Thứ Năm, 17/10/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal đã tìm ra cách tốt nhất để đánh bại "ông lớn mới nổi" Leicester?

Thứ Tư 17/02/2016 15:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Arsenal đã giành được chiến thắng nghẹt thở trước đội đầu bảng Leicester để lại tràn trề hy vọng giành chức vô địch Premier League đầu tiên sau 12 năm chờ đợi. Dường như HLV Wenger đã tìm ra được điểm yếu trong sơ đồ chiến thuật của Ranieri và rất có thể trận thua vừa qua sẽ khiến cho “bầy cáo” dần sụp đổ trong phần còn lại của mùa giải khi mà các đội bóng ở Premier League đã biết cách đánh bại họ.

Bàn thắng của Danny Welbeck ở những giây bù giờ cuối cùng đã khiến cho đoàn quân của HLV Ranieri phải dừng mạch bất bại ở Premier League ở con số 7. Đây thực sự là một chiến tích đáng nể nếu biết rằng ngoài Arsenal, chỉ có một đại gia khác (Liverpool) giành lấy được 3 điểm trọn vẹn từ tay “bầy cáo”. Việc Leicester đạt phong độ ấn tượng ở mùa giải này rõ ràng có đóng góp không nhỏ từ sự chủ quan từ các đối thủ. Không ai nghĩ rằng The Foxes lại trở nên một tập thể xuất sắc, nguy hiểm đến vậy ngay sau mùa giải vừa phải chiến đấu cật lực mới được ở lại Ngoại hạng Anh.

Đa phần đều cho rằng những gì Leicester làm được có sự trợ giúp của yếu tố may mắn và sớm muộn đội bóng miền Trung nước Anh sẽ hiện nguyên hình. Ngoài ra, trong lịch sử Premier League, có rất nhiều đội bóng từng chơi xuất sắc không kém gì Leicester nhưng chỉ trong thời gian ngắn chứ không kéo dài cả mùa. Vì thế, nhiều đội bóng luôn chọn cách tấn công một cách khá bản năng mỗi khi phải đụng độ với Leicester và một số khác thậm chí còn chẳng cần quan tâm điểm yếu của đội bóng đang dẫn đầu bảng xếp hạng Premier League là ở đâu bởi nghĩ rằng "hiện tượng mãi là hiện tượng".

Bởi vậy, phần lớn dễ dàng bị rơi vào bẫy phản công của Leicester và phải trả giá vì không chuẩn bị trước những phương án đối phó hữu hiệu. Tuy nhiên, sau trận thắng của Arsenal hôm Chủ nhật vừa qua, có lẽ các CLB ở Premier League đã biết được giải pháp tốt nhất để đưa bóng vào lưới của thủ môn Kasper Schmeichel.
Leicester bay gio da la ung vien so 1 cho danh hieu vo dich Premier League
Leicester thi đấu thăng hoa nhờ lối chơi phòng ngự phản công ấn tượng
Cần phải nói luôn là lối chơi phản công đáng sợ của Leicester có nền tảng từ một hàng phòng ngự cực kỳ vững chắc. Hệ thống phòng thủ của “bầy cáo” thường lùi sâu và chơi sát nhau để dễ dàng bọc lót và ngăn chặn nếu đối phương có ý định phối hợp nhỏ. Có thể thấy chiếc boong-ke này rất khó để khoan phá. Nhưng nhược điểm của hàng phòng ngự này là để hở quá nhiều khoảng trống ở hai hành lang cánh.
Dư âm Arsenal 2-1 Leicester: Điểm sáng N’Golo KanteDư âm Arsenal 2-1 Leicester: Điểm sáng N’Golo Kante
(Bongda24h.vn) - Dù thua nhưng Leicester vẫn thể hiện được tinh thần quả cảm xứng đáng với ngôi vị đầu bảng, còn cá nhân NGolo Kante cũng đã đặt dấu ấn với màn...
Theo thống kê, Leicester đã để các đối thủ của mình thực hiện tới 469 quả tạt, trung bình khoảng 19 quả tạt/trận, nhiều hơn bất kỳ đội bóng nào đang chơi tại Premier League trừ Watford. Tuy nhiên hai trung vệ Robert Huth và Wes Morgan đã biến phần lớn những quả tạt này thành vô hại nhờ kinh nghiệm tranh chấp tay đôi cùng khả năng không chiến ấn tượng. Song vẫn có một số quả tạt tới được đầu của các cầu thủ tấn công đối phương và số bàn thua mà Leicester phải nhận từ những tình huống tạt cánh đánh đầu thuần Anh này không phải ít.

