Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal vô địch Siêu cup Anh: Đời thay đổi khi Wenger đổi thay

Thứ Hai 03/08/2015 15:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Rốt cục HLV Wenger đã lần đầu tiên biết đến mùi chiến thắng trước kình địch Mourinho ở trận tranh Siêu cúp Anh 2015 bằng phong cách hoàn toàn mới lạ.

Gậy ông đập lưng ông

Nhắc đến Mourinho là nhắc đến con “cáo già” của làng túc cầu. Trong sự nghiệp cầm quân của mình, Mr Special luôn được biết đến là chuyên gia “tâm lý chiến” hay nói cách khác miệng lưỡi của người đàn ông này được tuôn ra đáng sợ tới mức nó có thể khiến cho đối phương bấn loạn và dần mất đi sự tự tin cần thiết. Thời điểm trước trận siêu cup Anh 2015 giữa Arsenal vs Chelsea diễn ra, Mourinho lại lợi dụng mối quan hệ căng thẳng giữa ông và Wenger làm chủ đề chính cho cánh báo giới được đà mổ xẻ, phân tích.Thậm chí, cuộc khẩu chiến còn căng thẳng tới mức, Mourinho đã coi thường Wenger khi phát biểu với giọng điệu đầy mỉa mai: “Tôi tự hỏi tại sao bản thân mình lại không thể thắng một đội bóng”. (nhằm ám chỉ việc Wenger chưa từng đánh bại Chelsea do Mourinho dẫn dắt - PV)

Arsenal vo dich Sieu cup Anh Doi thay doi khi Wenger doi thay hinh anh
Arsenal vô địch siêu cúp Anh 2015.

Thật vậy, trong sự nghiệp cầm quân của mình, HLV Wenger chưa một lần tận hưởng cảm giác chiến thắng trước Mourinho và liên tục có những màn trình diễn tệ hại trong các lần đối đầu trước Chelsea trên mọi đấu trường. Tuy nhiên, thành tích đáng buồn đó rốt cục cũng đã chấm dứt ở trận Community Shield 2015 vừa qua. Một đội bóng dù có mạnh tới đâu thì vẫn không phải là không có cách công phá. Và dù phải chịu rất nhiều áp lực, bị đánh giá thấp hơn nhưng Arsenal đã tạo nên điều kỳ diệu khi đánh bại Chelsea để bảo vệ thành công Siêu cúp Anh. Không những vậy, Pháo thủ thành London còn sử dụng chính triết lý phòng ngự, phản công thực dụng mà xưa nay Chelsea luôn tự hào mình là bậc thầy của lối chơi này làm công cụ chiến thắng

Thay vì xài phong cách tấn công hoa mỹ và ban bật đẹp mắt đậm chất La-tinh vốn đã thành thương hiệu bao năm qua, Arsenal đã khiến cho NHM phải ngỡ ngàng khi áp dụng một đấu pháp hoàn toàn khác biệt. Pháo thủ chấp nhận chơi phòng ngự số đông trước Chelsea, kiểm soát bóng ít hơn, dứt điểm ít hơn nhưng lại có được điều mình cần là chiến thắng với pha lập công duy nhất của Chamberlain ở phút thứ 24. Trong một ngày mà hàng phòng ngự được tổ chức bởi cặp trung vệ Koscielny và Mertesacker chơi xuất thần đã dễ dàng bẻ gẫy những đợt tấn công của The Blues. Chưa hết, Wembley đêm qua chứng kiến một điều đặc biệt nữa. Đó là việc Petr Cech thi đấu chắc, làm nản các đồng đội cũ qua đó bảo toàn chiến thắng mong manh đến phút chót. Rõ ràng, Chelsea đã đón nhận thất bại theo kiểu gậy ông đập lưng ông. Mourinho thất bại trước Wenger một cách cay đắng bằng thứ triết lý bóng đá mà luôn theo đuổi từ ngày đầu khởi nghiệp.

Đời thay đổi khi Wenger đổi thay

Cần phải khẳng định rằng, Wenger đã dành tặng cho người đồng nghiệp Mourinho một sự bất ngờ cực kỳ lớn khi trình diễn chiến thuật thực dụng đỉnh cao đến ngỡ ngàng. Nếu những ai trực tiếp theo dõi trận đấu này thì chúng ta dường như đã lầm tưởng trên sân có tới hai “người đặc biệt”. Trên thực tế, ở trận Siêu cúp vừa rồi, thậm chí Wenger còn “đặc biệt” hơn Mourinho bởi đã giúp Arsenal giành thắng lợi một cách thuyết phục bằng sở trường của đối thủ, qua đó giúp cho đội nhà có được lợi thế tinh thần cực lớn trước thềm mùa giải mới chuẩn bị khởi tranh vào cuối tuần này.

