Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal và nỗi sợ "hiệu ứng Ferguson"

Thứ Năm 27/03/2014 20:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Các quan chức Arsenal đang lo ngại đội nhà sẽ đi theo vết xe đổ của Man United thời kỳ hậu Sir Alex, nếu như HLV Arsene Wenger ra đi.

Trước đó, có thông tin cho rằng Wenger đã đồng ý các điều khoản chung trong bản hợp đồng gia hạn 2 năm với Arsenal. Thậm chí, chiến lược gia người Pháp có thể ký hợp đồng ngay sau trận đấu thứ 1000 của ông cùng Arsenal, derby London với Chelsea. Nhưng cho đến thời điểm này, Wenger vẫn chưa đặt bút ký, và có vẻ như ông đang đợi đến cuối mùa rồi mới đưa ra quyết định cuối cùng.

wenger
 

Trận thua thảm hại 0-6 trước Chelsea vừa rồi đương nhiên cũng ảnh hưởng khá lớn đến sự cân nhắc của Wenger. Hiện tại, họ đang xếp thứ 4, hơn Everton 6 điểm, nhưng đội bóng vùng Merseyside đá ít hơn 1 trận, và còn tiếp Arsenal ở trên sân nhà Goodison Park. Bởi vậy, nguy cơ Arsenal kết thúc mùa giải ngoài top 4 là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Nếu như Arsenal không thể giành được cúp FA nữa (sẽ gặp đương kim vô địch Wigan ở bán kết), rất có thể Wenger sẽ ra đi.

Mặc dù từng nghĩ đến phương án thay thế Wenger, nhưng ban lãnh đạo Arsenal vẫn coi việc giữ chân ông ở lại là ưu tiên số một. Cho dù Arsenal đã trải qua 9 năm trắng tay, họ vẫn đặt niềm tin vào năng lực huấn luyện và triết lý bóng đá của Wenger. Ngoài ra, họ còn lo ngại về một viễn cảnh bất ổn mà Wenger sẽ phải đối mặt, giống như Man United đang phải trải qua, sau khi Sir Alex nghỉ hưu hè năm ngoái.

Sir Alex đã dẫn dắt Man United 26 năm, và người có thời gian làm việc lâu nhất ở Anh hiện nay chính là Wenger (từ năm 1996). Một số ngôi sao của Arsenal, trong đó có bản hợp đồng kỷ lục Mesut Oezil đã cập bến Emirates vì niềm tin đặt vào Wenger. Nếu ông ra đi, những thay đổi trong đội ngũ huấn luyện cũng như không khí phòng thay đồ chắc chắn là không thể tránh khỏi, và những hệ quả tương tự như ở Man United cũng sẽ xảy ra.

Mặc dù Arsenal đã hụt hơi trong cuộc đua vô địch, nhưng lạc quan mà nói thì họ vẫn cho thấy sự tiến bộ so với những mùa trước, và chiếc cúp FA có thể sẽ tạo một nền tảng cho thành công trong tương lai. Đội hình Pháo thủ có vẻ nhỉnh hơn những gì mà Sir Alex để lại cho David Moyes, nhưng bất cứ sự thay đổi nào trên băng ghế huấn luyện cũng có thể phá vỡ sự ổn định mà họ đã dày công xây dựng.

Và giống như ở Man United, tìm được người thay Wenger là rất khó khăn. Martinez đã giành FA Cup cùng Wigan, và giúp Everton thi đấu ấn tượng mùa này, nhưng chừng ấy là chưa đủ chứng tỏ năng lực. Brendan Rodgers đang làm rất tốt tại Liverpool nhưng chưa từng có danh hiệu. Juergen Klopp rất thành công ở Đức nhưng chưa được thử nghiệm tại Anh, còn trợ lý Steve Bould của Wenger thì vẫn rất thiếu kinh nghiệm HLV trưởng. Chính vì thế, Arsenal muốn giữ Wenger thêm 2 năm nữa để có thêm thời gian chuẩn bị cho cuộc sống không có ông.

Trái lại, trong một phát biểu gần nhất, tiền vệ Mathieu Flamini nói rằng tương lai của Wenger cũng chẳng ảnh hưởng gì đến các cầu thủ. “Chúng tôi không nghĩ về chuyện đó, không hề. Chúng tôi tập trung vào mùa giải, tập trung vào trận kế tiếp gặp Man City. Còn sau đó, chuyện gì xảy ra với HLV là việc của ông ấy, không phải của chúng tôi”, anh tỏ vẻ thản nhiên.

Bị Chelsea hạ nhục và không thắng nổi Swansea, Arsenal sẽ phải đối mặt với một Man City đang có phong độ cao ở Emirates vào Thứ Bảy này.  Việc pháo thủ phải nhận tới 17 bàn thua khi chạm trán Man City, Liverpool và Chelsea đã chứng minh họ “yếu bóng vía” như thế nào ở những trận cầu lớn, và Flamini thúc giục các đồng đội cần phải chiến đấu mạnh mẽ hơn; “Chúng tôi muốn chứng tỏ rằng mình là một trong những ông lớn của Premier League. Khi bạn chơi một trận đấu lớn, bạn không thể thua chỉ sau 10, 15 phút, vì nó hoàn toàn không tốt cho phần còn lại của trận đấu. Chúng tôi sẽ phải phòng ngự chắc chắn ngay từ đầu, nhất là trước City, một đội bóng tấn công cực mạnh. Và sau đó mới nên nghĩ đến việc tìm kiếm bàn thắng”, anh kết luận.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X