Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal vô địch Premier League, tại sao không?

Thứ Ba 11/06/2013 08:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Arsenal có cầu thủ giỏi ở khá nhiều vị trí, nhưng vị trí quan trọng nhất lại không có. Nếu cải thiện được sự thiếu hụt ấy, họ hoàn toàn có thể tranh các chức vô địch.

Mùa giải 2012/13 đã trôi qua, và thêm một lần nữa Arsenal đứng trong top 4. Chỉ có điều năm nay họ đã phải vất vả hơn, thậm chí một chút may mắn cũng là cần thiết. Suýt nữa là Tottenham dự Champions League mùa bóng sau chứ không phải Arsenal nếu không có 3 tháng cuối mùa đầy nỗ lực của thầy trò Arsene Wenger.

Đã gần một thập kỷ trôi qua và Arsenal cho tới giờ vẫn chưa có được danh hiệu nào kể từ sau chiếc cúp FA Cup năm 2005. Nhưng quãng thời gian không cúp dài dằng dặc ấy có thể chấm dứt, và lực lượng hiện tại của Arsenal chỉ thiếu một mảnh ghép nữa để làm được điều đó. Đó là một cầu thủ phòng ngự thép như Tony Adams.

Chỉ cần thêm một trung vệ giỏi, Arsenal có thể mơ về chức vô địch
Chỉ cần thêm một trung vệ giỏi, Arsenal có thể mơ về chức vô địch

Giai đoạn thành công của Arsenal trước khi Arsene Wenger xuất hiện cũng gắn liền với bộ tứ phòng ngự nổi tiếng Adams - Bould - Winterburn - Dixon. Trong mùa giải 2003/04 bất bại họ cũng có trong tay Kolo Toure và Sol Campbell cùng Patrick Vieira là lá chắn. Khởi đầu sáng sủa trong mùa 2009/10 cũng có dấu ấn của Alex Song và tân binh Thomas Vermaelen (khi chưa mất phong độ).

Trong mùa bóng vừa qua, các cá nhân chơi ở hàng thủ Arsenal đều mắc sai lầm ở những mức độ nặng nhẹ khác nhau. Thomas Vermaelen đã mắc 6 lỗi phòng ngự (nhiều nhất trong số các cầu thủ tại Premier League) trong khi Laurent Koscielny mắc 3 lỗi. Per Mertesacker mắc chỉ 1 lỗi phòng ngự, tuy nhiên tuổi tác và thừa cân khiến trung vệ người Đức trở nên chậm chạp trong những pha 1-đối-1, tỷ lệ tắc bóng thành công chỉ là 68% so với Koscielny 83% và Vermaelen 81%.

Cả 3 trung vệ dù chiều cao thế nào cũng đều không quá nổi bật trong không chiến. Mertesacker, người cao nhất trong 3 người, có tỷ lệ không chiến 68%, và Koscielny là 64%, trong khi Vermaelen chỉ là 55%. Tỷ lệ không chiến của Mertesacker chỉ cao hơn mức trung bình cho một trung vệ Premier League (65%) có chút ít, trong khi Koscielny và Vermaelen đều ở mức dưới trung bình.

Điểm sáng duy nhất là vào cuối mùa, cặp Koscielny và Mertesacker đã có phong độ ổn định hơn khi giữ sạch lưới 4 trận trong 6 vòng đấu cuối cùng.

Arsenal đã có một hàng công và tuyến tiền vệ rất ổn. Mikel Arteta phân phối bóng, Cazorla kiến thiết và đột phá, Walcott và Chamberlain (hoặc Gervinho, Podolski) chọc thủng hai cánh của đối phương, và Giroud chạy chỗ để dứt điểm. Có tới 4 người ghi hơn 10 bàn thắng trong một mùa bóng là thành công lớn cho Arsenal khi gần một năm trước họ còn lo sợ Robin Van Persie sẽ không thể thay thế được. Thế nhưng hàng công cũng chỉ có thể giúp họ 50% của sự thành công, hàng thủ đâu có đáp ứng được 50% còn lại?

Gần đây lại có tin đồn Arsenal muốn có Martin Skrtel của Liverpool. Nếu nói Skrtel là một sự nâng cấp, thì có lẽ chỉ đúng ở khâu không chiến (70%). Trung vệ nào là người đứng thứ nhì Premier League về số sai lầm phòng ngự sau Vermaelen? Chính là Skrtel với 5 lần. Mua Skrtel có lẽ sẽ là một ý tưởng tồi cho Arsenal.

Các Pháo thủ cần một trung vệ thép như Tony Adams, một người vừa chắc chắn một cách lâu dài lại vừa có tư cách thủ lĩnh để đeo chiếc băng đội trưởng. Chiếc băng thủ quân đó giờ lại đang thuộc về Vermaelen, người mất phong độ và phải ngồi dự bị ở cuối mùa.

M.U, Man City và Chelsea đều có biến động ở băng ghế chỉ đạo, kéo theo đó là hàng loạt những thay đổi về nhân sự, lối chơi… Arsenal trong khi ấy vẫn duy trì được tính ổn định và nếu cải thiện được bộ mặt của hàng thủ, bất ngờ biết đâu lại xảy ra.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X