Du am tran Arsenal vs Chelsea Doi thay doi khi Wenger doi thay hinh anh 2
Cuối cùng Wenger đã biết thay đổi triết lý.

Điều quan trọng hơn, Wenger cuối cùng cũng đã được tận hưởng cảm giác chiến thắng trước Mourinho. Trong suốt 11 năm qua, vị chiến lược gia người Pháp luôn bị đánh giá cửa dưới mỗi khi hai người chạm trán với nhau. Giờ đây, sự tự tin đã trở lại và rất có thể đây sẽ là bước ngoặt vĩ đại giúp Arsenal cải thiện được thành tích đối đầu trước người hàng xóm kỵ giơ này trong tương lai. “Chuyên gia thất bại” Wenger đã dạy cho bậc thầy Mourinho một bài học về .... phòng ngự phản công, khiến chiến lược gia người Bồ không khỏi bực mình. Khi trận đấu này kết thúc, Mourinho thể hiện sự tức giận của mình khi ném kỷ niệm chương lên thẳng khán đài. Tất cả đã cho thấy, Mourinho cay cú tới nhường nào khi lần đầu tiên phải đón nhận thất bại trước Wenger, chưa kể còn ở trong một trận đấu tranh danh hiệu.

Việc Arsenal giành siêu cup nước Anh đã mang đến sự phấn khích về mặt tinh thần cho "Pháo thủ" thành London. Tuy nhiên, trên hết tất thảy, những gì thấy được sau trận đấu này nằm ở việc HLV Wenger chắc chắn từ nay sẽ không còn "một màu". Rất có thể ở mùa giải tới, các tín đồ của làng túc cầu giáo sẽ không còn nhìn thấy một Arsena luôn luôn chơi  tấn công mềm mại, đẹp mắt nữa mà thay vào đó thỉnh thoảng sẽ là một hình ảnh xù xì, gai góc, trình diễn phong cách thi đấu thực dụng, thậm chí có phần xấu xí. Tuy nhiên, sự thay đổi này cũng khá hợp tình hợp lý bởi nó phù hợp theo thời thế, thời đại. Trước đây, Arsenal thường được ví như “phiên bản lỗi” của Barca khi rất mù quáng bảo vệ đến cùng phương châm "lấy tấn công làm nhiệm vụ sống còn" trong mọi hoàn cảnh, kể cả khi đội bóng suy yếu hay lực lượng không đủ mạnh mà không chịu chuyển đổi theo hướng "biết mình biết người trăm trận trăm thắng". Kết quả, hơn một thập kỷ qua, những gì mà đội bóng giành được chỉ là 2 danh hiệu FA Cup, vài cái Siêu cúp nước Anh chứ không phải chức vô địch Premier League hay đỉnh cao hơn là Champions League.

Có lẽ, nhiều CĐV Arsenal sẽ sụt sùi tiếc nuối khi đội bóng thân yêu không còn chỉ tôn thờ lối chơi tấn công vị nghệ thuật mà Arsenal đã hằng theo đuổi và xây dựng trong suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên, trong bóng đá nếu như một đội bóng không biết trở thành con "tắc kè hoa" thì họ sẽ tụt hậu so với thời đại và rất khó khăn trong việc cạnh tranh danh hiệu. Nên nhớ, ngay cả gã khổng lồ Barca đôi lúc cũng phải biến đổi tiki-taka truyền thống thành một lối chơi thực dụng hơn, thiên về phòng ngự  để rồi lên tới đỉnh cao muôn trượng bằng việc giành cú ăn ba ở mùa giải trước. Vì vậy, việc Arsenal biết biến hóa khôn lường cũng là điều tất yếu và chắc chắn sẽ còn mang lại những kết quả tích cực cho đội bóng thời gian tới. Sự thay đổi của Wenger rất có thể sẽ giúp cho lịch sử bóng đá của Arsenal bước sang một trang mới. Chúng ta hãy cùng chờ xem!

Xem thêm video Arsenal 1-0 Chelsea (Siêu cup Anh):

H.T

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X