Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal và “tử huyệt” hàng tiền vệ

Thứ Tư 26/11/2014 12:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thêm một thất bại đáng xấu hổ trước M.U trong trận đấu cuối tuần vừa rồi tiếp tục bộc lộ những điểm yếu cố hữu của hàng tiền vệ Arsenal.

Đối với các CĐV Pháo thủ, sau khi chứng kiến 90 phút trên sân Emirates, có lẽ họ cũng chỉ còn biết lắc đầu ngán ngẩm. Vẫn là đối thủ quen thuộc mang tên Man United nhưng thêm một lần nữa, lại là một thất bại hết sức khó hiểu dành cho thầy trò HLV Wenger. Nhập cuộc đầy hưng phấn, Arsenal ép sân mạnh mẽ ngay từ đầu trận, nhưng rồi, theo một kịch bản chẳng mấy xa lạ, đội bóng thành London đã không thể ghi bàn và tiếp tục thua trận vì những tình huống phản công nhanh của đối thủ.

Hang tien ve Arsenal hinh anh

Để nói về nguyên nhân thất bại của CLB chủ sân Emirates, đương nhiên sẽ có rất nhiều lý do, từ việc M.U sở hữu một De Gea thi đấu quá thăng hoa cho đến sai lầm của Gibbs, rồi khả năng tận dụng cơ hội của Pháo thủ là quá tệ, Quỷ đỏ phản công hay… Mặc dù vậy, sau tất cả những ý kiến trên, người ta sẽ nhận ra một yếu tố cơ bản hơn cả, một điểm yếu vốn được xem là cố hữu của thầy trò HLV Wenger. Không gì khác, đó chính là khả năng phòng ngự từ xa cực kỳ thiếu hiệu quả của hàng tiền vệ Arsenal.

Đây cũng không phải lần đầu tiên vấn đề này được đề cập đến. Ngay từ kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa qua, khi ban lãnh đạo Pháo thủ dần dần chứng tỏ được “bản lĩnh” mua sắm của mình bằng một loạt những bản hợp đồng đình đám như Sanchez, Debuchy hay Chambers, tưởng như đội bóng thành London đã biết thay đổi “tư duy” trong công tác “shopping”. Thế nhưng, sau rất nhiều lời cảnh báo từ giới chuyên môn cũng như dư luận, HLV Wenger vẫn quyết định không đưa thêm một “máy quét” nào về sân Emirates. Hệ quả là kể từ đầu mùa đến giờ, tuyến giữa của Arsenal vẫn phải trông cậy vào bộ đôi Arteta và Flamini, đều là những cầu thủ đã có phần luống tuổi đồng thời không còn duy trì được sự sung mãn nhất định về mặt thể lực. Liên tiếp trong nhiều trận đấu, hàng tiền vệ Arsenal đã trở thành “tử huyệt” khiến Pháo thủ đánh rơi những điểm số đáng tiếc.

Trên thực tế, trong trận gặp M.U cách đây vài ngày, nếu như đội bóng chủ sân Emirates sở hữu một tiền vệ trụ ở đẳng cấp cao hơn so với Arteta, mọi chuyện chắc chắn sẽ khác. Vẫn biết rằng những pha phản công của Quỷ đỏ là quá sắc bén và chớp nhoáng, nhưng cũng cần phải nhấn mạnh, đó là bởi vì Arsenal không hề có một “số 6” đúng nghĩa trong đội hình. Ra sân với đội hình 4-3-3, Wenger dự tính rằng sự cơ động của cặp tiền vệ con thoi Wilshere-Ramsey sẽ giúp Pháo thủ duy trì được sức ép và nhanh chóng xuyên thủng hàng thủ Man Utd. Tuy nhiên, vị chiến lược gia người Pháp mới chỉ đúng ở một vế. Arsenal mặc dù dễ dàng giành thế chủ động nhưng không thể dứt điểm thành công. Mặt khác, các tiền vệ bên phía đội bóng thành London cũng dâng lên quá cao mà đôi khi quên mất nhiệm vụ đánh chặn của mình.

Hang tien ve Arsenal hinh anh 2
Wilshere quá ham tấn công mà quên đi nhiệm vụ đánh chặn

Xét về mặt lối chơi, Arsenal là một hình mẫu của bóng đá tấn công, luôn có xu hướng đẩy đội hình lên rất cao. Điều này cũng đồng nghĩa rằng thầy trò HLV Wenger sẽ thường xuyên phải đối mặt với các đợt phản công từ phía đối phương. Chính bởi vậy, vai trò của các “máy quét” ở khu vực trung tuyến sẽ trở nên vô cùng quan trọng. Trong trường hợp khâu phòng ngự từ xa không được đảm bảo, việc Pháo thủ để thua ở các tình huống phản công là điều hoàn toàn dễ hiểu. Và thất bại trước M.U chính là một bài học như vậy.

Hiện tại, chỉ còn khoảng hơn một tháng nữa là đến kỳ chuyển nhượng mùa Đông, nơi HLV Wenger có thể tìm ra lời giải tạm thời cho bài toán tuyến giữa của đội bóng chủ sân Emirates. Chắc chắn, Arsenal không thể cứ tiếp tục thi đấu với những chốt chặn “nửa mùa”, giống như Flamini hay Arteta được. Thay vào đó, Pháo thủ cần đến những tiền vệ phòng ngự thục thụ, tầm cỡ Khedira, Schneiderlin, W.Carvalho… Chỉ có thế, vấn đề tuyến giữa của Pháo thủ mới được giải quyết một cách triệt để. Trong trường hợp HLV Wenger vẫn “bảo thủ” trước những quan điểm của mình, thì có lẽ, hàng tiền vệ vẫn mãi mãi trở thành “tử huyệt” của Arsenal.

Xem lại trận Arsenal 1-2 Man Utd

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X