Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước trận gặp Chelsea: Cái kết cho sự lỗi thời của Wenger

Thứ Tư 03/01/2018 17:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong trận đấu đầu tiên năm mới, chưa biết chừng HLV Arsene Wenger sẽ ôm hận bởi những “hậu quả” ông tạo ra từ đầu mùa bóng này.


Mùa đông đang lạnh lẽo với Arsenal hơn bao giờ hết. Trên bảng xếp hạng, đội chủ sân Emirates mới chỉ kiếm được 38 điểm, thành tích tồi tệ nhất so với nhóm Big Six. Bởi vậy, không có gì lạ khi đoàn quân của Arsene Wenger đang đứng thứ 6. Đừng nói đến việc cạnh tranh ngôi nhất bảng với Man City (khoảng cách 24 điểm), ngay cả việc lọt vào Top 4 chung cuộc cũng là điều cực kỳ khó khăn. Cách biệt với Liverpool đang là 6 điểm và chẳng có tín hiệu nào cho thấy Pháo thủ có thể đuổi kịp.
 
Truoc tran gap Chelsea Cai ket cho su loi thoi cua Wenger hinh anh
Arsene Wenger đang ở trong thời điểm khó khăn nhất sự nghiệp

Premier League đang trải qua sự thống trị tuyệt đối của Man City, và tất nhiên kể cả Man United hay Chelsea cũng trở thành “nạn nhân”, chứ không chỉ Arsenal. Nhưng nếu so sánh với Conte, người mới chỉ trải qua mùa bóng thứ 2 tại nước Anh và đang lần đầu tiên tham dự cuộc đua Top 4, tình trạng của Wenger lại bi đát hơn rất nhiều. Theo đó, “Giáo sư” đã theo đuổi cuộc đua này trong... 10 năm trở lại đây. Mùa bóng vừa qua là lần đầu Arsenal văng khỏi 4 vị trí dẫn đầu, và giờ đang xếp thứ 6 chung cuộc để giành vé đi Europa League. Liệu đó sẽ là “con đường” của Wenger trong những năm tiếp theo?
 
Trở lại với cuộc đọ sức diễn ra vào đêm nay, Arsenal vẫn bị đánh giá thấp hơn Chelsea bất kể đang nắm giữ lợi thế sân nhà. Đầu tiên, chính bởi phong độ có phần trái ngược của 2 đội bóng thành London. Nếu như The Blues thắng 5, hòa 1 trong 6 trận gần nhất, thủng lưới vỏn vẹn 2 bàn và đã đuổi kịp vị trí thứ 2 của M.U, thì Gunners cho dù vẫn bất bại, nhưng ngày càng bị tụt lại phía sau. Trận đại chiến gần nhất với Liverpool, Pháo thủ dù rất xuất sắc cũng chỉ kiếm được 1 điểm, còn trước đó là trận thua không thể bào chữa trước Man United.
 
Tiếp theo, chính là cách quản lý nhân sự của Wenger đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Điều này thể hiện ở những bản tân binh mùa hè vừa rồi, cùng với tương lai của những trụ cột. Lacazette là một thương vụ tốt, nhưng cả mùa hè các CĐV Arsenal chỉ được chứng kiến mỗi vậy, bởi Kolasinac “chỉ” là một bản hợp đồng tự do. Chuẩn bị cho trận đại chiến này, Chelsea còn dũng cảm đưa Eden Hazard nghỉ ngơi ở vòng đấu trước. Trong khi bên phía Arsenal, họ không đủ người để phát huy sức mạnh của đội bóng, và cũng mới “rụng” mất hàng loạt trụ cột.
 
