Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal vẫn còn nhiều điểm đáng lo

Chủ Nhật 17/08/2014 20:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 "Pháo thủ" thành London đã có 3 điểm trọn vẹn trong trận mở màn Premier League 2014-2015 sau màn lội ngược dòng thành công trước Crystal Palace nhưng trên băng ghế chỉ đạo HLV Wenger không thể nở một nụ cười mặc dù là nhỏ nhất.

Trái ngược với không khí vui tươi trước giờ bóng lăn, cả trận đấu gần như không ai có thể nhìn thấy HLV Wenger cười, dù là một điệu cười nhỏ nhất. Trong suốt 90 phút bóng lăn, người ta chỉ thấy vị chiến lược gia gạo cội nhất Premier League này liên tục tỏ ra không hài lòng với các học trò của mình sau khi chứng kiến diễn biến xảy ra bên đường pitch. Từ một đường chuyền hỏng, một pha bóng không ăn ý, cầu thủ dứt điểm cẩu thả hay phòng ngự không tốt..v.v..tất cả đều khiến ông nổi cáu.

Mọi chuyện càng trở nên căng thẳng hơn khi hiệp 2 trôi dần về những phút cuối cùng, Arsenal cần thêm bàn thắng để kết thúc trận đấu trong khi ấy đội khách Crystal Palace đã toàn lực phòng thủ với việc luôn xuất hiện 7,8 cầu thủ trong khung thành của thủ môn Speroni. Thế nhưng cuối cùng bàn thắng cũng đã đến sau nhiều nỗ lực tấn công bất thành, lần này người ghi bàn lại là Ramsey, cái tên đã quá quen thuộc trong những trận đấu của Arsenal mùa trước. Cả SVĐ Emirates như vỡ tung, các cầu thủ thi nhau ăn mừng, các Gooners thể hiện niềm vui rồi hét vang bài hát chiến thắng, nhưng ở khu vực chỉ đạo HLV Wenger vẫn giữ vẻ mặt cực kỳ đăm chiêu như thể 3 điểm có được đó chẳng khiến ông hài lòng một chút nào cả. Ngay sau họp báo kết thúc trận đấu vị thuyền trưởng của Arsenal vẫn còn đôi chút thất vọng nói rằng: “Đó ( chiến thắng muộn màng) không phải là kế hoạch của chúng tôi”. Rõ ràng ông còn rất nhiều việc phải làm với các học trò của mình.

HLV Wenger không thể hài lòng với chiến thắng đầy vất vả ngay trong ngày khai mạc.
HLV Wenger không thể hài lòng với chiến thắng đầy vất vả ngay trong ngày khai mạc.


Có nhiều vấn đề xảy ra với các cầu thủ Arsenal trong trận đấu đầu tiên của Premier League và sau đây chúng ta sẽ phân tích chúng một cách rõ ràng hơn: Thứ nhất, việc thử nghiệm thành công với sơ đồ 4-1-4-1 như trong trận đấu với Man City khiến cho HLV Wenger lầm tưởng rằng nó (sơ đồ ấy) sẽ tiếp tục khiến một đội bóng nhỏ như Crystal Palace phải nhận trái đắng, thậm chí còn cách biệt hơn 3-0. Nhưng ông đã lầm bởi lẽ trước một Man City đá đôi công thì các học trò của ông mới có nhiều đất diễn, còn trong trận đấu đêm qua 11 cầu thủ của Crystal Palace thi đấu giống như bảo vệ thành quả là tất cả với họ, đặc biệt là khi trung vệ Hangeland có được bàn thắng sớm.

Chính việc lùi gần như toàn bộ đội hình về tập trung phòng ngự của Crystal Palace khiến các cầu thủ Arsenal gặp khó khăn trong việc triển khai bóng và tiếp cận khung thành đối phương. Các cầu thủ Crystal Palace thi đấu đầy năng nổ, không ngại va chạm nhưng cũng tuân thủ đúng yêu cầu mà HLV Keith Millen đề ra. Ngay cả một tiền đạo như Chamakh cũng thi đấu như thể anh là một tiền vệ đánh chặn thực thụ với không ít lần tranh chấp, cắt bóng. Đội khách không bị cuốn vào nhịp độ tấn công của Arsenal mà họ phòng ngự khu vực, chia cắt các vị trí quan trọng của Arsenal, đặc biệt là khu vực tuyến giữa, nơi tập trung bóng nhiều nhất và cũng là khu vực mà Arteta khá đơn độc khi mà bộ tứ Cazorla, Ramsey, Wilshere, Sanchez dâng lên quá cao. Khoảng cách đội hình của Arsenal trong trận đấu vừa qua cũng là không hợp lý. Đó là lý do để giải thích tại sao trong hiệp 1 các cầu thủ Arsenal chuyền lỗi bóng rất nhiều.

