đúng 1 lần trong 9 lần đối đầu gần nhất, nhưng rõ ràng lịch sử không nói lên nhiều điều trong bối cảnh hiện tại. Sẽ không phải bất ngờ nếu The Baggie rời Emirates với 1 điểm.

Đội hình thi đấu
Arsenal:
Szczesny, Jenkinson, Vermaelen, Mertesacker, Gibbs, Rosicky, Arteta, Wilshere, Oxlade-Chamberlain, Giroud, Cazorla
West Brom: Myhill, Reid, McAuley, Olsson, Ridgewell, Yacob, Mulumbu, Odemwingie, Morrison, Gera, Long
Dự đoán: 2-2

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X