Truoc tran gap Chelsea Cai ket cho su loi thoi cua Wenger hinh anh 2
Arsenal đang đối mặt với những khó khăn chất chồng

Cụ thể, ai cũng biết Olivier Giroud là một phương án 2 rất hiệu quả khi Arsenal bế tắc, nhưng họ không thể sử dụng vì anh đang gặp chấn thương. Trong buổi họp báo trước trận, Wenger liên tục bị hỏi dồn về tương lai của Alexis Sanchez và Mesut Ozil. Hãy nhìn sang Antonio Conte, ông còn đang bận trả lời về việc... có chiêu mộ Sanchez hay không. Vị thế bây giờ của “Giáo sư” thậm chí không còn cho phép ông có sự chuẩn bị trước trận như thường lệ, mà thay vào đó phải cố gắng giữ chặt những cầu thủ trong tay.
 
Trong một mùa bóng mà Man City đứng trên tất cả, những đội bóng khác phải lép vế để âm thầm bổ sung lực lượng, chuẩn bị cho mùa giải sau. Lần lượt Conte, Mourinho và Pochettino đều “nhấp nhổm” chiêu binh mãi mã. Trong khi đó, Jurgen Klopp đã bắn phát súng lệnh đầu tiên với Virgil Van Dijk, và mùa hè là Naby Keita. Wenger thì khác, tất cả đều đặt câu hỏi liệu ông có thể giữ chân được những ngôi sao hiện có hay không. Ai muốn về một đội bóng như vậy? Dưới quyền chỉ đạo của một HLV như vậy?
 
Về mặt chiến thuật, Wenger đơn giản là đang đi quá xa so với các đồng nghiệp. Sau 20 năm, ông mới lần đầu tiên thay đổi lối chơi 4 hậu vệ bằng sơ đồ 3-4-1-2 lấy cảm hứng từ Chelsea. Nhưng rồi, Wenger không hề đem về đủ những cái tên phục vụ cho sơ đồ chiến thuật. Có những thời điểm, Arsenal bị buộc phải quay về 4-2-3-1 vì... không đủ trung vệ. Còn vào đêm nay, Pháo thủ nhiều khả năng sẽ đá 3-4-3, nhưng khi sở hữu quá nhiều chấn thương trong đội hình, Arsenal đơn giản là không thể triển khai lối chơi như ý muốn. So sánh với Chelsea, giờ đây họ có thể dễ dàng xoay chuyển giữa 3-4-3 hoặc 3-5-2, điều Arsenal không thể làm được.

Truoc tran gap Chelsea Cai ket cho su loi thoi cua Wenger hinh anh 3
Alexis Sanchez và Mesut Ozil sắp hết hạn hợp đồng với Arsenal.

“Wenger Out” – Đó là khẩu hiệu quen thuộc mà các CĐV Arsenal đã giơ lên trong vài năm trở lại đây, nhưng “Giáo sư” không làm được bất kỳ điều gì để thay đổi nó. Trong một giải đấu mà mọi thứ thay đổi rất nhanh từng ngày, sự bảo thủ của Arsene Wenger đang kéo Pháo thủ đi thụt lùi. Khi mà lần lượt Mourinho kêu gào về việc chi tiền, còn Klopp đã tự thay đổi bằng cách kích nổ bom tấn, Wenger vẫn ở đó và nói về việc phải chi tiêu tằn tiện. “Tôi phải đối mặt với nhiều CLB giàu có hơn, vì thế Arsenal phải tìm ra con đường để đối phó” – Wenger nói vậy.
 
Dù sao, một điều ai cũng hiểu là Arsenal không thể thành công với con đường này, con đường của Arsene Wenger. Và có lẽ, các Gooners đang mong chờ ngày người thầy của mình ra đi càng sớm càng tốt, bởi Arsenal từ lực lượng, tầm nhìn đến cách quản lý đều chỉ giống một đội bóng Europa League. Vào đêm nay, một thất bại trước Chelsea sẽ khiến người Arsenal hiểu ra thực tế phũ phàng này.

Arsenal vs Chelsea (2h45 ngày 4/1): Như một thói quen
Chelsea có thói quen chơi rất hay trước Arsenal trong những trận đối đầu trực tiếp chục năm trở lại đây và màn so tài sắp tới xem ra sẽ không ngoại lệ.
Nguyệt Anh – TTVN
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X