Dù đã có thời điểm Arsenal kiểm soát thế trận đến 75% nhưng nó không đồng nghĩa với việc Arsenal thi đấu hoàn toàn áp đảo trước Crystal Palace bởi số cơ hội mà các chân sút đội chủ nhà tạo ra trong hiệp 1 chỉ đếm trên đầu ngón tay. Pha dứt điểm từ ngoài vòng cấm của Jack Wilshere gần như là cú sút nguy hiểm duy nhất mà phía Arsenal tạo ra. Trong hiệp 2 những khuyết điểm kể trên đã được cải thiện phần nào nhưng việc tiếp cận khung thành của Speroni vẫn rất khó khăn. Ngay cả 2 bàn thắng mà các cầu thủ Arsenal ghi được cũng xuất phát từ những tình huống cố định, đủ để thấy hàng phòng ngự của Crystal Palace kỷ luật như thế nào.

Thứ hai, một lần nữa những vấn đề về bóng bổng, thể lực lại khiến HLV Wenger phải lo lắng. trong tình huống mở tỉ số của Hangeland, trung vệ người Na Uy với chiều cao lý tưởng 1,95m đã dễ dàng thoát khỏi sự theo kèm của Sanchez (1,69m), bật cao hơn hậu vệ cao nhất của Arsenal là Koscielny(1,85m) để dễ dàng đánh đầu ghi bàn. Rõ ràng việc thiếu vắng Mertesacker khiến cho khả năng chống bóng bổng của Arsenal yếu đi rất nhiều. Và đâu chỉ hậu vệ, gần như tất cả hàng tiền vệ của Arsenal bị lép vế hoàn toàn về thể hình so với các cầu thủ Crystal Palace. Người cao nhất trên hàng tiền vệ của Arsenal là Ramsey cũng chỉ cao 1,78m, trong khi đó ngoại trừ cái tên Puncheon bị truất quyền thi đấu ở phút 89 thì người thấp nhất ở hàng tiền vệ Crystal Palace cũng cao đến 1,83m. Đó là một sự so sánh có phần tương phản giữa thể hình của 2 đội. Dù rất nỗ lực thi đấu nhưng chúng ta cũng có thể thấy rõ sự chênh lệch trong những pha tranh chấp thể lực giữa 2 bên, tiêu biểu như những tình huống Chamakh tranh chấp tay đôi với Wilshere.

Ở một giải đấu cần nhiều thể lực như Premier League thì phong cách chơi của Arsenal là một điều khác biệt nhưng cũng chính như những gì chúng ta từng nói với nhau về ‘đẹp’ là một chuyện nhưng ‘hiệu quả’ lại là chuyện khác. Trước đây Arsenal thường xuyên gặp khó với những đội bóng nhỏ chơi rắn và cũng hay thua tan nát trước những ông lớn giàu thể lực như Chelsea. Không phải ngẫu nhiên mà Drogba được mệnh danh là hung thần của Arsenal trong suốt nhiều năm liền.

Thứ ba, liệu HLV Wenger có thể thay đổi gì sau trận đấu này. Tất nhiên nhiều người nghĩ ngay đến việc tăng cường bổ sung lực lượng trước khi TTCN mùa hè chính thức đóng cửa vào 2/9 tới. Mọi điểm hạn chế trong đội hình của Arsenal được dự báo đã hiện ra trước mắt. Đó là vị trí trung vệ, tiền vệ phòng ngự và đặc biệt là tiền đạo. Chambers đã cho thấy mình có tố chất để đá trung vệ nhưng đây chưa phải lúc cầu thủ trẻ người Anh có đủ kinh nghiệm để thi đấu hàng tuần tại Premier League. Sau khi chứng kiến hàng tiền vệ của mình lếp vế như thế nào trước Crystal Palace, không biết HLV Wenger có nghĩ về Khedira, Lars Bender hay William Carvalho, những người có thể giúp ông cải thiện khả năng tranh chấp tuyến giữa. Và còn hàng công, trong một ngày mà cả Sanogo lẫn Giroud đều không tạo ra được dấu ấn, Sanchez dù năng nổ nhưng cũng chưa chứng tỏ được sự khác biệt, liệu có hay không hình ảnh của Cavani xuất hiện trong đầu ông?

Trước mắt với sự bổ sung đến từ 3 nhà vô địch World Cup là Mertesacker, Mesut Oezil và Podolski có lẽ HLV Wenger sẽ có thêm những lựa chọn chất lượng cho đội hình, đó còn là chưa kể đến việc Diaby và Theo Walcott cũng sắp trở lại tập luyện sau chấn thương. Còn hiện tại, sự lo lắng của chiến lược gia 63 tuổi người Pháp là hoàn toàn có cơ sở, nhất là phía trước họ còn 2 trận đấu đầy quan trọng với Besiktas ở vòng Play-off của Champions League.

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X