Với kinh nghiệm huấn luyện dày dạn và thâm niên tại Premier League, HLV Arsene Wenger đương nhiên nhận ra điểm yếu này của Leicester nhưng quan trọng hơn cả, ông đã tỉnh táo để khai thác nó một cách triệt để. Cần nhớ rằng ở trận Arsenal 2-1 Leicester vừa qua, các vị khách đã phải đón nhận tới 50 tình huống tạt bóng từ đội chủ nhà. Việc “giáo sư” đặt niềm tin tối đa vào tiền đạo cao kều Olivier Giroud cũng nhằm phục vụ cho kế hoạch tiếp cận này. Quả thực, màn dội bom từ trên không của Arsenal khiến cho bộ đôi trung vệ Leicester phải tối tăm mặt mũi.

Hệ quả là Morgan chỉ giành chiến thắng 29% các tình huống tranh chấp trên không và con số này của Robert Huth cũng chỉ 50%. Alexis Sanchez, Olivier Giroud, Aaron Ramsey hay Per Mertesacker đều bỏ lỡ ít nhất là một cơ hội ghi bàn từ những quả tạt của các đồng đội. Thậm chí, người hùng Danny Welbeck đáng lẽ đã phải ghi bàn cho Pháo thủ ngay từ khi được tung vào sân sau một quả treo bóng khó chịu của Nacho Monreal.
Arsenal phai dung rat nhieu pha bong bong de tiep can khung thanh Leicester
Arsenal tạt bóng 50 lần và đã đánh gục được hàng phòng ngự kiên cường của Leicester
Trên thực tế, kế hoạch tạt bóng không ngừng nghỉ này chưa chắc đã có thể phá hỏng kết cấu phòng ngự của Leicester bởi mỗi một quả tạt được thực hiện luôn kèm theo nguy cơ tiềm ẩn về khả năng “bầy cáo” tổ chức phản công. Còn nhớ, ở chiến thắng ấn tượng của thầy trò Ranieri trên sân White Hart Lane, Tottenham đã tung ra tới 42 quả tạt nhưng không một lần tìm được đường vào mành lưới của Kasper Schmeichel. Chính tấm thẻ đỏ của hậu vệ cánh Danny Simpson là bước ngoặt giúp cho lối chơi tạt cánh đánh đầu của Arsenal trở nên nguy hiểm hơn. Tuy vậy, xét trên mọi phương diện, tập trung tấn công vào hai biên rõ ràng là cách tốt nhất để đánh bại Leicester vào thời điểm này.
Welbeck suýt không thể trở thành vị cứu tinh của ArsenalWelbeck suýt không thể trở thành vị cứu tinh của Arsenal
Danny Welbeck - người ghi bàn thắng quyết định ở đúng phút bù giờ cuối cùng giúp Arsenal thắng Leicester City 2-1 ở vòng 26 Premier League vừa qua chút nữa đã...
Chỉ cần các đội bóng cẩn thận hơn và tổ chức chống phản công một cách hợp lý, đánh bại Leicester chắc chắn trở nên nhẹ nhàng hơn. Bất kỳ một hệ thống nào cũng có điểm yếu. Khi mà sự tự tin của “bầy cáo” đã suy giảm sau trận thua cay đắng trước Arsenal, thì việc không sửa chữa được lỗ hổng từ hai cánh chưa biết chừng sẽ khiến cho đội bóng này phải chấm dứt giấc mơ viết nên câu chuyện thần thoại ở Premier League.

Xem video tổng hợp: Arsenal 2-1 Leicester (Vòng 26 Premier League 2015/2016)

Xuân Phong
Khám phá thêm nội dung hấp dẫn trong các chủ đề liên quan:

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X