Thứ Ba, 30/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Wenger và cuộc cách mạng 4-2-2-2

Thứ Ba 04/11/2014 13:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giành liên tiếp 3 chiến thắng trên mọi đấu trường, Arsenal đang cho thấy những sự thay đổi đáng kể về mặt lối chơi, đặc biệt là sau thời điểm HLV Arsene Wenger quyết định chuyển sang sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-2-2-2 đấy mới mẻ.

Arsenal Wenger va cuoc cach mang 4-2-2-2 hinh anh
Sanchez đang thi đấu thăng hoa trong thời gian gần đây

Trong quá khứ, Pháo thủ vốn nổi tiếng với sơ đồ 4-4-1-1 hoặc 4-2-3-1 luôn có một cầu thủ theo kiểu “số 10” chơi phía sau lưng trung phong cắm. Tuy nhiên, với chấn thương đến hết năm 2014 của Mesut Oezil, vô hình chung đã mở ra một ý tưởng mới dành cho đội bóng chủ sân Emirates. Thay vì quá cố gắng “nhồi nhét” những Cazorla, Ramsey, Chamberlain, Wilshere hay Sanchez… vào vị trí hộ công, HLV Wenger đã quyết định chuyển sang sử dụng phương án 4-4-2 mà không cần đến bất kỳ một “số 10” nào. Cho đến thời điểm hiện tại, giải pháp của vị chiến lược gia người Pháp đang tỏ ra tương đối hiệu quả.

Liên tiếp trong những trận đấu gần đây, Arsenal đều giành thắng lợi với tiêu điểm là màn trình diễn thuyết phục từ tân binh Alexis Sanchez. Trái ngược hoàn toàn với phong độ mờ nhạt hồi đầu mùa, chân sút người Chile đang ngày càng thể hiện được vai trò cũng như tầm ảnh hưởng quan trọng tại đội bóng thủ đô London. Tính ra, trong 3 trận gần nhất ở Premier League, cựu ngôi sao Barca đã ghi được 5 bàn thắng và kiến tạo 1 lần, đạt hiệu suất vô cùng ấn tượng. Dễ dàng nhận thấy, Sanchez đã trở nên cực kỳ nguy hiểm khi được đẩy lên chơi cao như một tiền đạo tự do, bên cạnh Danny Welbeck. Với vị trí này, cầu thủ 26 tuổi có nhiều không gian hoạt động hơn đồng thời luôn thể hiện được sự nguy hiểm thường trực trước khu vực cấm địa đối phương.

Trên thực tế, ở giai đoạn đầu mùa, không ít lần HLV Wenger đã thử nghiệm Sanchez trong vai trò của một trung phong cắm. Tuy nhiên, với nền tảng thể hình và chiều cao hạn chế, tiền đạo người Chile nhanh chóng bị thua thiệt trong những pha tranh chấp với các hậu vệ “khổng lồ” tại Premier League. Mặt khác, việc phải hoạt động quá độc lập trên tuyến đầu cũng khiến cho Sanchez thường xuyên lâm vào tình cảnh đói bóng và không có cơ hội thể hiện khả năng đột phá mạnh mẽ của mình. Ngoài ra, trong những trận phải chơi dạt cánh, ngôi sao 26 tuổi cũng thường xuyên phải lùi về rất nhiều đồng thời hiếm khi được tự do xâm nhập vòng cấm đối phương, giống như thói quen của anh tại Barca. Điều này cũng phần nào khiến cho Sanchez không thể phát huy sự hiệu quả cao nhất.

Arsenal
Sơ đồ 4-2-2-2 của Arsenal

Mặc dù vậy, cho đến thời điểm hiện tại, với phương án đẩy Sanchez lên đá cặp tiền đạo cùng Welbeck, HLV Wenger dường như đã tìm ra “bí kíp” sử dụng hợp lý cầu thủ người Chile. Không cần phải di chuyển vào khu vực cấm địa quá nhiều, Sanchen vẫn có thể chơi hoàn toàn tự do và linh hoạt khai thác các khoảng trống cần thiết. Cụ thể, trong cả hai trận thắng Sunderland và Burnley mới đây, bản đồ nhiệt đã cho thấy tầm hoạt động nguy hiểm nhất của cựu ngôi sao Barca chính là khu vực cách cầu môn đối phương từ 20 đến 25 mét. Cần phải nói rằng, Sanchez cũng không hề hoạt động theo kiểu một “số 10” thuần túy. Anh có chuyền bóng hoặc kiến tạo nhưng chỉ là ở một số thời điểm nhất định. Thay vào đó, nhiệm vụ tổ chức lúc này chủ yếu thuộc về Cazorla và cặp tiền vệ trung tâm (Arteta-Flamini).

Rõ ràng, với sơ đồ hai tiền đạo, sức ép tấn công của Arsenal đã được duy trì một cách thường xuyên và mang màu sắc trực diện nhiều hơn. Việc đẩy Sanchez lên cao vừa giúp cho tiền đạo người Chile phát huy được khả năng bứt phá cũng như dứt điểm linh hoạt của mình, đồng thời tạo ra những khoảng không gian tương đối rộng ở khu vực trung tuyến để những vệ tinh khác như Chamberlain hay Cazorla tận dụng hiệu quả. Trong lúc vận hành, từ sơ đồ 4-4-2 lúc xuất phát, Pháo thủ cũng chuyển sang “biến thể” 4-2-2-2 với rất đông cầu thủ tập trung ở tuyến giữa. Hệ quả là cặp hậu vệ biên là Chambers và Monreal cũng được hưởng lợi và liên tục có các tình huống dâng cao hỗ trợ tấn công.

Nhìn chung, sau những gì đã thể hiện trong quãng thời gian vừa rồi, phải thừa nhận rằng hệ thống 4-4-2 (4-2-2-2) đã giúp cho Arsenal thi đấu khởi sắc hơn rất nhiều. Về lâu về dài, khi Oezil trở lại, chưa biết HLV Wenger sẽ để tiền vệ người Đức chơi ở đâu trong sơ đồ chiến thuật có phần mới mẻ này. Tuy nhiên, ít nhất, từ giờ cho đến lúc đấy, người ta vẫn đang chờ đợi một cuộc cách mạng của “Giáo sư”.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X